21/06/2022

F&B là gì? Chiến lược marketing ngành F&B hiệu quả nhất năm 2022

F&B là ngành “hái ra tiền” vì mức độ phát triển và lợi nhuận mang về rất lớn, để phát triển nhanh chóng, việc xây dựng chiến lược marketing ngành F&B phù hợp là vô cùng quan trọng. Vậy bạn đã hiểu rõ về ngành F&B chưa? Dưới đây, BigAds sẽ giúp bạn tìm hiểu về thuật ngữ F&B và các chiếc lược marketing ngành F&B hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!

F&B là gì? Chiến lược marketing ngành F&B hiệu quả năm 2022

1. F&B là gì?

F&B được viết tắt từ cụm từ tiếng anh Food and Beverage dịch sang Tiếng Việt là ẩm thực và đồ uống. Từ đây thì bạn có thể hiểu rằng ngành F&B là ngành cung cấp ẩm thực, thực phẩm và đồ uống tới tay khách hàng. Bạn có thể bắt gặp thấy thuật ngữ F&B ở khách sạn hoặc ở những nơi có dịch vụ, kinh doanh ăn uống như nhà hàng, siêu thị lớn (Big C, Aeon Mall,…), quán cà phê, bar, các cửa hàng bán đồ ăn nhanh,…

F&B là gì?

Tùy vào từng lĩnh vực mà việc hoạt động kinh doanh của ngành F&B cũng được đa dạng theo. Ví dụ trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn thì ngành F&B được phân thành điểm phục vụ riêng với đầy đủ tiện ích. Với những nơi như các siêu thị lớn BigC hay Aeon Mall thì F&B được chia thành những khu vực phục vụ nhỏ tại một không gian nhất định.

Dù xuất hiện ở bất cứ đâu thì thuật ngữ F&B vẫn được sử dụng dành cho lĩnh vực nhà hàng và khách sạn là chủ yếu. Nhiều người hay nhầm lẫn rằng thuật ngữ F&B chỉ xuất hiện tại nhà hàng, khách sạn và F&B là dịch vụ ăn uống tại nhà hàng, khách sạn. Nhưng thực tế, thuật ngữ này là chỉ chung cho ngành kinh doanh ẩm thực, dịch vụ đồ ăn đố uống, mang nghĩa chung và rộng lớn hơn.

Đây là ngành có tiềm năng rất lớn tại Việt Nam, đặc biệt là sau đại dịch Covid, F&B là ngành phục hồi rất nhanh. Vậy nên việc thị trường lớn với nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh và sức cạnh tranh gay gắt là điều không thể tránh khỏi. Để mang lại hiệu quả tốt, hầu hết mọi doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều xây dựng chiến lược Marketing ngành F&B riêng cho mình ngay từ đầu.

2. Vai trò của ngành F&B

Vai trò ngành F&B

Một số vai trò của ngành F&B được thể hiện như sau:

  • Đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách hàng: Việc đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách hàng sẽ giúp cho thứ hạng của doanh nghiệp bạn được tăng lên. Từ nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp mới có cơ hội để khai thác và kinh doanh.
  • Thúc đẩy doanh thu: Tất cả các doanh nghiệp đều hướng đến mục đích chung là thúc đẩy doanh thu. Ngành F&B cũng không ngoại lệ, các doanh nghiệp về ăn uống, ẩm thực hay các doanh nghiệp có thêm khu vực F&B này cũng đều dựa trên nhu cầu khách hàng để tăng doanh thu.
  • Tạo chiến lược Marketing ngành F&B: Nếu như việc chăm sóc khách hàng tốt, dịch vụ tốt, đây có thể là chiến dịch Marketing không tốn chi phí. Vì chỉ cần nhóm khách hàng thấy hài lòng thì việc doanh nghiệp hay sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng sẽ được biết đến rộng rãi hơn.
  • Tăng giá trị chăm sóc khách hàng: Ăn uống ở đâu cũng đều mang lại những trải nghiệm riêng. Dựa vào giá trị chăm sóc khách hàng sẽ quyết định đến việc gia tăng doanh số và tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, tạo dấu ấn cho thương hiệu của bạn.

3. Chiến lược Marketing ngành F&B hiệu quả nhất năm 2022

Việc cạnh tranh gay gắt trên thị trường ngành đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần có chiến lược Marketing ngành F&B phù hợp để gây ấn tượng mạnh đối với khách hàng và thu hút khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu.

Một số chiến lược Marketing ngành F&B hiệu quả được BigAds tổng hợp dưới đây, bạn có thể tham khảo và áp dụng với doanh nghiệp của mình:

3.1. Chiến lược Marketing ngành F&B: Định vị thương hiệu vững chắc

Định vị thương hiệu liên quan đến việc xác định mục tiêu kinh doanh, đối tượng khách hàng để tạo ra chiến lược marketing ngành F&B phù hợp. Doanh nghiệp của bạn phải tạo ra vị trí nhất định trong tâm trí người dùng giữa tình trạng cạnh tranh khốc liệt với không ít các thương hiệu, nhãn hàng hay đơn vị kinh doanh thuộc ngành F&B. Bạn hãy định vị rõ “Định vị thương hiệu của mình là gì? đối tượng mục tiêu người mua hàng mục tiêu là ai? Sản phẩm/Dịch vụ bạn cung cấp là gì?” trước khi bắt tay kinh doanh công việc.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp của bạn cũng có thể sử dụng Content Marketing để tạo điểm nhấn trong quá trình định vị thương hiệu. Dựa trên từng giai đoạn phát triển để có phương án, chiến lược tốt nhất. Thương hiệu của bạn nên đi đôi với triết lý kinh doanh của doanh nghiệp để truyền tải thông điệp và định vị thương hiệu trong khách hàng.

