Content SEO là gì? Công thức viết bài content chuẩn SEO
Viết content SEO là gì? Những tiêu chuẩn nên có cho một bài viết content chuẩn SEO là gì? Cùng BIGADS tham khảo ngay những mẹo siêu hay ho để sáng tạo ra những bài viết chuẩn SEO nhé.
SEO nghĩa là gì?
Trước khi đi vào nội dung chi tiết về định nghĩa Content chuẩn seo là gì? Chúng ta cần hiểu được khái niệm về seo.
SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa Website. Mục đích cạnh tranh thứ hạng từ khóa trên các trang kết quả công cụ tìm kiếm. Từ đó tăng Traffic Web và chất lượng Traffic.
Content chuẩn SEO là gì?
Chuẩn SEO là hình thức tối ưu giúp Web hay bài viết dễ dàng sử dụng với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google).
Muốn làm được như vậy, chúng ta phải có có nền tảng căn bản, nhất là SEO nội dung. Content chuẩn SEO đòi hỏi trong bài viết không chỉ hướng đến người đọc. Mà còn phải thuyết phục những tiêu chí SEO để thân thiện với bộ máy chọn lựa (đặc biệt là Google) và đơn giản lên Top hơn.
Nhìn chung, chuẩn SEO là yếu tố nên được ưu tiên số một. Nếu chúng ta muốn tăng khả năng tiếp xúc so với người mua hàng mục tiêu của mình.
Bài content chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là dạng bài content được chú trọng tối ưu thông tin. Nhằm thỏa mãn mong muốn tìm kiếm của người dùng. ĐỒng thời được khai triển các kỹ thuật SEO để đẩy mạnh xếp hạng bài content trên trang kết quả tìm kiếm. Cùng lúc đó bài content chuẩn SEO có khả năng kéo được lượng lớn Traffic (lượng truy cập) từ bộ máy công cụ tìm kiếm.
Nói cách khác:
Viết bài chuẩn SEO là viết thông tin mà Google có khả năng hiểu được. Cùng lúc đó, thông tin đấy cần phải đáp ứng mong muốn của người sử dụng.
Vì vậy, nếu bạn chỉ viết nội dung cho Google, nội dung của bạn có thể nghe siêu “rô bốt”.
Ngược lại, nếu bạn viết thông tin CHỈ cho người dùng, trang của bạn có thể sẽ không chứa các từ khóa chính để làm hài lòng bộ máy tìm kiếm.
Nhưng nếu bạn mong muốn có một bài viết chuẩn SEO, bạn cần phải đáp ứng cả 2 yếu tố trên.
Để có thể làm ưng ý hệ thống tìm kiếm và khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn bắt buộc phải tạo dựng những bài viết chuẩn SEO có thành quả cao so với người sử dụng. Chứ không chỉ là tối ưu SEO cho nó.
Ở bài viết này, BIGADS sẽ chia sẻ chp bạn công thức & cách viết bài chuẩn SEO ra sao.
Công thức tạo ra content SEO. Làm thế nào để theo sát quy trình này?
Những hoạt động cần thực hiện để viết một bài viết chuẩn SEO là gì? Làm bất cứ hoạt động nào cũng thế, khi mà bạn có một quy trình chuẩn, công việc sẽ trở nên thuận lợi hơn nhiều. Theo những gì BIGADS nghiên cứu và tổng thể được thì quy trình viết bài SEO của chúng tôi bao gồm 5 bước:
Tham khảo thị trường và lĩnh vực mà bài viết SEO phục vụ
Tìm hiểu thị trường là bước bắt đầu không thể không với mọi dự án SEO nói riêng và truyền thông nói chung. Hãy tưởng tượng đến đối tượng khách hàng trọng điểm mà sản phẩm/dịch vụ của chúng ta sẽ phục vụ mong muốn của họ. Tìm hiểu về thói quen, sở thích, nhân khẩu học của các nhóm đối tượng tiềm năng này sẽ giúp bạn vạch ra chiến lược SEO đúng đắn. Song song với đấy, tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình cũng là việc nên làm.
