marketing online
01/10/2021

Những hình thức marketing online phổ biến nhất hiện nay?

Trong cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, các ngành nghề đang có xu hướng chuyển đổi từ làm việc trên giấy sang sử dụng các phần mềm kỹ thuật số, mạng Internet. Nếu bạn không có sự chuyển đổi này bạn sẽ bị lạc hậu hơn so với đại đa số mọi người. Marketing online có lẽ quá quen thuộc với những nhà kinh doanh, quảng cáo cùng với sự phát triển mạnh mẽ đem lại doanh thu và lợi nhuận rất lớn cho các doanh nghiệp, công ty. Nhưng để hiểu marketing online là gì thì không phải ai cũng có thể hiểu rõ về nó. Hãy cùng tìm hiểu với tôi về marketing online trong bài viết dưới đây.

Marketing online là gì?

Marketing online hay còn gọi là hình thức tiếp thị trực tuyến. Tức bằng cách sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ mạng máy tính để nghiên cứu thị trường, đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm bằng cách quảng bá thông qua các phương tiện internet, đưa hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Từ đó chúng ta có thể thấy vai trò của online marketing là vô cùng quan trọng.

marketing online

Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì ở đâu có Khách hàng thì ở đó sẽ có tiếp thị, Marketing online là các hình thức tiếp thị trên Internet. Vì vậy Internet Marketing là cụm từ khá quen thuộc với mọi người vì nó là một cách gọi khác của Marketing online.

Các hình thức của Marketing Online

Website: đây là kênh phải có của bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào muốn phát triển lâu dài. Website được coi là nhà riêng của bạn, là nơi công bố các thông tin chính thức tới khách hàng.

SEM (Search Engine Marketing): tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, Bing,…). SEM được phân ra thành 2 nhánh: SEO và PPC.

Search engine optimization (SEO): đây là kênh marketing online vững mạnh với việc nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,… Không chỉ thu hút khách hàng để tăng doanh số mà SEO còn nâng cao uy tín của doanh nghiệp. SEO là một trong các hình thức Marketing Online cơ bản giúp website có lượng truy cập tự nhiên tăng trưởng ổn định và lâu dài.

digital marketing

Còn PPC là kết quả tìm kiếm có kèm “QC” hoặc “Ads”. Nếu trên công cụ tìm kiếm Google, PPC mà bạn sử dụng rất quen thuộc với cái tên: Google Ads (trước đây là Google Adwords).

Cả 2 hình thức này đều tăng lượt truy cập của người dùng vào website bạn với nội dung họ quan tâm. Nếu lượng truy cập vào website tăng thì tiềm năng khách hàng cũng sẽ cao hơn. Ngày nay SEM là hình thức quảng cáo rất có giá trị trên internet cùng với quảng cáo trên mạng xã hội.

Email Marketing: tiếp thị thông qua email. Đây là một trong các hình thức Marketing Online mang tính cá nhân cực cao vì bạn tiếp cận riêng đến từng khách hàng. Ngoài ra, nó còn nắm giữ vai trò quan trọng trong chiến dịch marketing online với chức năng tăng sự gắn kết với những khách hàng cũ và là phương thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ đáng tin cậy đối với người tiêu dùng.

Đây là một trong những cách Marketing có khả năng chốt Sale cao nhất.

Thông qua việc nắm bắt các thông tin và nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp sẽ sử dụng phương thức Email Marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến địa chỉ email của khách hàng và kêu gọi họ đầu tư.

Hình thức Marketing online bằng Email Marketing sẽ đạt hiệu quả chốt Sale cao khi doanh nghiệp có thiết kế Email Template ấn tượng.

Social media marketing: truyền thông mạng xã hội, bạn tạo ra các trang Fanpage để tương tác với khách hàng, xây dựng thương hiệu của bạn. Hiện nay, mạng xã hội đang ngày càng phát triển, thu hút lượng người dùng rộng lớn và đa dạng. Vì thế, chạy quảng cáo trên Facebook, Instagram, Twitter,… chưa bao giờ ngừng “hot”. Chúng đem lại hiệu quả cho cả việc thúc đẩy doanh số bán hàng và nâng cao vị thế của doanh nghiệp.

