22/08/2022

Những kinh nghiệm khi mua và đầu tư Shophouse

Trong những năm trở lại đây Shophouse đang là mô hình kinh doanh bất động sản được khá nhiều người ưa chuộng, nó đã và đang tạo nên những cơn sốt cho các nhà đầu tư nhạy bén ở Hà Nội và các địa phương có nền kinh tế phát triển. Vậy Shophouse có gì đặc biệt? Có nên đầu tư Shophouse? Kinh nghiệm lựa chọn đầu tư Shophouse hiệu quả? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Trước hết chúng ta cần phải biết shophouse là gì? Những đặc điểm của shophouse

Shophouse là gì?

Shophouse (còn được gọi là nhà phố thương mại ) là loại nhà ở liền kề, được xây dựng ở các trục đường phố, khu vực thương mại, dịch vụ theo quy hoạch được duyệt. Shophouse với thiết kế thông minh, đa năng giúp tối ưu công năng sử dụng cho người sở hữu từ việc để ở cho tới kinh doanh. Hiểu một cách đơn giản shophouse là hình thức căn hộ kết hợp với cửa hàng thương mại.

Shophouse

Đầu tư shophouse trở thành xu hướng mới của giới đầu tư bất động sản

Chính vì mục đích đặc biệt của nó mà shophouse thường có cho mình những vị trí vô cùng đắc địa, tập trung phần lớn tại các khu trung tâm thương mại, khu chung cư sầm uất với cư dân đông đảo, tạo nên môi trường lý tưởng, “màu mỡ” cho các nhà đầu tư.

Việc sở hữu Shophouse giúp cho người mua có thể sở hữu một căn hộ để ở đồng thời có mặt bằng kinh doanh ngay tại nhà và đặc biệt có pháp lý đầy đủ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu. Vì vậy mà mô hình đầu tư Shophouse có sức hấp dẫn đặc biệt với các nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp.

Đặc điểm của shophouse

  • Shophouse có 2 loại cơ bản: Shophouse ở khối đế chung cư và Shophouse thấp tầng
  • Vị trí: Shophouse thường được xây dựng ở những nơi đông người như tầng trệt của căn hộ, mặt đường chính,…để đảm bảo cho việc kinh doanh và đầu tư cho thuê thuận lợi hơn.
  • Về thiết kế: được thiết kế thông tầng như những căn Duplex hay Penhouse có cầu thang được thiết kế thẩm mỹ nằm trong căn hộ. Tầng 1 của shophouse thường được tối ưu hơn, không gian sử dụng nhiều hơn dành cho mục đích sử dụng kinh doanh
  • Đa chức năng sử dụng: Mọi hoạt động kinh doanh thường được bố trí, gói gọn ở tầng thứ nhất, các tầng phía trên dùng cho hoạt động sinh hoạt, nghỉ ngơi của gia chủ.
  • Mọi kiến trúc xây dựng, thiết kế của Shophouse đều được quy hoạch theo một khung hệ thống, đồng bộ trong dự án và không thể điều chỉnh được.

Những kinh nghiệm nhất định phải biết khi quyết định đầu tư shophouse

Lựa chọn vị trí Shophouse có tiềm năng phát triển tốt. Shophouse càng gần với khu dân cư sẽ càng có khả năng sinh lời cao hơn.

Giới hạn về số căn Shophouse trong dự án: ngày nay việc xây dựng shohouse chủ yếu là phục vụ nhu cầu cho cư dân nên các căn hộ sẽ bị giới hạn thường là chỉ tầm 2-5% tổng số lượng căn hộ trong dự án.

Khả năng thanh khoản hoặc nhu cầu cho thuê Shophouse chính là yếu tố tác động trực tiếp đến lợi nhuận của đầu tư. Nên ưu tiên vào các khu vực thương mại phát triển, dân cư đông và tỉ lệ cạnh tranh không quá cao.