Nghiên cứu và chọn lọc keyword phù hợp
Khi tiến hành chuẩn hóa SEO, mỗi trang trên Web sẽ được trang bị với 1 và chỉ 1 từ khóa duy nhất. Từ khóa này chính là liên quan dẫn người mua hàng tìm đến với Web của bạn. Có thể nói từ khóa chính là linh hồn của mỗi bài viết. Chính vì vậy chúng nên được chọn lựa một cách kỹ càng. Từ khóa được tìm kiếm nên đáp ứng nhu cầu chọn lựa của người mua hàng một cách chi tiết và chính xác nhất.
Tìm hiểu và lựa chọn đề tài cho bài content phù hợp để lồng ghép keyword
Sau khi đã tìm được keyword, việc tiếp theo cần làm trong quy trình tạo ra bài viết chuẩn SEO là gì? Câu trả lời chính là tìm chủ để cụ thể cho bài viết của bạn. Hãy bắt đầu từ việc lên kế hoạch về những gì bạn sẽ trình bày trong bài viết. Liệu với những thông tin như vậy chúng ta có thể chèn từ khóa vào xuyên suốt bài không? Kế tiếp, hãy đọc thêm nội dung từ những nguồn có sẵn. Việc tái cấu trúc và tổng hợp lại các nội dung bạn tìm được là vô cùng quan trọng.
Tiến hành viết bài theo chuẩn SEO
Tiêu chuẩn để đánh giá bài viết chuẩn SEO là gì? Có lẽ là câu hỏi mà nhiều “lính mới” ngành SEO quan tâm. Một bài viết được coi là đạt chuẩn SEO khi nó đảm bảo 3 điều kiện sau. Bao gồm:
- Được viết đúng cấu trúc SEO
- Chứa nội dung có ích, Đem lại thành quả cho người đọc
- Văn phong mạch lạc, cụ thể, dễ đọc, dễ hiểu
Kiểm tra, đánh giá bài viết SEO bằng các công cụ đánh giá chuẩn
Kiểm tra và thẩm định lại một bài viết đầy đủ là cần thiết để có một bài viết chuẩn SEO. Kiểm tra thủ công và bằng công cụ được khuyến khích tiến hành song song cùng nhau để khâu kiểm tra xảy ra toàn diện và rất nhanh hơn, tránh bỏ sót lỗi. Vậy chuẩn xác thì những điểm cần kiểm duyệt trước khi xuất bản bài viết chuẩn SEO là gì? phía dưới là danh sách gợi ý những đề mục mà bạn nên kiểm tra:
- Lỗi chính tả
- thông tin đạo nhái, copy không chỉnh sửa từ nguồn khác
- Số lượng chữ, ký tự trong toàn bài content và trong từng phần, đặc biệt là trong các Heading
- Alternative tag của hình ảnh, clip dùng trong bài content
Hiện tại có rất nhiều công cụ miễn phí để giúp cho bạn dễ dàng kiểm tra chất lượng các nội dung bài viết SEO. Ví dụ như Edubirdie, SEO Quake, Sem Rush, SEO website Checkup, site Checker, vv.
Vai trò của Heading trong bài content SEO. Ta nên sửa đổi và cải thiện chúng thế nào?
Những điều mà SEO-er cần phải biết về Heading khi bắt đầu xây dựng bài content chuẩn SEO là gì? Ngoài việc sắp xếp từ khóa hợp lý trong suốt chiều dài bài viết thì dùng Heading đúng cách cũng là một trong những việc phải làm. Đầu tiên, xét về tổng thể, hệ thống heading trong 1 bài viết được phân cấp thành các heading chính và các heading phụ. Đánh số từ H1 đến H6, trong số đó heading chính (H1 đến H3) là những nhân tố chủ lực ảnh hưởng trực tiếp đến việc chuẩn hóa bài viết cũng giống như sửa đổi và cải thiện cả chiến dịch SEO. Heading 1, 2, 3 được coi là những heading mấu chốt trong bài content.
Tham khảo ngay tiêu chuẩn cho heading trong bài content chuẩn SEO
Vậy các yêu cầu cho những heading chính trong bài content chuẩn SEO là gì? Với mỗi bài viết, toàn bộ các H1, 2, 3 đều cần chứa từ khóa quan trọng của bài viết và từ khóa nên xuất hiện càng gần đầu Heading càng tốt. Thứ 2, mỗi loại heading sẽ bị giới hạn khác nhau về mặt ký tự. Hãy lưu ý đừng để độ dài Heading của chúng ta rượt khỏi khu vực an toàn này nhé. Thứ ba, trong 3 loại heading này, heading 1 luôn là quan trọng nhất.
