fbpx
marketing
01/10/2021

Marketing online là gì? Các ưu, nhược điểm mà bạn cần biết?

01/10/2021 by Thuy Anh

Trong sự phát triển như vũ bão của công nghệ số hiện nay, các hình thức kinh doanh, mua bán online ngày càng trở nên phổ biến. Marketing Online là hình thức kinh doanh khá quen thuộc với những người làm về Marketing, kinh doanh marketing, chạy quảng cáo …. Marketing online là hình thức rất phổ biến và phát triển trong giai đoạn hiện nay nhưng để có thể kinh doanh thu lại lợi nhuận, kết quả tốt nhất thì bạn nên tìm hiểu rõ ưu nhược điểm của hình thức này. Bởi không có một sự vật, sự việc nào là hoản hảo cả. Biết được những nhược điểm của nó ta có thể tránh được những rủi ro không mong muốn nhất cũng như tránh khỏi những rủi ro đó. Hãy cùng tìm hiểu những ưu, nhược điểm của hình thức Marketing online trong bài viết dưới đây:

Ưu điểm của Marketing Online

Dễ dàng tiếp cận số lượng lớn đối tượng trong tích tắc. 

Tại Việt Nam, có hơn 64 triệu người dùng Internet năm 2018 (chiếm hơn 67% dân số). Không những thế, có hơn 54% dân số Thế giới sử dụng Internet và con số này sẽ còn tiếp tục tăng.

marketing online

Chỉ cần có trong tay một thiết bị đang trực tuyến thì rào cản về mặt địa lý và thời gian chẳng còn là vấn đề, bạn dễ dàng đưa quảng cáo của mình “vượt biên”, tiếp cận cùng lúc hàng triệu người chỉ trong một tích tắc.

Bất cứ khi nào online, mọi người ở khắp nơi đều có thể nhìn thấy thông tin và đặt mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Kỳ diệu là bạn làm điều này khi đang ngồi một chỗ!

Hoạt động 24/7

Nếu bạn có một cửa hàng thực tế, khách hàng chỉ có thể đến mua sản phẩm vào khoảng thời gian giới hạn. Nhưng với website online thì khác, họ có thể xem thông tin và mua sản phẩm, dịch vụ bất cứ lúc nào, họ cũng có thể thanh toán trực tiếp luôn nên sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian cũng như họ không phải mất công di chuyển.

Xu hướng sử dụng smartphone để kết nối internet liên tục và mua sắm trực tuyến đang ngày càng tăng. Nhu cầu tìm kiếm thông tin và tư vấn online trước khi mua sản phẩm cũng tăng theo.Và dĩ nhiên, xu hướng này còn có thể khẳng định sự chuyên nghiệp trong dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn bằng cách sử dụng các công cụ trực tuyến để “chat” với khách hàng mọi lúc mọi nơi, vừa linh hoạt về thời gian lại không phụ thuộc vào địa điểm.

marketing online tốt

Website và mạng xã hội là các công cụ mà khách hàng của bạn có thể truy cập 24/7 và xem kho nội dung có sẵn. Bên cạnh đó, tự động hóa trong trả lời tin nhắn, lên lịch đăng bài, lên lịch quảng cáo,… đã giúp cho hoạt động Marketing của bạn diễn ra liên tục.

Tăng thời gian hoạt động, bạn sẽ có thể thêm cơ hội tăng doanh thu và lợi nhuận.

Tiết kiệm chi phí và thời gian.

Bạn sẽ phải liên hệ trước với tòa soạn, nhà đài khá lâu và chuẩn bị nội dung thật kỹ nếu quảng cáo trên truyền hình hay tạp chí giấy, bởi khi đã xuất bản thì không thể sửa đổi được.

Thậm chí, các doanh nghiệp nhỏ không thể “chen chân” vào đài truyền hình mùa World Cup, lễ, tết hay các tạp chí lớn vì “suất quảng cáo có giới hạn”.

Không những thế, chi phí truyền thông đắt đỏ khiến cuộc chiến của quảng cáo truyền thống chỉ dành cho những “ông lớn” trong ngành với nguồn ngân sách dồi dào, dễ dàng đè bẹp các công ty vừa và nhỏ.

Riêng với Marketing Online, những doanh nghiệp sở hữu nguồn ngân sách hạn hẹp có nhiều cơ hội hơn nhờ tính tự động hóa, linh hoạt về thời gian và khả năng tiếp cận rộng lớn giúp giảm thiểu tối đa chi phí quảng cáo.

Marketing Online giúp bạn kết nối Real-time với khách hàng.

Internet giúp chúng ta kết nối thông tin với nhau ngay lập tức!

Cả khách hàng và doanh nghiệp đều có thể kiểm tra còn sản phẩm hay không trong thời gian thực. Khi có một đơn hàng được đặt online, hệ thống sẽ lập tức tự động trừ đi số hàng hiện có trong kho. Nhờ vậy, thông tin luôn được cập nhật liên tục và tức thì.

Không những thế, mọi thông báo của bạn sẽ được truyền tới khách hàng nhanh hơn bao giờ hết. Bạn khởi động một chương trình phát mẫu dùng thử online, thông báo đợt hàng mới về sẽ chậm thêm 3 ngày nữa, hay đơn giản chỉ là gửi lời chúc mừng ngày 8/3 đến hàng loạt khách hàng nữ,… Những thông tin sẽ vẫn giữ được độ “nóng” nhờ tiếp thị qua Internet.

Marketing Online giúp tăng phản ứng linh hoạt giữa bạn và khách hàng.

Sự tương tác hai chiều là điểm nổi bật của Marketing Online.

Khách hàng có thể phản hồi trực tiếp với doanh nghiệp ngay khi họ nhìn thấy quảng cáo. Ví dụ như comment dưới bài đăng facebook, click truy cập vào website xem thông tin, nhắn tin trên zalo hay trực tiếp trên website,…

Khách hàng cảm thấy mình chủ động hơn trong việc tìm hiểu thông tin, kết nối với doanh nghiệp và nhóm cộng đồng của bạn. Đồng thời họ cũng dễ dàng tham gia lan truyền thông điệp của doanh nghiệp đến mạng lưới mối quan hệ của mình.

Về phía doanh nghiệp, các nội dung quảng cáo, thông tin có thể linh hoạt chỉnh sửa nhanh chóng khi bạn cảm thấy chúng không có hiệu quả, chưa chính xác, hoặc tiến hành “test” với nhiều phiên bản quảng cáo khác nhau trong thời gian ngắn (vài ngày, 1 ngày, thậm chí vài giờ). Bên cạnh đó, các phản hồi từ khách hàng, bạn sẽ theo dõi được liên tục và trả lời tới từng cá nhân.

 Nhược điểm của Marketing Online

Gây nhiễu thông tin

Sự tiện lợi, đơn giản của marketing online đôi khi cũng khiến các doanh nghiệp gặp rắc rối. Bởi khách hàng có thể sẽ cảm thấy khó chịu nếu ở đâu cũng có quảng cáo, cản trở trải nghiệm của họ.

Không ngoa khi nói, cứ xem phim trên Youtube, website được 10 phút sẽ có 1 quảng cáo, hoặc hàng chục quảng cáo trong 15 phút lướt facebook và vô số email quảng cáo từ các doanh nghiệp.

Do đó, khách hàng vô tình để “trôi” mất quảng cáo của bạn hoặc chuyển hướng chú ý vì những quảng cáo khác xung quanh.

Sự cạnh tranh thông tin trong Marketing Online đòi hỏi các doanh nghiệp, công ty cần không ngừng tập trung cho việc xuất bản nội dung sáng tạo, chất lượng, có tính thu hút cao ngay từ “cái nhìn đầu tiên” và đáp ứng nhu cầu thông tin của đối tượng mục tiêu của sản phẩm cần quảng cáo.