17/06/2022

6 tips học Content Marketing cho người mới bắt đầu

6 tips học content marketing cho người mới

Bạn đang tìm hiểu hay mới bắt đầu học Content Marketing? Bạn đang không biết bắt đầu từ đâu? “Lính mới” cần gì và chuẩn bị những gì để bắt đầu học Content marketing hiệu quả?

Bạn có thể tham khảo ngay 6 tips học Content Marketing dưới đây từ BigAds dành cho người mới bắt đầu để có thể nâng cao kỹ năng viết bài. Cùng tham khảo nhé!

1. Content Marketing là gì?

Content marketing là gì

Content là gì? Content là nội dung chứa thông điệp của người viết muốn truyền tải đến người đọc thông qua một số phương tiện như: lời nói, văn bản, clip hoặc bất kỳ cách thức nào khác.

Marketing là gì? Marketing là quá trình kinh doanh tạo quan hệ và làm hài lòng khách hàng thông qua việc trao đổi, tạo lập giá trị thương hiệu của sản phẩm dịch vụ.

Ghép nghĩa 2 từ trên lại thì Content Marketing có thể được hiểu ngắn gọn là quá trình sản xuất nội dung để tương tác với khách hàng và tăng lượt truy cập cho Webite.

Việc tìm hiểu và học Content Marketing hoàn toàn không khó, chỉ cần bạn “bỏ túi” cho mình 6 tips sau.

2. 6 tips học Content Marketing cho “lính mới”

2.1. Lập quy trình bài viết

Hầu hết tất cả ai khi làm hay học Content Marketing đều xác định mục tiêu chung là lấy khách hàng làm “kim chỉ nam” cho bài viết Content. Những thông tin bạn muốn truyền tải về doanh nghiệp hay sản phẩm, dịch vụ chỉ được phát huy hết khả năng khi bài viết hướng đến đúng khách hàng và đúng thời điểm.

Để có thể viết bài content hay và chuẩn nhất cho người mới bắt đầu thì bài viết cần phải được lập theo quy trình bài viết gồm các quy trình sau:

  • Nghiên cứu

Nghiên cứu đối tượng, nội dung truyền tải

Nghiên cứu về đối tượng đọc bài viết, nghiên cứu xem đối tượng này đang muốn tìm hiểu về vấn đề gì, bạn sẽ truyền tải như thế nào. Nếu như bạn nghiên cứu được hết những điều trên bạn sẽ lên ý tưởng rất nhanh chóng và hiệu quả.

  • Tìm điểm chung

Bạn cần tìm điểm chung giữa bài viết hay nội dung bạn muốn truyền tải với mong muốn tìm kiếm của khách hàng. Khi khách hàng tìm được sự đồng cảm trong bài viết của bạn sẽ thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

  • Lên ý tưởng, phác thảo nội dung

Bạn có thể sử dụng công thức AIDA để lên ý tưởng và phác thảo dựa trên công thức đó:

Công thức AIDA lên ý tưởng

+ Attention: Chú ý

+ Interest: Hứng thú

+ Desire: Mong muốn

+ Action: Hành động

  • Viết nháp và đọc lại nội dung

Dựa trên công thức AIDA bạn lên ý tưởng và thực hiện viết nháp bài viết của mình. Sau khi viết nháp xong bạn đọc lại nội dung và thông điệp bạn muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu xem đã rõ ràng hay chưa, để chỉnh sửa hoàn thiện bài viết

  • Hoàn thành bài viết

Khi bạn viết xong và sửa lại những lỗi của bài viết, bạn có thể nhờ người khác đọc lại và cho ý kiến để sửa lại bài viết cho phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn.

2.2. Kết hợp giữa nội dung và hình ảnh, video

kết hợp Content với hình ảnh và video

Việc bài viết của bạn quá nhiều chữ mà không có điểm nhấn hình ảnh hay video sẽ làm cho bài viết của bạn bị nhàm chán và không thể thu hút được nhiều người đọc. Chính vì thế, sự kết hợp giữa Content Marketing với các phương tiện khác như hình ảnh hay video, con số, infographic (đồ họa thông tin),… sẽ là chìa khóa giúp cho thông điệp của bạn hấp dẫn người đọc hơn.

2.3. Lấy ý tưởng từ khách hàng

Học content marketing không đồng nghĩ với việc bạn phải ngồi yên để học lý thuyết về content hay về content marekting mà bạn cần hành động bằng việc tìm kiếm, thu thập những thông tin mà khách hàng đang quan tâm. Sau đó bạn cần chọn lọc và lựa chọn ý tưởng phù hợp để xây dựng nội dung bài viết phù hợp.

Trong quá trình tìm hiểu bạn cần quan tâm đến đề xuất hay lợi ích mà khách hàng đang cần trong dịch vụ hay sản phẩm của bạn. Ý kiến nào của họ mà đang được nhiều người quan tâm và đề cập đến thì bạn nhất định phải đưa vào bài viết.

2.4. Không tập trung quá nhiều vào sản phẩm/dịch vụ

Khách hàng càng ngày càng thông minh, vì thế việc bài viết của bạn quá tập trung cho việc giới thiệu hay quảng cáo về sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ làm cho khách hàng không cảm nhận được thông điệp bạn muốn truyền tải.

Điều quan trọng hơn đó là khách hàng thường sẽ quan tâm tới lợi ích mà họ sẽ đạt được thế nên bạn cần khéo léo nồng ghép sản phẩm/dịch vụ một cách tinh tế. Đừng quá tập trung vào sản phẩm/dịch vụ mà bạn cần xác định lợi ích mà khách hàng của bạn có thể đạt được khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn.

2.5. Không ngại sai, không ngại sửa

Học content marketing không ngại sai không ngại sửa

Khi mới bắt đầu học content marketing chắc chắn rằng bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi nghĩ ý tưởng, lên nội dung và lỗi dùng từ, thừa từ,… điều đó sẽ làm bạn cảm thấy chán nản và đôi lúc muốn dừng sự nghiệp viết nách. Nhưng thực tế, bất kì ai khi viết cũng sẽ đều gặp khó khăn và không ai viết hay ngay từ đầu cả mà phải trải qua quá trình viết và sửa liên tục.

Thế nên đừng ngại sai và đừng ngại sửa. “Có công mài sắt – Có ngày nên kim” vậy hãy thử nhiều nội dung, nhiều cách viết khác nhau để tạo kinh nghiệm viết cho mình nhé!

2.6. Nâng cao kỹ năng viết

Để nâng cao kỹ năng viết bạn hãy trau dồi kỹ năng bằng cách không ngừng luyện tập. Bằng cách tạo nền tảng cơ bản cho mình qua việc tham khảo các bài viết content marketing chất lượng. Học content marketing bằng cách viết không sử dụng tư liệu để rèn luyện kỹ năng viết. Luyện tập bằng việc viết nhiều vì bài viết thất bại sẽ giúp cho bạn có bài học, kinh nghiệm để cải thiện bài viết của mình nên đừng ngại viết nha.

3. Tổng kết

Học content marketing không khó, bạn chỉ cần chăm chỉ luyện tập và học hỏi việc viết sẽ trở nên dễ dàng hơn. Mong rằng bài viết 6 tips học Content Marketing cho “lính mới’ của mình sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về viết content marketing. Chúc bạn thành công!