Vậy lý do phải quan tâm đến H1 trong bài content chuẩn SEO là gì?
Có bao giờ bạn câu hỏi thắc mắc nguyên nhân phải phân định heading 1, heading 2, heading 3 trong bài content chuẩn seo là gì không? Heading 1 có thể được coi là tiêu đề chính của bài content. Nó cho người đọc biết nội dung bài content của chúng ta. Ngoài ra đây còn là yếu tố sẽ xuất hiện trên SERPs. Chính vì điều đó có thể coi chúng là những chiếc “mồi câu” bạn đọc, người truy cập đến cho trang Web của bạn. Theo SearchMetrics, có đến 80% kết quả xuất hiện ở trang kết quả trước tiên mà Google trả về cho 1 truy vấn tìm kiếm sử dụng hợp lý và đạt kết quả tốt H1. Con số này đã chỉ cho thấy tầm cần thiết của việc phải viết heading 1 thu hút người coi.
Đọc đến đây hẳn phần đông người sẽ tự hỏi vậy các cách viết tiêu đề nổi bật để có bài content chuẩn seo là gì? Heading 1 mong muốn hút khách thì trước hết phải tạo sự tò mò cho người đọc. Đặt tiêu đề dưới dạng câu hỏi là một cách tốt để thu hút sự tò mò của độc giả. Những câu hỏi dạng “làm thế nào”, “cái nào là tốt nhất”, “vì sao tỏ ra rất hiệu quả khi được dùng để giải quyết yếu tố này. Ngoài những điều ấy ra, đặt tiêu đề dưới dạng tin gây sốc, bắt trend, hứa hẹn ích lợi cũng là những ý tưởng tốt để làm SEO.
Những đòi hỏi về keyword trong bài content chuẩn SEO
Những phần cần chú ý mà một SEO-er phải đảm bảo khi viết bài viết chuẩn seo là gì? Liệu bạn đã biết cách dùng chính xác các từ khóa trong bài viết của mình. Hãy coi qua những gợi ý sau đây về kỹ thuật dùng keyword của chúng tôi nhé!
Lưu ý đầu tiên là sử dụng từ khóa thường xuyên tuy nhiên đừng lạm dụng chúng.
Mật độ từ khóa được đề xuất trong khoảng 1-3% tổng lượng chữ của cả bài content. Dựa vào thông tin và ngữ cảnh mà bài content của chúng ta đang hướng tới. Hãy chọn vị trí phù hợp để đặt keyword vào. Một bài viết mặc dù có đạt chuẩn về số lượng keyword. Tuy nhiên cách diễn tả không tự nhiên cũng không được tính là một bài content chuẩn SEO. Khi thông tin của chúng ta hiện diện khá nhiều từ khóa, bộ máy kỹ thuật của Google sẽ phát hiện ra bạn đang cố gắng “chơi chiêu” với họ và dừng ngay việc index Web của chúng ta.
Công thức nâng tầm nội dung nhàm chán thành bài content chuẩn SEO
Ngoài keyword và heading, những yếu tố khác cần cân nhắc khi thực hiện bài viết chuẩn SEO là gì? Khía cạnh cuối cùng mà chúng tôi mong muốn đề cập đến trong bài viết này là cách viết nội dung cho chiến dịch SEO. Bạn nên viết những nội dung bài viết hấp dẫn để đọc và từ đấy khiến khán giả của bạn mong muốn ở lại trên trang Website của chúng ta lâu hơn. Đồng thời, bạn mong muốn làm cho thông tin SEO của bạn hấp dẫn cho Google. Nhưng một vài người đi quá xa và tối ưu hóa thông tin của họ một cách quá đà đến mức chúng trở nên khó chịu khi đọc hay thậm chí là vô nghĩa.
Bạn có thể tham khảo cẩm nang SEO mà Google đưa ra để có thể viết bài content SEO dễ dàng hơn nhé.