28/07/2022

7P trong Marketing là gì? Mô hình 7P trong Marketing

Ngày nay, chiến dịch marketing quyết định rất nhiều đến sự thành công của doanh nghiệp. Hầu hết các chiến dịch marketing đều được dựa trên mô hình chung 4P nhưng để thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng và định vị sản phẩm của doanh nghiệp một cách rõ ràng trong tâm trí khách hàng, mô hình 4P đã được phát triển rộng hơn thành mô hình 7P. Vậy 7P trong marketing là gì? Cách sử dụng mô hình 7P trong marketing như thế nào? BigAds sẽ giải đáp cho bạn qua bài viết này.

7P trong Marketing là gì? Mô hình 7P trong Marketing

1. 7P trong Marketing là gì?

Mô hình 7P trong marketing được ra đời tại thời điểm các nhà marketer nhìn nhận được mô hình 4P truyền thống thiếu sự chú trọng đến dịch vụ và vai trò của dịch vụ khách hàng trong việc phát triển và xây dựng thương hiệu. Năm 1981, Booms và Bitner cho ra mắt mô hình mở rộng 4P, chèn vào 3 yếu tố mới là: People (con người), Physical Evidence (trải nghiệm thực tế) và Processes (Quy trình cung ứng).

7P trong marketing

7P trong marketing có thể được hiểu đơn giản là mô hình hoạt động trong marketing mix gồm 7 yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá), People (con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất).

Đây là một công cụ có ích giúp đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh chóng. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự thành công trong kinh doanh của các công ty và được các Agency sử dụng nhiều.

2. Các yếu tố của mô hình 7P trong marketing

2.1. Product (Sản phẩm)

Sản phẩm là tất cả những những yếu tố có thể thỏa mãn nhu cầu hay ước muốn được đưa ra chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự chú ý mua sắm, sử dụng hay tiêu dùng của khách hàng.

Sản phẩm của mô hình 7P trong marketing bao hàm những vật thể hữu hình và vô hình, bao hàm cả những yếu tố vật chất và phi vật chất.

Khi bán sản phẩm của mình trên thị trường doanh nghiệp nào cũng muốn sản phẩm của mình được tồn tại lâu dài. Vì thế, các marketer cần phải nghiên cứu và tìm hiểu rõ về chu kỳ sống của sản phẩm tại doanh nghiệp.

Một chu kỳ sống của sản phẩm được chia làm 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn giới thiệu (triển khai, tung ra thị trường)
  • Giai đoạn phát triển (tăng trưởng)
  • Giai đoạn bão hòa (chín muồi)
  • Giai đoạn suy thoái

chu kỳ sống của sản phẩm - bigads

Doanh nghiệp có tác động rất lớn đến chu kỳ sống của sản phẩm. Chính vì thế, hãy luôn phân tích và nghiên cứu thật kỹ vòng đời sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Và đừng ngại thay đổi vì mỗi sản phẩm đều trải qua 4 giai đoạn này, hãy đưa ra “án tử” cho sản phẩm không còn phù hợp trên thị trường để tập trung nguồn lực vào phát triển các sản phẩm tiềm năng hơn.

2.2. Price (Giá cả)

Giá cả của 7P trong marketing là giá trị của sản phẩm, là sự trao đổi trên thị trường mua bán.

Giá cả phải phản ánh kết quả cảm nhận của khách hàng về hàng hóa, tương quan với ngân sách và lợi nhuận mong muốn. Có rất nhiều kế hoạch giá khác nhau được các doanh nghiệp sử dụng ngày nay, chúng đều có những lợi íchđiểm không tốt và công dụng không giống nhau.
chiến lược định giá phổ biến của mô hình 7P trong marketing:
  • Định giá thấp: Đặt giá cao cho sản phẩm của bạn và sau đó giảm giá dần theo thời gian.
  • Định giá dựa trên cạnh tranh: Nhận xét mức giá của các đối thủ cạnh tranh trong cộng đồng người sử dụng và đặt giá của chúng ta để phù hợp.
  • Định giá kinh tế: Đặt giá nhắm kết quả trước mắt đến những người mua tìm kiếm một mức giá rẻ hoặc mặc cả.
  • Định giá cao cấp: Đặt giá cao cho các sản phẩm của chúng tachiến lược này yêu cầu đảm bảo rằng bản thân hàng hóa hoặc dịch vụ có chất lượng cao trước khi mà bạn gắn nhãn ‘sang trọng’.
  • Định giá dựa trên giá trị: Đặt giá dựa trên những gì người mua hàng sẵn sàng trả – những gì họ tin rằng thương hiệu và sản phẩm của chúng ta có giá trị.
  • Định giá cộng với chi phí: Công thức này chỉ dựa trên chi phí tạo ra sản phẩm, sau đó cộng thêm một khoản lãi mong muốn

