marketing
01/10/2021

Vai trò của Digital Marketing thời đại 4.0

Cùng với sự phát triển thời đại công nghệ 4.0. Vai trò của Digital Marketing để nâng cao kinh doanh của doanh nghiệp không thể thiếu.

Theo một báo cáo mới nhất; khoảng 50% các doanh nghiệp đã ứng dụng Digital Marketing vào hoạt động kinh doanh của mình.

Vào cuối năm 2018 có khoảng 80% các doanh nghiệp đưa ra quan điểm quảng cáo truyền thống đã không còn hiệu quả. Digital Marketing là giải pháp thay thế tuyệt vời giúp họ tăng doanh số và mở rộng thêm 30% thị phần so với trước đây.

digital marketing

Vậy, Digital Marketing có những vai trò cụ thể gì trong thời đại 4.0 ? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra câu trả lời.

1. Mục tiêu của Digital Marketing

Mục tiêu của Digital Marketing đó chính là tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng tin và gia tăng chuyển đổi bán hàng dựa trên các phương tiện kỹ thuật số. Mục tiêu này sẽ được thực hiện dựa trên Kế hoạch chiến lược cụ thể (Strategy plan) và các Kênh Digital Marketing (Channels) phù hợp. Để có được một Kế hoạch chiến lược, thông thường các marketer sẽ tiến hành 4 bước đi quan trọng nhất đó là:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Xây dựng chiến lược
  • Triển khai
  • Đo lường và phân tích

2. Digital Marketing có vai trò lớn đến tăng trưởng kinh doanh

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay đang có sự chuyển giao từ quảng cáo truyền thống sang Digital Marketing. Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp vẫn quảng cáo theo phương thức truyền thống và chưa đạt hiệu quả. Cũng chính vì thế Digital Marketing ra đời và giải quyết những điều trên.

Thị trường online đang là ‘’Bệ phóng tên lửa’’ giúp đẩy nhanh hiệu quả kinh doanh cho các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

3. Vai trò của Digital Marketing đối với doanh nghiệp

3.1 Digital Marketing mang đến cơ hội cạnh tranh công bằng

Digital Marketing mang đến cơ hội cạnh tranh công bằng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp quảng cáo thương hiệu của mình trên môi trường online. Không còn giống trước đây khi chỉ có các công ty lớn, công ty đa quốc gia mới nắm bắt và ứng dụng Digital Marketing trong kinh doanh.

Hiện nay, vai trò của Digital Marketing đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất quan trọng. Vì nó giúp cho các doanh nghiệp đạt được hiệu quả và nâng cao kết quả kinh doanh được tốt hơn.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các doanh nghiệp mới có lợi thế lớn khi quảng cáo trên môi trường trực tuyến. Lợi thế dễ thấy nhất là khả năng kết nối với khách hàng tự động mà không cần sử dụng cách nghe  gọi truyền thống.

3.2 Chi phí quảng cáo tiết kiệm hơn so với cách truyền thống

Chi phí làm Digital Marketing thấp hơn nhiều so với marketing truyền thống. Doanh nghiệp không phải đóng phí thuê mặt bằng hay bảo trì, doanh nghiệp có thể đặt hàng phù hợp với nhu cầu nhằm tiết kiệm chi phí kho bãi.

Ví dụ đối với một chiến lược nhận diện thương hiệu cho một doanh nghiệp tại một đô thị sầm uất. Nếu sử dụng phương pháp marketing truyền thống (tivi, biển hiệu, báo đài, tạp chí, tờ rơi, thư tín, gọi điện hay thậm chí là chào bán, giới thiệu sản phẩm trực tiếp) thì chi phí lên đến hàng chục tỷ đồng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, Digital Marketing lại không đòi hỏi cao về chi phí, đây là môi trường cạnh tranh mở cho tất cả các doanh nghiệp từ lớn, nhỏ đến rất nhỏ. Tất cả các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc và các nền tảng kênh xã hội như Facebook, Pinterest, Instagram đều đưa ra những giá thầu linh động (flexible bid) để mọi doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo tùy vào việc quản lý ngân sách của họ.

Một điểm thú vị về chi phí nữa là trong khi chi phí cho các loại quảng cáo truyền thống thường vượt quá ngân sách dự kiến thì Digital Marketing lại hoàn toàn ngược lại. Google Adwords là một ví dụ điển hình, giá thực tế doanh nghiệp phải trả cho Google để quảng bá thương hiệu thường thấp hơn ngân sách dự kiến nếu như họ quản lý tốt các công cụ quảng cáo và chọn lựa giá thầu hợp lý.

3.3 Hướng đến mục tiêu và sự chuyển đổi 

Một trong những vai trò của Digital Marketing là quảng bá thương hiệu và tiếp thị nó thông qua phương tiện truyền thông, chuyển đổi đối tượng mục tiêu thành người mua hàng.

Digital Marketing có vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và hướng mục tiêu chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng. Các doanh nghiệp hiện nay chỉ quan tâm đến đo lường tỷ lệ bán hàng, người đăng ký, khách hàng tiềm năng, giao dịch,…

Nếu bạn không có tỷ lệ chuyển đổi thì tất cả hành động đo lường trên đều không có ý nghĩa và tất cả các nỗ lực quảng cáo của bạn sẽ bị lãng phí.

3.4 Đảm bảo doanh thu

Bên cạnh các chuyển đổi tốt hơn thông qua quảng cáo Digital Marketing hiệu quả, vai trò quan trọng trong việc đảm bảo doanh thu là điều quan trọng. Nó mang đến sự quan tâm lớn cho bạn và doanh nghiệp của bạn.

Với việc nhắm mục tiêu rõ ràng, khách hàng tiềm năng cụ thể, chuyển đổi và tạo doanh thu,… Chính là điều mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng hệ thống Digital Marketing có lợi thế trong việc nâng cao kết quả kinh doanh gấp 3 lần.

Tiếp thị trên môi trường online mở ra cánh cửa tiếp cận mục tiêu tốt và mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

3.5 Digital Marketing hướng đến người sử dụng di động

Với sự phát triển của điện thoại thông minh; tiếp thị trên điện thoại di động là phương pháp thông dụng nhất để phân tán dữ liệu và thông tin đến người dùng.

Trong thời đại 4.0 hiện nay, người dùng máy tính đang dần chuyển sang sử dụng di động. Do đó, phải luôn không ngừng cải thiện giao diện cùng tốc độ.

Theo báo cáo của E-Marketer, 80% người dùng mua hàng bằng điện thoại so với máy tính và PC. Cũng chính vì thế, việc tiếp cận khách hàng mua hàng bằng điện thoại đang được quan tâm hiện nay.

3.6 Vai trò của Digital Marketing cùng triển vọng nâng cao hiệu quả kinh doanh

Sử dụng chiến lược Digital Marketing hiệu quả sẽ thu hút được lượng khách hàng lớn. Nó mang đến cơ hội kêu gọi hành động mua hàng (CTA) của khách hàng ngay lập tức. Có nhiều chiến lược giúp bạn chuyển từ kêu gọi khách hàng đưa tới hành động mua hàng.

Kêu gọi hành động mua hàng cho bạn biết họ thường làm gì khi đến website của bạn. Họ có thể đọc bài blog, tải xuống một cái gì đó, đăng ký hoặc mua hàng.

Digital Marketing cung cấp cho bạn tất cả giải pháp. Để bạn lựa chọn và tìm ra cho mình giải pháp riêng để tiếp cận và khiến họ đưa ra quyết định mua hàng.

Nói chung, vai trò của Digital Marketing đã trở thành trợ thủ đắc lực giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.