Các kỹ năng mà bất cứ nhân viên sales nào cũng cần nắm rõ?
Công nghệ ngày càng phát triển chính vì vậy để có thể tồn tại các ngành nghề đều cần có sự thay đổi. Những ngành bán hàng cũng đang trải qua những thay đổi cơ bản và để tồn tại thích ứng, các nhân viên sales cần có sự thay đổi tích cực vào các kỹ năng mới.
Để trở thành một sales giỏi bạn cần nắm rõ các kỹ năng dưới đấy vì chúng là nhân tố quan trọng quyết định đến năng suất, hiệu quả làm việc của bạn. Muốn thu được các thành quả về năng suất bán hàng bạn phải làm chủ những kỹ năng dưới đây:
Khả năng đàm phán và giao tiếp của 1 sales
Đây chính là kỹ năng sales đầu tiên cũng như vô cùng quan trọng nếu bạn muốn trở thành một nhân viên sales giỏi. Nếu giỏi kỹ năng này bạn có thể dễ dàng tiếp cận, trao đổi thông tin và đàm phán thành công giúp tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng cũng như tư vấn khách hàng tin tưởng khu sử dụng sản phẩm của công ty mình.
Trong giao tiếp, một nhân viên sales có kỹ năng giỏi sẽ là một người biết lắng nghe điều khách hàng nói một cách cẩn thận. Tại sao sự lắng nghe lại khiến một nhân viên sales có thể giỏi trong giao tiếp? Hãy nhớ rằng bạn có 2 cái tai nhưng chỉ có 1 cái miệng vì vậy hãy lắng nghe nhiều hơn là nói. Bạn sẽ không hiểu được khách hàng và mục tiêu của khách hàng nếu không biết lắng nghe họ. Lắng nghe không chỉ thể hiện sự tôn trọng với khách hàng mà còn giúp bạn kiểm soát được buổi tư vấn hiệu quả. Tuy nhiên, lắng nghe không đồng nghĩa với việc bạn để khách hàng nói chuyện một mình, bạn nên lắng nghe và đưa ra những câu nói chốt vào những thời điểm thích hợp. Đây chính là kỹ năng chốt sales mà người nhân viên kinh doanh nào cũng cần có.
Hãy lắng nghe và thấu hiểu những gì khách hàng bạn đang cần là gì đó là một yếu tố giúp bạn trở thành sales chuyên nghiệp.
Vì vậy, kỹ năng đàm phán và giao tiếp rất quan trọng để bạn có thể nắm được tâm lý khách hàng, trò chuyện cởi mở và tạo được niềm tin khách hàng.
Nắm vững các thông tin về sản phẩm dịch vụ cần bán
Khi làm vị trí sales ở bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào bạn sẽ được dạy training về sản phẩm của công ty đó. Việc nắm chắc các thông tin về dịch vụ sản phẩm là điều bắt buộc đối với nhân viên sales. Chỉ khi bạn nắm rõ sản phẩm dịch vụ mình cung cấp thì mới có thể đưa ra các giải pháp tư vấn thích hợp và chính xác đến khách hàng.
Tố chất này bạn không cần phải thực sự giỏi tuy nhiên bạn cũng cần hiểu được và trau dồi cho mình ngày càng nhiều hơn trong quá trình làm việc để khi khách hàng có thắc mắc bạn có thể giải thích được đầy đủ, cụ thể. Điều đó sẽ khiến khách hàng của bạn yên tâm và hài lòng với sản phẩm mình định mua. Bạn phải hiểu mình đang bán cái gì thì mới bán được nó.
Luôn chỉnh chu từ kiến thức bên trong lẫn hình thức bên ngoài
Cái nhìn từ lần gặp đầu tiên đóng vai trò vô cùng quan trọng, bạn không thể qua loa, đại khái khi đi gặp khách hàng của mình. Không một khách hàng nào muốn tiếp xúc với một nhân viên sales thiếu chỉnh chu ngay từ bề ngoài của chính họ.
Vì vậy, bạn phải luôn chăm chút bề ngoài, gương mặt sáng sủa, đầu tóc gọn gàng, quần áo lịch sự, thái độ niềm nở, luôn giữ trên môi nụ cười thì mới có thể tiếp xúc và tư vấn sản phẩm cho khách hàng một cách tốt nhất. Điều này giúp tỷ lệ chốt đơn hàng cao hơn, mang lại lại doanh thu cho công ty và đem lại “hoa hồng” cho chính bạn.
Chỉnh chu từ hình thức bên ngoài đến kiến thức bên trong chính là tôn trọng khách hàng của bạn cũng như tôn trọng chính bạn vậy!
Thành thạo các kỹ năng Sales
Rất nhiều người trong chúng ta luôn nghĩ rằng nhân viên sales có kỹ năng đàm phán, giao tiếp giỏi cộng với ngoài hình ưu tú thế là đủ. Nhưng không, để trở thành một nhân viên sales giỏi bạn cũng cần trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết hỗ trợ thêm trong công việc như Word, Excel, PowerPoint, Outlooj và Internet, có hiểu biết thêm về Website, quảng cáo trực tuyến, có khả năng làm việc nhóm tốt, hòa đồng với các đồng nghệp, phối hợp tốt trong công việc, từ đó công việc của bạn sẽ suôn sẻ và thuận lợi hơn. Không ai chê mình có nhiều tiền cả vì vậy trang bị nhiều kỹ năng cũng là cách khiến bản thân bạn trở nên ưu tú hơn so với những người khác.
Linh hoạt, nhạy bén, hiểu biết trong công việc
Ngoài những kiến thức về sản phẩm của công ty, doanh nghiệp mình bạn cũng cần trau dồi thêm những kiến thức về văn hóa, xã hội, kinh tế, chính trị, nghệ thuật,… Chẳng hạn, như để tạo thiện cảm với khách hàng thì nhân viên sales thường trò chuyện với khách hàng vấn đề mà họ quan tâm trong cuộc sống hàng ngày. Cách tốt nhất bạn nên chuẩn bị cho mình nhiều kiến thức trong nhiều lĩnh vực khác nhau để có thể nói nhiều đề tài khi trò chuyện cùng khách hàng. Có tiếng nói chung sẽ dễ dàng giúp chúng ta năm vững tâm lí khách hàng hơn, giúp việc lôi kéo khách hàng mua sản phẩm của mình một cách thuận lợi hơn.
Ngoài các kiến thức xã hội, là một nhân viên sales giỏi bạn cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng để vượt qua được các khó khăn và áp lực. Bởi mỗi khi mệt mỏi, chán chường, thay vì nản chí bạn phải là người kiên trì, tiếp tục theo đuổi công việc không được từ bỏ.