2.3. Place (Kênh phân phối)

Kênh phân phối trong mô hình 7P trong marketing là tập hợp các doanh nghiệp và những cá nhân độc lập, phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào quá trình đưa sản phẩm từ người sản xuất tới người tiêu dùng.

Hàng hóa có thể được phân phối qua nhiều cấp để đến tay khách hàng thông qua nhiều nhà trung gian, bán buôn, bán lẻ,… nhưng đối với dịch vụ thì khác. Nó được bán trực tiếp từ nhà cung cấp dịch vụ. Và đương nhiên, dịch vụ được tạo ra ngay khi có người mua, không thể dự trữ như hàng hóa.

Cho nên, thay vì phân phối qua nhiều kênh trung gian để đưa sản phẩm đến với nhiều người mua hàng, thì doanh nghiệp có thể mở nhiều chi nhánh khác nhau để mang lại dịch vụ cho nhiều khách hàng hơn.

Các nhà marketer cần phải có vốn hiểu biết sâu về thị trường để định vị và cung cấp sản phẩm ở địa điểm dễ tiếp cận với mục tiêu tiềm năng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tìm được các kênh cung cấp mà có khả năng kết nối trực tiếp với người mua hàng mục tiêu. Có nhiều chiến lược phân phối có thể ứng dụng bao gồm:

  • Phân phối chuyên sâu
  • Phân phối độc quyền
  • Chiến lược phân phối chọn lọc
  • Nhượng quyền

2.4. Promotion (Quảng bá)

Quảng bá của mô hình 7P trong marketing là sử dụng các công cụ chiêu thị để tiếp cận khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu

Promotion trong mô hình 7P trong marketing

Những công cụ chiêu thị của mô hình 7P trong marketing mà doanh nghiệp thường áp dụng:

  • Quảng cáo: Đây là phương tiện truyền thông phổ biến dưới nhiều hình thức khác nhau như: quảng cáo truyền hình, truyền thanh, quảng cáo trên internet hay quảng cáo ngoài trời,…
  • Bán hàng cá nhân: Nhờ vào việc bán hàng cá nhân mà doanh nghiệp có thể hiểu sâu hơn về mong muốn của khách hàng thông qua quá trình tiếp xúc trực tiếp, từ đó có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn.
  • Khuyến mãi, khuyến mại: Nhằm tăng nhu cầu mua hàng và sử dụng dịch vụ, hàng hoá thì doanh nghiệp cần phải thường xuyên triển khai những chiến dịch khuyến mãi.
  • Marketing trực tuyến: Bạn có thể tiếp cận được với khách hàng mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có internet. Hiện nay, có rất nhiều hình thức để bạn có thể chọn để marketing trực tuyến như social media, website/ blogs, email marketing,…
  • Quan hệ công chúng (PR): Đây là công cụ ngày càng được doanh nghiệp sử dụng nhằm tăng sự nhận diện thương hiệu. PR thương hiệu trên tạp chí, báo,… hoặc sử dụng hình ảnh, tiếng nói của người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng để làm đại diện cho thương hiệu nhằm thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng.

2.5. People (Con người)

Con người của mô hình 7P trong marketing được chia làm 2 đối tượng chính là công chúng mục tiêu, thị trường mục tiêu và con người nội bộ (nhân sự của doanh nghiệp

Trong ngành dịch vụ, yếu tố con người là tiêu chí hàng đầu, họ vừa là nhân sự cung ứng vừa chính là khách hàng nội bộ. Truyền thông nội bộ nhằm bảo đảm tất cả nhân viên hiểu, có trách nhiệmcoi như hoàn tất công việc của chính mình và giúp sức cho sự tăng trưởng chung của tổ chức.

Doanh nghiệp cần cân nhắc tuyển mộ đúng người có năng lực và ổn với doanh nghiệp của chúng ta, để từ đấy cải thiện năng suất lao động, nâng cao chất lượng hàng hóaso với người mua hàngdoanh nghiệp cân thường xuyên khảo sát thị trường, lấy ý kiến và nhận xét mong muốn, thị hiếu của người dùng để đưa ra những căn chỉnh đúng cách cho quá trình mang lại sản phẩm/dịch vụ.

