22/08/2022

Google Analytics là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Google Analytics

Google Analytics là gì? Chắc chắn khi mới bắt đầu tiếp xúc với SEO và Website đều đã từng nghe qua về công cụ Google Analytics. Vậy có chắc chắn bạn đã hiểu đúng về công cụ này chưa? Cách sử dụng và cài đặt Google Analytics như thế nào?

Google Analytics là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Google Analytics

Dưới đây, BigAds sẽ chia sẻ cho bạn về Google Analytics là gì? Và hướng dẫn cài đặt, sử dụng công cụ Google Analytics. Cùng theo dõi nhé!

1. Google Analytics là gì?

Google Analytics là gì? Google Analytics (GA) là một công cụ dùng để theo dõi và đo lường website, công cụ SEO hoàn toàn miễn phí của Google. Công cụ này cho bạn biết về lượng truy cập của người dùng trên trang web của bạn qua các bảng thông kê với độ chính xác cao.

Google Analytics là gì?

Google Analytics sẽ cung cấp cho các dữ liệu và thông tin đầy đủ về doanh nghiệp của bạn. Nắm được thông tin đó sẽ giúp bạn tận dụng thông tin và đưa ra quyết định một cách sáng suốt để gặt hái kết quả tốt hơn.

2. Cách hoạt động của Google Analytics là gì?

2.1. Thu thập dữ liệu – Data Collection

Trong giao đoạn này, Google analytics sử dụng đoạn mã JavaScript để thu thập dữ liệu từ website. Cookies của người dùng đều được GA thu thập thông qua code JavaScript và chuyển đến máy chủ của Google.

2.2. Chuyển đổi dữ liệu – Configuration

Sau khi thu thập dữ liệu xong, GA sẽ bắt đầu xử lý dữ liệu và chuyển đổi từ dạng dữ liệu sơ cấp ban đầu sang dữ liệu thứ cấp để xuất báo cáo cho website.

2.3. Lọc chỉ số theo dõi – Processing

Ở giai đoạn này, dựa vào những tùy chỉnh, thiết lập và các thao tác của người quản trị web, Google Analytics sẽ xử lý các dữ liệu đã thu thập và trả về kết quả trong báo cáo.

Lưu ý: Sau khi xử lý xong, dữ liệu này sẽ không được phép sửa đổi nên bạn cần cẩn thận.

2.4. Báo cáo – Reporting

Tại đây, kết quả phân tích và xử lý dữ liệu từ các giai đoạn trên sẽ được xuất ra dưới dạng báo cáo đầy đủ mọi thống kê liên quan đến website.

3. Công dụng của Google Analytics là gì?

Một số công dụng hữu ích của Google Analytics là gì:

  • Phân tích dữ liệu thông minh: truy cập thông tin nhanh chóng, chủ động cung cấp thông tin phù hợp, mô hình hóa sự liên kết giữa người dùng và tỷ lệ chuyển đổi
  • Đa dạng các loại báo cáo như: báo cáo người dùng, báo cáo hành vi, báo cáo chuyển đổi, báo cáo thời gian thực,…
  • Thu thập và quản lý dữ liệu: GA giúp bạn tổ chức, quản lý dữ liệu hệ thống và khoa học

  • Cá nhân hóa giao diện và dữ liệu: GA cho phép bạn truy cập dữ liệu, lọc và tùy chỉnh, thống kê dạng phễu, thay đổi quy trình, tạo và tùy chỉnh báo cáo.
  • Xử lý dữ liệu: điều này sẽ giúp bạn phát hiện nguy cơ và tiềm năng, phân tích và dự đoán cơ hội, biết được nhân khẩu học của khách hàng tiềm năng
  • Tích hợp công cụ: tích hợp với các công cụ như Google Ads, Data Studio, SalesForce,… và các cộng cụ nâng cao của Google.

4. Hướng dẫn cài đặt Google Analytics

Dưới đây BigAds sẽ hướng dẫn bạn cài đặt Google Analytics bằng Google Tag Manager (GTA). Trước tiên bạn truy cập link https://tagmanager.google.com để tạo tài khoản.

Sau khi click chọn “Tạo tài khoản” sẽ có bảng thêm tài khoản mới, điền thông tin và chọn “Tạo” và chọn đồng ý với các điều khoản của Google

Copy phần mã Tracking ID khi bạn đã tạo xong tài khoản.

Thiết lập thẻ phân tích GTM bằng cách vào Variable trong phần cài đặt và chọn New -> Chọn Google Analytics Settings. Tại đây bạn dán mã vừa Tranking code ở trên đã lưu

Xong bước trên bạn vào phần cài đặt Tag -> chọn Add a new tag -> click chọn Tag Configuration -> chọn Universal Analytics để tạo thẻ. Tại đây, bạn chọn Google Analytics Setting và chọn New Variable.

Tiếp tục về phần cài đặt và chọn mục Triggering, chọn All Page đặt lại tên cho thẻ sau đó Save và chọn Submit. Lúc này hộp thoại mới sẽ xuất hiện, bạn chọn Publish -> chọn Continue.

5. Hướng dẫn sử dụng Google Analytics

Một số lưu ý khi bạn bắt đầu sử dụng Google Analytics là gì?

  • Nếu bạn đã có tài khoản Gmail của Google, bạn nên dùng chính tài khoản đó để sử dụng Google Analytics
  • Bạn nên dùng 1 tài khoản duy nhất và đặc biệt không sử dụng chung hay chia sẻ quyền kiểm soát cho ai
  • Tài khoản này nên là tài khoản sử dụng vĩnh viễn để tránh trường hợp phải “bắt đầu lại từ đầu”

Để bắt đầu sử dụng Google Analytics bạn truy cập trang https://analytics.google.com/. Nếu chưa có tài khoản, GA sẽ để bạn tạo tài khoản bằng cách đăng kí trực tiếp:

Nếu bạn đã có tài khoản GA sẽ được hiện ra như ảnh dưới, bạn ấn chọn Bắt đầu đo lường:

Sau đó thiết lập tài khoản: Điền thông tin tài khoản, các thuộc tính, thỏa thuận điều khoản đăng ký GA

Tương tự như khi cài đặt tài khoản GTM, sau khi thiết lập xong tài khoản, bạn sẽ nhận được mã Tracking ID. Bạn vào phần cài đặt và paste mã này tại đây sau đó ấn save để lưu. Mã này sẽ giúp Google Analytics theo dõi website của bạn.

Thiết lập mục tiêu cho Google Analytics: Bạn chọn Admin -> click chọn Goals (mục tiêu) -> chọn New Goal

Tại đây, GA sẽ cung cấp một số mẫu mục tiêu để bạn lựa chọn phù hợp cho website gồm:

  • Destination
  • Duration
  • Pages/Screens per session
  • Event

Thiết lập tìm kiếm trang: Bạn vào menu admin trong GA -> chọn View -> View Setting, tại đây bạn chuyển Site Search Setting sang ON. Tại ô Query parameters bạn nhập tham số truy vấn (thường là s hoặc q) và chọn save.

Để thêm các tài khoản và các thuộc tính sản phẩm bạn chọn Create Account hoặc Create Property và điền thông tin theo yêu cầu. Sau 24h GA sẽ bắt đầu nhận dữ liệu lúc đó bạn có thể xem được dữ liệu của mình.

Khi hoàn tất việc cài đặt trên bạn có thể xem dữ liệu trong Google Analytics, bạn có thể truy cập vào nhiều báo cáo khác nhau trong thanh menu admin. Bên cạnh đó, bạn có thể xem số lượng chuyển đổi và xem lượng khách truy cập vào website.

Bạn có thể không cần phải truy cập hết vào tất cả báo cáo của GA, nhưng BigAds khuyên bạn nên khám phá toàn bộ chúng. Và khi bạn muốn truy cập nhiều lần vào phần nào đó, bạn có thể sử dụng liên kết Shortcut hoặc sử dụng nút Email để GA gửi Email thường xuyên.

6. Câu hỏi thường gặp khi sử dụng Google Analytics là gì?

Câu hỏi thường gặp khi sử dụng Google Analytics là gì? Dưới đây BigAds sẽ chia sẻ và giải đáp cho bạn một số câu hỏi thường gặp khi bạn sử dụng GA:

Làm thế nào để biết điều gì khiến khách hàng rời khỏi trang Web?

Tính năng Exit Pages của GA sẽ cho bạn thấy danh sách từng trang trong Web của bạn nơi người sử dụng truy cập trước khi rời khỏi Web. Nếu URL trang chủ của bạn thuộc top đầu thì có thể bạn đã mất đi khách hàng ngay từ trang trước tiên mà họ truy cập. Bạn có thể khắc phục bằng cách nâng cao và cải thiện lại Landing Page.

Bạn có thể tham khảo dịch vụ thiết kệ Landing Page của BigAds TẠI ĐÂY

Hoặc nếu người dùng thoát khỏi Website nhiều nhất khi truy cập vào các trang bị “chôn sâu” trong Web, nếu như nó không mấy hữu ích, thì bạn nên xem xét lại nội dung trang web và tối ưu lại các content trên web.

Tôi có thể theo dõi chiến dịch quảng cáo Google Ads trên Google Analytics được không?

Câu trả lời là có, bởi Google Analytics có thể tích hợp với nhiều công cụ theo dõi khác nhau. Việc sử dụng GA để đo chiến dịch Google Ads bạn chỉ cần chọn mục tiêu để tạo ra doanh thu thông qua các sáng kiến ​​Adsense, bạn nên sử dụng báo cáo Pages của GA để có kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo Google Ads

Tại sao việc đo lường trên Google Analytics lại quan trọng cho Website của doanh nghiệp?

Biết chính xác các khách truy cập website thích hay không thích những điểm nào về trang web của bạn có thể giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh tổng thể của mình. Qua những chỉ số trên báo cáo của GA sẽ giúp bạn khắc phục được những vấn đề mà trang web gặp phải và phát triển các điểm mạnh trên website của bạn.

7. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của BigAds về Google Analytics là gì? Và hướng dẫn cài đặt và sử dụng Google Analytics. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn và chúc bạn thành công.

Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ quảng cáo và thiết kế Landing Page thì hãy liện hệ ngay với chúng tôi theo:

  • Hotline: 0858 32 6886
  • Website: BigAds.vn
  • Facebook: BigAds.vn