15/09/2022

Các bước bán hàng online “trăm” đơn dễ dàng hiệu quả

Bán hàng Online đang trở thành xu hướng kinh doanh mới. Bởi để khắc phục hậu quả kinh tế nặng nề từ đại dịch Covid-19, hầu hết bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp bán hàng nào cũng đều lựa chọn hình thức bán hàng online. Nhưng để có các bước bán hàng đúng và mang lại hiệu quả cao thì bạn cần rất nhiều yếu tố khác nhau.

bán hàng online

Dưới đây, BigAds sẽ chia sẻ cho bạn về bán hàng online và các bước bán hàng online “trăm” đơn dễ dàng hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!

1. Bán hàng online là gì?

Bán hàng online (sale online) là hình thức kinh doanh, mua – bán sản phẩm, dịch vụ qua internet. Các hình thức bán hàng online chủ yếu được thực hiện trên website, các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, Instagram,…), các trang thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada, Sen đỏ,…).

Với bán hàng online người mua không cần phải đến trực tiếp cửa hàng và người bán không có thể không cần phải mất tiền thuê mặt bằng mà vẫn có thể trao đổi thông tin và mua hàng thông qua internet.

2. Ưu, nhược điểm của bán hàng online

  • Ưu điểm:

+ Chi phí thấp, dễ dàng quản lý

+ Tiếp cận sản phẩm đến người tiêu dùng nhanh nhất

+ Linh hoạt thời gian, lựa chọn sản phẩm đa dạng

+ Giá thành và chất lượng cạnh tranh

  • Nhược điểm:

+ Bảo mật thông tin thấp

+ Mất thời gian khi đợi sản phẩm đến tay

+ Hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan

+ Liên quan đến bên giao hàng thứ 3

3. Lưu ý trước khi bắt đầu bán hàng online

Trước khi bán hàng online bạn cần phải lưu ý những điều sau:

3.1. Xác định mặt hàng bán online

Khi bán hàng Online, việc lựa chọn mặt hàng bán, sản phẩm, dịch vụ để bán bạn cần suy nghĩ thật thận trọng. Không nên chạy theo xu thế đám đông. Ví dụ: nhà nhà bán mỹ phẩm, quần áo, bạn cũng sẽ lựa chọn bán mặt hàng này thì việc cạnh tranh rất cao và sẽ không mang lại hiệu quả.

Bạn hãy suy nghĩ thật kỹ mặt hàng bạn bán có thể mặt hàng đấy bạn đã từng dùng qua rồi hoặc sản phẩm đó trên thị trường chưa ai bán, hoặc sản phẩm bạn làm ra, hiểu rõ sản phẩm bán,…

3.2. Xác định đối tượng khách hàng

Xác định sản phẩm bán xong bạn cần xác định đối tượng mà bạn định hướng sẽ bán sản phẩm như nhóm độ tuổi khách hàng, giới tính, thu nhập, vị trí địa lý,…

Ví dụ: Khi bạn bán sản phẩm bếp từ, nhóm độ tuổi bạn hướng đến là nhóm đối tượng gia đình từ 25-50 tuổi, thu nhập từ 8-20 triệu 1 tháng, điểm bán tại Hà Nội.

3.3. Xác định kênh bán hàng

Có vô số các kênh bán hàng cho bạn lựa chọn được chia làm 2 nhóm chính sau:

Nhóm 1: Bán hàng trên các trang mạng xã hội – Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram, Twitter,…

Nhóm 2: Trên các trang thương mại điện tử – Shopee, Tiki, Lazada, Sendom,…

Ngoài ra, các bạn có thể bán trên các diễn đàn, email, trang Affiliate Marketing, trang rao vặt,…

3.4. Bỏ túi các kỹ năng bán hàng

Trước khi bán hàng bạn nên trang bị cho mình các kỹ năng bán hàng cơ bản và các mẹo bán hàng. Bạn có thể tham khảo một số các kỹ năng BigAds chia sẻ dưới đây:

  • Xây dựng content thu hút, kích thích người mua hàng
  • Chụp ảnh mẫu sản phẩm, video giới thiệu sản phẩm
  • Bạn hãy giới thiệu các đặc điểm, tính năng, thế mạnh về sản phẩm của bạn
  • Giữ lại những đánh giá để khách hàng có thể tham khảo
  • Cách đóng gói hàng đẹp, ưa nhìn cũng là cách bạn giữ chân được khách hàng của mình

Ngoài ra, bạn có thể chạy quảng cáo cho sản phẩm của mình trên các trang mạng xã hội để thu hút thêm đối tượng khách hàng tiềm năng.