Chú ý về tính pháp lý của Shophouse, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá và kế hoạch kinh doanh. Hiện tại có 2 loại Shophouse với thời hạn sở hữu như sau: Shophouse khối đế dưới chân tòa chung cư thì sở hữu 50 năm. Còn Shophouse thấp tầng khu biệt thự, liền kề thì có hình thức sở hữu sổ đỏ lâu dài.

Mật độ dân cư tại khu vực xung quanh Shophouse là bao nhiêu? Bởi dân số sẽ quyết định đến then chốt khả năng kinh doanh sau này của Shophouse.

Tính toán chi phí vận hành, dịch vụ căn hộ Shophouse. Việc này giúp bạn so sánh với các dự án Shophouse khác…đảm bảo yêu cầu về giá trị lãi suất.

Nắm bắt được đặc tính của từng loại Shophouse và đưa ra phương án đầu tư hợp lý đối với quy mô và vị trí của dự án. Ví dụ: đối với Shophouse ở khối đế chung cư thì lợi nhuận cho thuê rất cao nhưng tiềm năng tăng giá trung bình và tính thanh khoản thấp. Còn đối với Shophouse thấp tầng thì lợi nhuận cho thuê trung bình nhưng tiềm năng tăng giá và tính thanh khoản cao.

Ngoài ra, thương hiệu và uy tín của chủ đầu tư cũng là yếu tố quan trọng bởi một doanh nghiệp có đủ tâm huyết để phát triển và quản lý dự án tốt thì việc đầu tư Shophouse mới đảm bảo được hiệu suất sinh lời như kỳ vọng.

Một số rủi ro khi đầu tư shophouse

Shophouse là kênh đầu tư có lợi nhuận cao nên đồng nghĩa cũng có sẽ những rủi ro nhất định. Vậy nên trước khi đầu tư vào căn hộ Shophouse chắc hẳn các nhà đầu tư cũng rất quan tâm tới rủi ro của dòng sản phẩm này. Dưới đây là một số rủi ro mà các nhà đầu tư cần lưu ý:

Chi phí đầu tư lớn: Vì Shophouse là sản phẩm dịch vụ đặc thù nên giá nó cao hơn ít nhất là 20% so với căn hộ thông thường. Đặc biệt những dự án cao cấp thì giá Shophouse còn cao gấp đôi so với căn hộ và việc mua bán cũng khá khó khăn vì tính khan hiếm. Vì vậy nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ về tiềm năng phát triển của dự án để việc đầu tư đem lại lợi nhuận cao.

Rủi ro về tiến độ bàn giao: Không giống như căn hộ để ở thông thường, đối với Shophouse nếu như chủ đầu tư bàn giao chậm tiến độ thì có thể khiến nhà đầu tư phải chịu thiệt hại nặng nề về chi phí duy trì mặt bằng kinh doanh. Do đó phải tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư về tiềm lực tài chính và kinh nghiệm triển khai bất động sản để tránh những rủi ro về sau.

Lãi suất ngân hàng trong thời gian tới: Đối với nhà đầu tư có nguồn vốn cố định và chi trả liền thì không cần quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên một số nhà đầu tư phải nhờ cậy vào sự hỗ trợ từ ngân hàng thì đây là điều đáng quan ngại. Biến động lãi suất trong tương lai không nói trước được chính vì điều này mà nhà đầu tư cần có ít nhất là 50% vốn tự có để đảm bảo an toàn. Còn nếu số vốn tự có ít hơn thì có thể lựa chọn sang dòng sản phẩm khác.

Tóm lại, thị trường Shophouse là một thị trường vô cùng “màu mỡ” cho các nhà đầu tư. Nhưng song song với lợi ích luôn đi kèm là các rủi ro. Bài viết trên là những kinh nghiệm và những rủi ro khi đầu tư vào thì trường này. Hy vọng sẽ phần nào giúp các nhà đầu tư có thêm kinh nghiệm trong đầu tư Shophouse.