Display Advertising: còn gọi là quảng cáo hiển thị trên một trang Web (bạn trả tiền cho một website khác để được đăng banner quảng cáo của mình, hoặc bạn thực hiện quảng cáo trên Youtube). Doanh nghiệp có thể mở rộng độ phủ sóng thương hiệu của mình bằng cách đặt quảng cáo của mình ở những vị trí bắt mắt trên các website như: VnExpress, Dantri, 24h…; mạng xã hội: Facebook, Instagram, Twitter,…; các nền tảng video: Youtube, Vimeo,…; hay các ứng dụng Skype, Zalo, Viber,…

Google Adwords: là dịch vụ được cung cấp bởi Google. Doanh nghiệp sẽ trả phí để sản phẩm và dịch vụ của mình hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm của Google một cách nhanh chóng. Hình thức này giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn bởi việc gia tăng lượt truy cập website cũng như mở rộng thị trường, tăng nhận diện thương hiệu.

Content marketing: trong thời đại bão hòa thông tin như bây giờ, khi khách hàng không còn mấy tin tưởng và có phần dè chừng quảng cáo, thì content marketing nổi lên như một điểm sáng, gửi đến người dùng những nội dung thú vị để họ dễ dàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Các loại hình content marketing phổ biến phải kể đến như tin tức (article), video, inforgraphics, ebooks,…

Video Marketing: có thể thấy, danh hiệu công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 thế giới và  website sở hữu lượng truy cập mỗi năm cao thứ 3 hiện đang thuộc về Youtube. Mặc dù, video chỉ chiếm khoảng 1% “lãnh thổ” trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,…nhưng nó lại đạt gần 10% lượt truy cập, cao hơn các loại hình quảng cáo khác. Một video marketing hữu thanh, hữu hình sẽ hấp dẫn và đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng khán giả. Từ đó, thành công hơn trong việc truyền tải thông điệp của sản phẩm và dịch vụ.

Mobile Marketing: hoạt động trên các nền tảng thiết bị di động điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng,… thông qua các quảng cáo SMS, MMS hay các ứng dụng,…

Theo thống kê, hơn 80% người sử dụng Internet có ít nhất một chiếc điện thoại thông minh. Không chỉ vậy, thời gian mọi người sử dụng các thiết bị di động này chiếm tới hơn 60% thời gian sử dụng Internet. Chính vì vậy, mobile marketing sẽ giúp doanh nghiệp khai thác được một thị trường tiềm năng rất rộng lớn và có xu hướng gia tăng không ngừng.

Viral Marketing: tận dụng sức mạnh kết nối của cộng đồng. Các chuyên gia digital marketing khẳng định, lời nói truyền miệng giữa các khách hàng có uy lực vô cùng to lớn. Những đánh giá tốt của các khách hàng trước góp phần mang thêm khách hàng mới về cho doanh nghiệp, nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Đó cũng là lý do vì sao hình thức này ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng.

Trong bối cảnh nhà nhà smartphone, người người smartphone thì để sản phẩm, thương hiệu của bạn được khách hàng biết đến, để thực hiện một chiến dịch Marketing thành công, hiệu quả thì không thể thiếu các hình thức Marketing ở trên. Đó là tất cả các kênh Marketing Online hiệu quả nhất trong thời điểm hiện nay. Để có thể thực hiện chiến dịch Marketing online hiệu quả và tăng khả năng bán hàng cho doanh nghiệp thông qua hình thức trực tuyến, bạn cần có một đội ngũ nhân lực thật giỏi và am hiểu rộng về thị trường Digital Marketing hỗ trợ. Mong rằng bài viết này giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về Marketing cũng như các xu hướng Marketing trong thời đại hiện nay.

Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn.