customer insight
23/09/2021

Customer Insight là gì? Những ưu, nhược điểm mà bạn cần biết.

Customer Insight là gì? Một thuật ngữ khá khó hiểu và có quá nhiều thông tin “mơ hồ” trên internet! Vì vậy, hãy cùng BigAds tìm hiểu rõ hơn về Customer Insight nhé.

Customer Insight là gì?

Bạn có thể tìm ra rất nhiều định nghĩa của Customer Insight trên Google: “Hiểu đơn giản, thì Customer Insight là những suy nghĩ, mong muốn ẩn sâu bên trong ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của Customers/Consumers.”

Insight là sự thật ngầm hiểu. Nó là suy nghĩ là cảm nhận là mong muốn đang diễn ra trong suy nghĩ của khách hàng. Nửa còn lại của insight là “ngầm hiểu”. Nó là những gì đằng sau những câu cảm thán, những cái gật đầu hay lắc đầu của khách hàng.

Để dễ hiểu thì chúng ta sẽ nói từng tính chất của nó

➜ Ngầm hiểu. Đây là tính ẩn, tính khó đoán. Vì người ta không nói ra, có thể là bản thân họ cũng không nhận thức được để nói ra, 1 số trường hợp khác người ta nhận thức được nhưng có thể do ngại, do văn hóa nên người ta không nói ra.

➜ Ví dụ khi được hỏi “bạn sẽ yêu người đàn ông như thế nào”, nhiều phụ nữ trả lời: đàn ông đẹp trai, tài giỏi, biết làm ăn, có chí tiến thủ. Nhưng kết quả thực tế đều không đúng. Steve Jobs có câu nói nổi tiếng: “khách hàng sẽ không biết họ thích hay không trước khi họ nhìn thấy nó”.

➜Ví dụ khác: khi một phụ nữ chê chồng hoặc nói xấu chồng trước mặt người thứ 3, thường sẽ nhận được sự tức giận của ông chồng, bất kể lời của vợ có đúng hay không. Vì có 1 sự thật ngầm hiểu là đàn ông đều cho là mình phải là người tài giỏi, gánh vác. Sẽ rất nhục cho người đàn ông khi bị người khác chê cười, đánh giá, so sánh về năng lực.

Một người phụ nữ yếu đuối có thể dễ dàng mở miệng nhờ giúp đỡ, một người phụ nữ không biết thì sẽ mở miệng hỏi. Nhưng người đàn ông thì sẽ sợ bị chê cười, đánh giá. Đây là sự thật dù không có người đàn ông nào nói ra điều này. Vì không được nói ra nên rất nhiều bà vợ không hiểu điều này. Và hay mắc phải sai lầm là cứ so sánh chồng với người khác, tệ hơn là trước người thứ 3.

Ưu điểm & Nhược điểm của customer insight là gì?

Phân tích Customer Insight đúng cho phép bạn nhìn nhận được khuôn mẫu trong hành vi mua hàng. Tiếp đó xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, tăng lợi thế cạnh tranh đi trước đối thủ.

Ưu điểm của customer insight

Tăng lợi thế cạnh tranh & giành quyền ưu tiên (Early bird)

Bạn muốn dự đoán được xu hướng phát triển trong tương lại thì việc bạn có thể làm là nghiên cứu Insight khách hàng của mình. Bên cạnh đó, bạn cần tự chuẩn bị những kĩ năng cần thiết nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn và đạt được lợi thế cạnh tranh.

Gia tăng thị phần

Bạn muốn tăng doanh thu của công ty mình? Vậy hãy luôn thấu hiểu và đặt nhu cầu khách hàng làm trung tâm cho mọi hoạt động. Nếu làm được điều này bạn có thể tối đa hóa doanh số một cách cao nhất.

Thêm vào đó, công ty bạn dễ dàng khai thác các cơ hội chưa được khai thác trên thị trường. Việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh, thì % thị phần sản phẩm cũng sẽ tăng nhanh.

Thay đổi chiến lược thích nghi với thời gian

Muốn đuổi kịp sự phát triển trong thời kì công nghệ số này việc thay đổi trong kinh doanh là vô cùng cần thiết. Phân tích customer insight giúp xác định mong muốn hiện tại và có thể xảy ra trong tương lai của họ. Dựa vào đó, công ty mới có thể đề xuất những thay đổi tương ứng, như chiến dịch quảng cáo phù hợp hay chương trình khuyến mãi.

Nếu không thay đổi kịp thời, không những sản phẩm mà toàn bộ bộ máy hoạt động của công ty bạn sẽ phải chịu hậu quả nặng nề.

Thời gian thay đổi và nhu cầu người dùng cũng không ngừng thay đổi. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp bạn phải biết nắm bắt xu hướng và nhanh chóng thay đổi bản thân để giữ chân họ.

Nhược điểm của customer insight

Mặc dù các thông số ghi nhận từ Customer insight thường được biểu thị dưới dạng dữ liệu thống kê. Song, luôn có một yếu tố con người mà không có lượng dữ liệu nào có thể diễn giải được. Bạn nên dựa vào kết quả từ 2 dạng dữ liệu online và offline để có cái nhìn chuẩn xác nhất.

Đôi khi, người dùng thay đổi sở thích của họ rất nhanh. Và có thể các công ty khó theo kịp tốc độ thay đổi ấy. Việc loại bỏ sản phẩm cũ và tập trung quảng bá sản phẩm mới rất tốn kém. Chưa kể đến lợi nhuận, về lâu dài, khó mà đảm bảo được.

Customer insight không thể áp dụng cho mọi kiểu khách hàng. Doanh nghiệp chỉ có thể dùng đáp ứng một kiểu hoặc một phân khúc khách hàng cụ thể nào đó. Dựa trên những hiểu biết thu thập được, công ty có thể tùy cơ ứng biến với sản phẩm của mình.