Nếu bạn gặp khó khăn khi viết content và chiến dịch quảng cáo kém hiệu quả. Bạn có thể tham khảo dịch vụ viết Content Marketingdịch vụ quảng cáo của BigAds

3.5. Có cần website hay phần mềm bán hàng không?

Nếu như bạn bán hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ thì việc cần có website và phần mềm bán hàng chưa thật sự cần thiết. Nhưng về lâu về dài khi bạn đã vững và phát triển mạnh hơn thì việc xây dựng website bán hàng cá nhân và phần mềm bán hàng là vô cùng cần thiết để phát triển cửa hàng và tạo sự tin tưởng với khách hàng.

4. Các bước bán hàng online “trăm” đơn dễ dàng hiệu quả

4.1. Nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch

Trước khi bắt tay vào bán hàng online bạn cần nghiên cứu thị trường và lên kế hoạch cụ thể. Khi bán bất cứ mặt hàng nào bạn cũng cần tham khảo thị trường sản phẩm đó trên các trang mạng xã hội để có thể tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm bán trên các thị trường.

Lập kế hoạch cụ thể để bạn có thể vạch ra được mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn của mình. Các bước thực hiện bán hàng online để giúp bạn dễ dàng làm theo.

4.2. Lựa chọn sản phẩm và tìm kiếm thị trường

Bạn cần lựa chọn sản phẩm thật cẩn thận, sau khi lựa chọn được sản phẩm bán thì việc bạn chọn nhà cung cấp sẽ quyết định đến chất lượng và đảm bảo về sản phẩm. Bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng sỉ trên:

  • Các trang, hội nhóm của Facebook
  • Tìm kiếm trên Google
  • Các chợ đầu mối
  • Nguồn hàng từ Trung Quốc

Bên cạnh đó, lựa chọn và tìm kiếm thị trường, nền tảng mạng xã hội bán sản phẩm khi bắt đầu bán hàng sẽ giúp cho bạn có bước đệm đầu để bắt đầu với việc bán hàng online.

4.3. Bán hàng online

Bước tiếp theo khi bạn đã sẵn sàng để bán hàng online bạn có thể đăng hình ảnh sản phẩm và content chất lượng để bán hàng. Bạn cũng có thể đầu tư video quảng cáo để quảng sản phẩm. Màu sắc hình ảnh và video hài hòa, nhấn mạnh và làm nổi bật sản phẩm để dễ dàng thu hút khách hàng.

Để làm được những điều đó, trước tiên bạn cần tạo trang web, fanpage, kênh bán hàng trên mạng xã hội và trang thương mại điện tử. Bạn cũng có thể tạo trang landing page để thu thập khách hàng tiềm năng mà không tốn quá nhiều chi phí

Xem thêm: Cách tạo fanpage facebook chi tiết, đơn giản – Bigads, ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm dịch vụ chăm sóc Fanpagethiết kế Landing Page của BigAds

4.4. Quảng cáo bán hàng, xây dựng thương hiệu

Bán hàng online ngoài việc đăng bài bán hàng thường xuyên, bạn có thể chạy quảng cáo bán hàng, PR, tiếp thị,… trên các nền tảng xã hội để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy bài viết của bạn một cách nhanh chóng.

Bằng việc sử dụng các công cụ như SEO, Google Ads, Zalo Ads, Facebook Ads,… bạn có thể thu hút nhiều hơn khách hàng biết đến thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ của bạn.

4.5. Đánh giá hiệu quả và chăm sóc khách hàng

Sau một thời gian bạn cần đánh giá hiệu quả bán hàng để khắc phục những điểm thiếu sót và phát triển hơn những điểm mạnh khi bán hàng online. Ngoài ra, việc bán hàng sản phẩm và có những đánh giá sản phẩm nhất định, bạn có thể lắng nghe khách hàng để cải thiện nhiều hơn về chất lượng sản phẩm và phục vụ khách hàng.

Bạn cũng nên có những ưu đãi và những chương trình khuyến mãi để giữ chân khách hàng. Khách hàng quay lại với bạn hay không sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào việc bạn sẽ làm gì với khách hàng. Nên bạn nhớ lưu ý nhé!

5. So sánh bán hàng online trên Shopee và Lazada

5.1. Ứng dụng bán hàng:

Giao diện Web, phần mềm người bán dễ dàng sử dụng và tiện lợi. Nếu chúng ta muốn nói chuyện với phòng ban chăm sóc khách hàng, bạn không thể làm điều đó trong ứng dụng. Bạn sẽ được chuyển hướng đến một liên kết sẽ mở trình duyệt web trên điện thoại của chúng ta.

