google
29/09/2021

Google Analytics là gì? Các chỉ số quan trọng mà bạn nên biết?

Bạn muốn thống kê số trên website, hành vi của người dùng. Đây là những thứ mà bạn cần biết khi bạn đang nắm quyền quản lý websites. Có một tin vui cho bạn đó là bạn có một cung cụ hỗ trợ hoàn toàn miễn phí và rất tiện lợi mà Google cung cấp đó là Google Analytics .

Vậy bạn đã biết Google Analytics là gì? Các chỉ số cơ bản của nó chưa? Hãy cùng tìm hiểu về nó trong bài viết này nha.

Google Analytics là gì?

Google Analytics là một công cụ được cung cấp miễn phí từ Google. Nhằm thu thập thông tin trên Website của bạn. Với công cụ này, bạn có thể giá một cách chi tiết nhất tài khoản của bạn. Từ đó các Seoer sẽ đưa ra định hướng phát triển website phù hợp.

Ngoài ra, Google Analytics còn cung cấp cho bạn đa dạng thông tin từ tổng quan đến chi tiết. Ví dụ như:

Lượt truy cập trang web

Thời gian trên trang của khách hàng truy cập

Tỷ lệ thoát

Tỷ lệ phản hồi

…..

Thêm vào đó, Google Analytis còn giúp bạn có thể lọc được các lượt view ảo, đánh giá website của nhà quản trị dựa trên lượt truy cập của người dùng.

Các chỉ số Google Analytics

Cách cài đặt mã ID theo dõi thuộc tính trên google analytics theo dõi qua 6 bước như sau:

Bước 1: Bạn hãy truy cập vào địa chỉ http://google.com.vn/analytics/?hl=vi

Bước 2: Hãy nhấn nút đăng nhập và sử dụng tài khoản Gmail của bạn.

Bước 3: Bước này tiến hành khai báo google analytics những thông tin Website của bạn.

Bước 4: Kéo xuống bên dưới cuối cùng nhấn Nhận ID theo dõi.

Bước 5: Chấp nhận điều khoản.

Bước 6: Copy đoạn mã theo dõi gắn vào Website của bạn. Sau đó nhấn Update file để hoàn tất.

Và hãy nhớ cài đặt id theo dõi thuộc tính trên google analytics để dễ dàng theo dõi thông số website của mình.

  1. Chỉ số Người dùng – User – Visitor

User hay còn có tên gọi khác là chỉ số người dùng hoặc Visitor. Đây là chỉ số cơ bản mà bạn dễ dàng hiểu được được.

Chỉ số người dùng cho bạn biết số lượng người đã đã truy cập vào trang web của bạn. Tại đây, Google Analytics giúp bạn xác định người dùng bằng mã theo dõi, hay còn được gọi là Cookie. Trong môi trường kỹ thuật số hiện nay, mỗi nền tảng đều sẽ có một phương thức xác định người dùng theo một các riêng.

Với Google Analytics thì mục người dùng sẽ có 2 thống kê là người dùng mới và người dùng cũ. Tổng người dùng sẽ bằng người dùng cũ + người dùng mới.

  1. Số phiên – Session trong Google Analytics

Số phiên ở đây mang ý nghĩa như một phiên làm việc ở ngoài. Từ lúc người dùng bắt đầu click vào website của bạn cho đến lúc thoát ra sẽ được xem là kết thúc một phiên.

Trong một phiên đó có thể có nhiều tương tác như xem bài viết, xem ảnh, nhấn vào link….

Tại các báo cáo của Google Analytics đều có thống kê trên chỉ số phiên này. Số phiên nhiều tức là có nhiều traffic truy cập vào website bạn. Việc bạn đánh giá một chiến dịch có hiệu quả hay không thì chỉ số phiên là cái bạn có thể dễ dàng đánh giá.

  1. Thời gian trên trang

Chỉ số này sẽ giúp bạn đo thời gian người dùng trên một trang bất kì.

Ví dụ: Người dùng truy cập vào trang chủ trong 2 phút, sau đó chuyển sang xem trang sản phẩm. Thì thời gian trên trang chủ là 2 phút. Khi đó bạn sẽ báo cáo được hành vi của người dùng.

Thời gian trung bình trên trang = Tổng lượng thời gian trên trang / Số lần xem trang

  1. Thời lượng của phiên được đo bằng Google Analytics

Thời lượng phiên được tính bằng tổng quãng thời gian mà người dùng dừng ở trên web của bạn. Nhưng nó sẽ không tính được thời gian mà người dùng dừng ở trang nào lâu nhất mà chỉ có thời gian ở trang chủ. Bạn có thể xem báo cáo thời lượng của phiên tại báo cáo sức thu hút.

Thời lượng trung bình của phiên = Tổng thời lượng của tất cả phiên / Tổng tất cả các phiên.

  1. Tỷ lệ bỏ trang – Bounce Rate

Tỷ lệ bỏ trang là phần trăm của số phiên truy cập chỉ có một trang duy nhất và không có tương tác. Có nghĩa là người dùng chỉ xem duy nhất một trang trên web của bạn rồi thoát ra.

Ở đây, bạn cần phải phân biệt giữa tỷ lệ bỏ trang và tỷ lệ thoát trang. Tương ứng với Bounce Rate và Exit Rate.

  1. Tỷ lệ thoát trang – Exit Rate

Tỷ lệ thoát trang được tính trên lượt người dùng thoát hẳn trang web của bạn, kết thúc một phiên truy cập. Tỷ lệ thoát trang càng cao thì trang web của bạn càng bị Google đánh giá càng thấp. Như vậy, sẽ ảnh hưởng tới hoạt động SEO web lên top.

  1. Tỷ lệ chuyển đổi khi dùng Google Analytics

Tỷ lệ chuyển đổi là chỉ số quan trọng và được quan tâm lớn nhất của các chủ website. Chỉ số này sẽ cho bạn biết có bao nhiêu chuyển đổi trên tổng số phiên trong một khoảng thời gian nhấy định. Tỷ lệ chuyển đổi có thể được tính là lượt tương tác với web, order, live chat…

Bạn có thể xem báo cáo tỷ lệ chuyển đổi tại bảo cáo số chuyển đổi => mục tiêu => tổng quan. Tuy nhiên để Google Analytics cập nhật các dữ liệu này thì bạn cần phải cài đặt vào mục tiêu cho website của bạn.