CTR là gì? Vai trò của CTR (Click – Through – Rate) trong Adwords
Bạn đang xây dựng một trang web mới? Nhưng chưa hiểu rõ CTR (Click-Through-Rate) là gì? CTR ảnh hưởng đến Conversion Rate như thế nào?
Trong giới làm SEO thường nói đùa với nhau rằng:
“Nếu bạn đang tìm một nơi giấu bí mật, hãy giấu nó ở trang thứ 2 của Google.”
Câu này nghĩa là dù trang web của bạn nằm ở trang thứ 2 hay trang 100 đều như nhau. Khi tìm kiếm thông tin, người dùng ít khi click qua trang sau, trừ khi họ cần nghiên cứu thông tin sâu và rộng hơn.
Và những trang web nào nằm trong TOP 10 trên bảng kết quả Google mới có được lượng Organic Traffic cho website.
Các trang có vị trí xếp hàng từ 1-3, thì tỷ lệ click CTR sẽ rất cao. Để tìm hiểu sâu hơn về CTR thì hãy dành thời gian để đọc bài của Bigads dưới đây.
1. CTR (Click – Through – Rate) là gì?
CTR được viết tắt từ cụm Click – Through – Rate, là tỷ lệ click/nhấp chuột. Để đo chỉ số CTR trong Google Ads và Facebook Ads, người ta sẽ dựa vào số lần người dùng click vào dựa trên tổng số lần hiển thị của quảng cáo đó.
Riêng đối với SEO, đo lường CTR đơn giản là tỷ lệ số người click vào dựa trên tổng số lần hiển thị của đường link này.
Nói chung, nếu đạt được chỉ số CTR cao, đồng nghĩa chiến lược quảng cáo PPC của bạn đã thành công. CTR ảnh hưởng lớn đến điểm chất lượng và chi phí mà bạn phải chi trả khi có ai click vào quảng cáo của mình.
2. Hướng dẫn tính chỉ số CTR đơn giản
– Cách tính trong SEO
CTR = (Tổng số lần nhấp vào đường link)/(Tổng số lần hiển thị)
– Cách tính trong Adwords
CTR = (Tổng số lần nhấp vào quảng cáo)/(Tổng số lần hiển thị)
Số lần hiển thị trong SEO là tổng số lần mà trang web của bạn được người dùng nhìn thấy vì đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng. Chính vì thế, nếu tiêu đề website của bạn kém thu hút, không gây ấn tượng thì việc SEO sẽ khó khăn hơn và không thể cạnh tranh tốt với các đối thủ của mình.
Tỷ lệ CTR của website thường nằm ở mức 10%. Tuy nhiên, đối với các đường link quảng cáo thì tỷ lệ lại khá thấp.
Thực tế, một quảng cáo sẽ có chỉ số CTR tầm 2-3 người/1000 lần xuất hiện. Từ số liệu này, bạn hãy xem xét thật kỹ việc dùng CPM* hoặc quảng cáo theo PPC*. Từ đó, đưa ra chiến lược tốt nhất nhằm tối ưu chi phí quảng cáo của doanh nghiệp bạn.
(*) CPM (Trả phí cho mỗi một nghìn lần hiển thị – Cost Per Thousand Impressions)
PPC (Trả phí cho mỗi lần click chuột – Pay Per Click)
3. Những điều nên biết rõ về CTR (Click – Through – Rate)
Để hiểu sâu và rõ hơn về CTR thì chúng ta sẽ phân tích một vài yếu tố của nó.
3.1 CTR là chỉ số chính
Khi tỷ lệ CTR cao sẽ cho thấy khả năng tỷ lệ chuyển đổi cũng khả quan hơn. Thực tế cho thấy, nếu tỷ lệ người click vào quảng cáo cao, cho thấy lời đề nghị hoặc CTA (Call – to – action) của bạn hấp dẫn đối với họ.
Khi càng có nhiều người nhấp vào thì tỷ lệ tương tác tăng, điểm chất lượng được cải thiện => Dẫn đến giá cho mỗi lần click chuột sẽ thấp đi và tỷ lệ hiển thị sẽ tăng cao. Từ đó, chỉ số CTR càng cao sẽ cho ra một loạt chuỗi kết quả tích cực.
3.2 Kết hợp cùng các KPI khác
Hãy nhớ kỹ: CTR là thước đo số lượng người dùng click vào quảng cáo của bạn. CTR không phản ánh tỷ lệ chuyển đổi trực tiếp trên Landing Page (trang đích) của bạn.
Ví dụ: Bạn đã hoàn thành mục tiêu với số lượng người điền vào biểu mẫu hoặc liên hệ trực tiếp đến bộ phận Sales. CTR sẽ cung cấp dữ liệu để bạn biết rõ độ thu hút của quảng cáo là bao nhiêu lần click tạo ra. Nhưng nếu bạn chỉ nhắm duy nhất vào mục tiêu chuyển đổi mà không phải người xem, thì CTR không hỗ trợ nhiều cho bạn.