Trong khi đó, điều xuất sắc ở Shopee là nó đã tích hợp app người mua và người bán thành một. Bạn có thể trò chuyện với bộ phận hỗ trợ khách hàng ngay từ ứng dụng và sẽ không phải chuyển sang trình duyệt web trên thiết bị di động.

5.2. Chi phí:

Đối với Lazada, bán hàng online việc đối chiếu tài chính đối với hàng hóa bị hư hỏng và thiếu trong lúc vận chuyển nhanh hơn và mượt hơn so với khách hàng của Shopee.

Về thanh toán, Shopee vượt trội hơn hẳn Lazada khi giảm thời gian nhận hàng từ 2 – 3 ngày cho các nhà kinh doanh. Mặt khác, Shopee có tính phí cho Mỗi lần rút tiền. đáng chú ýnếu như chủ shop đang kinh doanh chăm chú vào đối tượng 18 – 34 tuổi thì Shopee là thị trường tiềm năng bởi group tuổi này chiếm tới 80% tổng lượt mua hàng.

6. Các kênh quảng cáo bán hàng online hiệu quả nhất

6.1. Mạng xã hội Facebook

Facebook với hơn 2 tỷ người sử dụng Facebook mỗi tháng. Có 1,6 tỷ người trên toàn thế giới có kết nối với doanh nghiệp trên Facebook. Vì vậy, bạn sẽ tìm thấy mọi loại đối tượng mình muốn tiếp cận ở đây.

Đây cũng là nền tảng mạng xã hội hot nhất hiện nay nên việc bán hàng online trên mạng xã hội Facebook sẽ giúp bạn tiếp cận sát với đối tượng khách hàng, với các bước thiết lập fanpage và chạy quảng cáo đơn giản. Việc quảng cáo trên Facebook sẽ mang lại hiệu quả cao cho bạn.

6.2. Shopee

Shopee hiện đang là một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Với cấp độ tăng trưởng và lượng kết nối của người sử dụng hàng tháng tăng cao. Shopee tiếp cận khách hàng bằng các hình thức sale khuyến mãi lớn hàng tháng.

Kinh doanh trên Shopee sẽ giúp cho bạn tiếp cận nhiều đối tượng người sử dụng, các chương trình lớn giúp tăng doanh thu và công cụ giúp đỡ người bán. Công thức vận hành bài bản và dịch vụ giúp tiết kiệm thời gian, sửa đổi và cải thiện hiệu suất hoạt động cho các nhà bán hàng.

Ngoài ra, Shopee cho phép người bán có thể live stream sản phẩm tặng xu cho người mua để kéo lượng tương tác và mua hàng cho bạn, chính sách người mua – người bán rõ ràng. Vận chuyển được hỗ trợ với Shopee giúp cho việc mua – bán dễ dàng hơn rất nhiều.

Tham khảo hướng dẫn bán hàng trên Shopee cho người mới bắt đầu: tại đây

6.3. Lazada

Một trong những trang thương mại điện tử cũng nằm trong top đầu của nước ta ngoài Shopee là Lazada. Khi kinh doanh trên Lazada tỷ lệ hoa hồng khá thu hút dành cho chủ gian hàng, đến 10% cho các sản phẩm thời trang, 5% cho thiết bị điện tử và 8% cho các dòng sản phẩm khác.

Chưa kể, một vài thuận lợi cho người bán hàng, quan trọng nhất là những người mới chập chững bán hàng online sẽ được hưởng chính sách ưu đãi và hỗ trợ công cụ để tối ưu hoá doanh thu như:

• Bán hàng online trên Lazada hoàn toàn không bị mất phí

• Hỗ trợ bán hàng từ A – Z trong 90 ngày sau đăng ký

• Tham gia các khóa học kinh doanh, chia sẻ tận tâm để trở thành nhà bán hàng online thành công

• Hướng dẫn bán hàng online chi tiết

• Ứng dụng Seller Center giúp người bán hàng quản lý đơn hàng mọi lúc mọi nơi

Tham khảo hướng dẫn bán hàng trên Lazada cho người mới bắt đầu: tại đây

7. Lời kết

Trên đây là toàn bộ các bước giúp bạn bán hàng online “trăm” đơn dễ dàng hiệu quả. BigAds hy vọng bài viết này sẽ hữu ích và giúp bạn thành công với việc bán hàng online. Và nếu bạn đang tìm kiếm các dịch vụ quảng cáo, viết content và thiết kế landing page hãy liên hệ ngay với BigAds theo:

  • Hotline: 0858 32 6886
  • Website: BigAds.vn
  • Facebook: BigAds.vn