2.6. Process (Quy trình)

Quy trình của 7P trong marketing là hệ thống và quy trình tổ chức giúp doanh nghiệp cung ứng dịch vụ ra thị trường như quy trình phân phối sản phẩm, quy trình thanh toán,…

Quy trình trong mô hình 7P rất quan trọng vì nó bảo đảm việc cùng tiêu chuẩn dịch vụ được cung cấp nhiều lần cho người mua hàng, dịch vụVì vậy, hầu hết các doanh nghiệp đều có quy trình tốt nhất để mang lại những kinh nghiệm chân thực cho khách hàng. Thực hiện tốt công thức này sẽ giảm thiểu được các sai sót, phối hợp đạt kết quả tốt cung ứng sẽ thu về cảm nhận tốt từ phía khách hàng.

2.7. Physical Evidence (Cơ sở hạ tầng, vật chất)

Physical Evidence trong 7P có thể hiểu là cơ sở vật chất, là toàn bộ những bằng chứng hữu hình để khách hàng cảm nhận về dịch vụ được cung cấp của doanh nghiệp.

Physical Evidence sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên và người mua hàng. Giúp thiết kế thương hiệu có sự khác biệt đối với đối thủ cạnh tranh về thiết kế màu sắc, âm thanh, hình ảnh,…Xây dựng được hình ảnh thương hiệu đậm nét khắc sâu trong tâm trí khách hàng.

3. Vai trò của mô hình 7P trong Marketing

Mô hình 7P trong marketing  vai trò rất quan trọng trong khâu lên ý tưởng và mang sản phẩm tới tay người tiêu dùngMột vài vai trò của mô hình 7P trong marketing có thể kể đến:

  • Tạo điểm khác biệt với đối thủ, giúp công ty hoạt động an toàn và đứng vững trên thị trường.
  • Phát hiện nhu cầu của khách hàng và cung cấp dịch vụ, sản phẩm phù hợp thông qua hoạt động nghiên cứu của doanh nghiệp
  • Đối với người tiêu dùng: mô hình 7P trong marketing sẽ giúp khách nắm rõ được mong muốn của chính mìnhtiếp cận nhanh chóng và tiện hơn với sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp.

4. Hạn chế của mô hình 7P trong Marketing

Trên thực tế, vẫn chưa có cái gọi là mô hình truyền thông hoàn hảo – mô hình 7P trong marketing cũng vậy.

Có nhiều phiên bản không giống nhau của mô hình 7P trong marketing, ở một số phiên bản khác nhau sẽ thêm vào yếu tố thứ 8 tùy thuộc theo thị trường kinh doanh mà chữ P thứ 8 này sẽ có chỉnh sửa.

Smart Insights có đưa ra giải thích về “Chữ P thứ tám”, cụ thể là “Partner – Đối tác” thường được khuyến nghị dùng cho các công ty với mục đích có được phạm vi tiếp cận online nhưng một vài người cũng cho rằng “Partner” thuộc về yếu tố “Place”.

Các hình thức khác của “chữ P số 8” có thể thêm trong mô hình 7P trong marketing như: Performance – hiệu suất, Productivity – năng suất, Packaging – Bao bì, đóng gói,..

Việc xảy ra một chữ P khác của mô hình 7P trong marketing cho thấy sự hạn chế của mô hình này.

Cả 4P và 7P đều được đánh giá là thiếu tham chiếu đến người mua hàngVấn đề này có thể được xử lý bằng cách đưa người mua hàng vào yếu tố “People” và thêm nghiên cứu thị trường đưa vào yếu tố “Product”.

5. Lời kết

Mô hình 7P trong marketing chưa hẳn là tốt nhất nhưng nhìn chung mô hình này cũng mang lại hiệu quả cho chiến dịch marketing. Nhưng dù bạn đang sử dụng mô hình nào thì đều phải xem xét khía cạnh tổng thể của cách thức. Qua bài viết này, BigAds hy vọng rằng những thông tin trên sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp đạt được chiến dịch marketing thành công.

Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ quảng cáo marketing thì hãy liên hệ ngay với BigAds theo:

  • Hotline: 0858 32 6886
  • Website: BigAds.vn
  • Facebook: BigAds.vn