4. Vai trò của CTR (Click – Through – Rate) trong Adwords
Theo bạn, điều quan trọng nhất của chỉ số CTR là gì? Vì sao những SEOer cực kỳ quan tâm đến chỉ số này?
=> Thực chất: Chỉ số Click Through Rate rất quan trọng đối với Account, vì CTR ảnh hưởng trực tiếp đến điểm chất lượng trong Google Adwords.
Dù bạn đang sử dụng Google Ads hay các công cụ hỗ trợ Marketing, đều cung cấp đến người dùng các mức giá ưu đãi cho những quảng cáo có mức độ liên quan cao, nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Tỷ lệ click vào quảng cáo Ads sẽ tỷ lệ thuận với điểm số chất lượng như sau:
- Tỷ lệ click chuột càng cao thì điểm chất lượng cũng tăng cao.
- Điểm số chất lượng cho phép bạn duy trì hoặc cải thiện thứ hạng quảng cáo với chi phí thấp hơn rất nhiều.
Nếu quảng cáo của bạn có số lượng truy vấn cao sẽ thu được tỷ lệ click chuột cao. Điều này cho thấy bạn đang hướng chiến lược đến số lượng lớn người dùng tiếp cận với quảng cáo/ưu đãi của bạn.
4.1 CTR bao nhiêu là tốt?
Chỉ số này được đánh giá dựa trên từng đối tượng và từng trường hợp xảy ra.
Yahoo chia sẻ quan điểm về tỷ lệ CTR:
“Câu trả lời thẳng thắn cho vấn đề này là “TÙY”. Tỷ lệ click chuột sẽ thay đổi tùy thuộc vào chiến lược Marketing hoặc từ khóa của doanh nghiệp. Từng chiến dịch và từ khóa sử dụng khác nhau sẽ có CTR khác nhau.”
Thực tế cũng không có con số cụ thể nào để đánh giá được tỷ lệ bao nhiêu là tốt!
Mỗi ngành nghề sẽ có chỉ số CTR trung bình riêng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố xung quanh. Trong đó đặc biệt là: Vị trí hiển thị.
4.2 CTR trung bình trong AdWords
Theo thống kê cho thấy, tỷ lệ CTR trung bình trong Ads là 0,35% cho hiển thị và 1,91 % cho tìm kiếm. Nhưng thông thường muốn chỉ số CTR Ads tốt nhất thì phải đạt 0,5-1 % cho mạng hiển thị và 4-5% cho mạng tìm kiếm.
4.3 CTR và điểm chất lượng
CTR cũng có sự liên kết chặt chẽ giữa quảng cáo doanh nghiệp và đối tượng mục tiêu. Thông thường sẽ sử dụng tỷ lệ CTR để xác định chất lượng quảng cáo của Facebook và Adwords.
Google và Facebook đều đánh giá cao những quảng cáo chứa nội dung hữu ích, đáp ứng tốt cho người dùng. Do đó, 2 “ông lớn” này đều đưa ra các tiêu chí điểm số để đánh giá chất lượng quảng cáo. Điểm nó này được xác định chủ yếu thông qua số lượng người tương tác. Chính là tỷ lệ click chuột vào quảng cáo của bạn.
4.4 Xác định điểm chất lượng bằng “Hệ thống đấu thầu”
Luôn nhớ rằng: Điểm chất lượng tài khoản sẽ ảnh hưởng đến gói thầu của bạn
Cả Google và Facebook sẽ xác định điểm số chất lượng của tài khoản chạy quảng cáo bằng “hệ thống đấu thầu”. Từ đó đưa ra quyết định nên đặt quảng cáo này hiển thị ở đâu.
Khi tài khoản được điểm số cao, đồng nghĩa quảng cáo của bạn sẽ vượt qua đối thủ cạnh tranh mà không cần chi trả nhiều hơn.
Tỷ lệ CTR càng cao thì điểm chất lượng quảng cáo cũng tăng cao. Và tần suất hiển thị càng nhiều trên bảng tin người dùng hoặc trên trang kết quả tìm kiếm. NHƯNG chi phí phải trả cho một lần click chuột lại thấp.
CTR cao hay thấp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng điểm số, cũng như chi phí phải trả hoặc vị trí quảng cáo của bạn.
Nói chung CTR là tỷ lệ Click/nhấp chuột. Bằng cách tăng tỷ lệ CTR, bạn sẽ nhanh chóng thu được lượng Traffic tự nhiên và chuyển đổi nhanh chóng. Và có vai trò quan trọng trong Adwords.