3.2. Xây dựng và đẩy mạnh Digital Marketing

Công nghệ 4.0 đang phát triển rất mạnh mẽ nên chiến lược marketing ngành F&B trong việc xây dựng và đẩy mạnh Digital Marketing là rất cần thiết. Bạn có thể lựa chọn quảng cáo thương hiệu, sản phẩm của mình trên các nền tảng xã hội, social media như Facebok, Zalo, Tiktok, Instagram,… Các phương tiện này có sức ảnh hưởng rất lớn với số lượng người dùng đông đảo.

Bạn có thể tham khảo các dịch vụ quảng cáo của BigAds tại đây

Digital Marketing sẽ cùng lúc nhấn mạnh vào 3 yếu tố: Phương tiện kỹ thuật số – tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số – tương tác với người mua hàng. Bên cạnh việc sử dụng Social Media, bạn cũng có thể xây dựng chiến lược và đẩy mạnh bằng việc sử dụng Email marketing để giữ chân khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

3.3. Chiến lược marketing ngành F&B tập trung vào USP của thương hiệu

USP viết tắt từ Unique Selling Point tạm dịch là điểm bán hàng độc đáo. Đây sẽ là điểm giúp bạn nổi bật giữa rất nhiều các doanh nghiệp đối thủ, tạo ra điểm riêng biệt mà các doanh nghiệp khác không có.

Chiến lược marketing ngành F&B tập trung vào USP của thương hiệu

Tập trung vào USP từ thương hiệu đến hàng hóa (Ví dụ: hương vị, chất lượng nguyên liệu, độ dinh dưỡng, thẩm mỹ, trang trí,…) là cách truyền thông xuất sắc để khẳng định vị trí nhà hàng, quán Bar,… của bạn. Nhờ đó, khách hàng sẽ nhớ đến bạn khi có mong muốn.

3.4. Xây dựng Website/Blog chia sẻ kiến thức

Ở chiến lược marketing ngành F&B này bạn xây dựng Website riêng và tối ưu website chuẩn SEO. Việc tối ưu hóa SEO sẽ giúp cho bài viết của bạn lên top tìm kiếm của Google, điều này đồng nghĩa với việc khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm cửa hàng, doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm: Hướng dẫn tối ưu SEO OnPage và SEO OffPage, SEO Website – 6 lợi ích của SEO website mang lại,…

3.5. Tạo sự liên kết với đối tác và thương hiệu khác

Ngày nay, các ứng dụng đặt hàng như Shopee-food, Beamin, Grabfood,… đều đang được phát triển và rất đông đảo lượng đặt đồ. Vì thế, liên kết với các ứng dụng đặt bàn hoặc đặt đồ ăn onl, dịch vụ ship hàng sẽ giúp cho quán ăn hoặc nhà hàng của bạn có thể bán được nhiều sản phẩm hơn dựa trên số lượng khách hàng sẵn có trên app. Đây cũng có thể coi là chiến dịch marketing ngành F&B hiệu quả để tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới.

Ngoài ra, liên kết với các thương hiệu nổi tiếng để có thể tiêu thụ sản phẩm tốt hơn cũng là một chiến lược marketing ngành F&B cần thiết. Ví dụ, ta có thể bắt gặp rất nhiều cửa hàng như KFC, MCDonald,… đều hợp tác và liên kết với 2 hãng nước ngọt nổi tiếng hiện nay là Coca Cola, Pepsi. Việc liên kết này vừa tạo được sự uy tín của thương hiệu mà khách hàng cũng sẽ yên tâm hơn và có thể vừa phục vụ nhu cầu ăn uống của khách hàng.

3.6. Tổ chức sự kiện kết hợp On + Off

Bạn có thể tổ chức các sự kiện nhỏ tại nhà hàng, cửa hàng,… để có chiến lược marketing ngành F&B hiệu quả. Hãy tổ chức các lễ hội ẩm thực, sự kiện theo mùa như Valentine, giáng sinh,…tổ chức các chương trình khuyến mãi nổi bật để thu hút khách. Kết hợp với quảng cáo tờ rơi, social media, email marketing để quảng bá sự kiện rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, bạn hãy tổ chức event với cả hai hình thức song hành online và offline. Như vậy, hiệu quả về các chiến lược marketing ngành F&B sẽ được tăng cao hơn rất nhiều. Cùng lúc xây dựng event dưới hai hình thức cũng sẽ tăng độ truyền bá thương hiệu và sản phẩm của bạn.

3.7. Thiết kế bao bì sản phẩm

thiết kế bao bì sản phẩm

Xây dựng hình ảnh bao bì sản phẩm là bước quan trọng trong chiến lược Marketing ngành F&B. Bao bì sản phẩm của doanh nghiệp sẽ bao gồm tất cả các chi tiết nhỏ như phông chữ, logo thương hiệu, màu sắc, kiểu dáng, hình ảnh,…. Những yếu tố này kết hợp hài hòa tạo đặc trưng cho sản phẩm, thương hiệu. Mục đích là tạo được ấn tượng mạnh mẽ ngay từ cái nhìn đầu tiên, giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu, hình ảnh, sản phẩm của bạn hơn.

4. Tổng kết

Trên đây là tổng hợp các chiến lược marketing ngành F&B mang lại hiệu quả cao trong năm 2022. BigAds hy vọng qua bài viết này bạn có thể lựa chọn lược chiến lược marketing phù hợp với doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!

Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ quảng cáo trên Social Media thì hãy liên hệ ngay với BigAds qua:

  • Hotline: 0858 32 6886
  • Website: BigAds.vn
  • Facebook: BigAds.vn