SEO
02/08/2022

SEO là gì? 6 hình thức SEO và những công việc liên quan đến SEO

SEO là gì? Với nhiều bạn làm trong lĩnh vực Web hoặc Marketing online thì SEO chắc hẳn không còn quá xa lạ. Nhưng để thực sự hiểu nó và có thể hiểu tại sao chúng ra cần SEO hay SEO website thì không phải ai cũng biết rõ. Đặc biệt với những người mới vào nghề thì SEO chắc hẳn vẫn còn rất mới lạ và lạ lẫm.

Bài viết này dành cho các bạn đang chập chững bước vào nghề cũng như các bạn đã có sự hiểu biết chút chút SEO. Bigads sẽ giải đáp SEO là gì và đề cập đến những công việc liên quan đến SEO, cùng tìm hiểu nhé.

1. SEO là gì?

Đây chắc hẳn là câu hỏi được mọi người hỏi, tìm kiếm nhiều nhất khi nhắc đến SEO. Bởi nếu chỉ đọc SEO chúng ta sẽ chẳng thể nào hiểu được ý nghĩa của cụm từ này.

Seo web là gì

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tạm dịch là làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là tập hợp những phương pháp tối ưu hóa để website trở nên thân thiện với máy chủ tìm kiếm (Search Engine) từ đó nâng cao thứ hạng website khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan.

2. Các hình thức SEO phổ biến hiện nay

2.1. SEO tổng thể

SEO tổng thể là tối ưu hoá toàn bộ website theo tiêu chuẩn Google cùng một số yếu tố khác để tăng uy tín và chất lượng cho website, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng hoặc hiểu theo một cách dễ dàng hơn thì SEO tổng thể là cách seo tất cả các từ khóa liên quan tới lĩnh vực của website, lĩnh vực mà khách hàng đang cung cấp. Cách SEO này giúp cho website tiếp cận được nhiều khách hàng. Và bền vững cho website. Các seo này đang được nhiều chủ web áp dụng.

SEO tổng thể

Để tối ưu hóa SEO tổng thể, cần đảm bảo 3 yếu tố chính. Đó là Onpage SEO, Offpage SEO và technical (kỹ thuật).

2.2. SEO từ khóa

Seo từ khóa là cách SEO tập chung vào từ khóa mà khách hàng muốn nhắm tới. Cách SEO này tiếp cận được khách hàng không nhiều. Phù hợp với khách hàng nào bỏ chi phí SEO ít và số lượng từ khóa làm ít.

SEO từ khóa

Khác với SEO tổng thể, SEO từ khóa chỉ tập trung tối ưu hóa từ khóa để tăng thứ hạng cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm như Google.

Tuy nhiên để SEO từ khóa thì tổng thể website cũng cần tối ưu hoá tốt các mặt onpage, offpage, kỹ thuật.

2.3. SEO social

Trong SEO social, các trang social media và tương tác của người dùng trên Facebook hay Twitter sẽ kết hợp với SEO Google để góp phần nâng cao thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên.

SEO Social

 

Trên cơ bản, dù SEO hay nền tảng social media thì nội dung thu hút, hấp dẫn vẫn là yếu tố quyết định để được xếp thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

2.4. SEO hình ảnh

Là cách SEO dùng kỹ thuật để đưa hình ảnh trong trang web của bạn lên top tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm với từ khóa đó và chọn tab hình ảnh hiển thị.

SEO hình ảnh

Các cách để bạn tối ưu hóa hình ảnh đó là:

  • Tối ưu hoá dung lượng file hình nhằm tối ưu hoá tốc độ tải trang.
  • Đặt tên file bằng từ khóa hay nội dung hình, không dấu, nối nhau bằng “-”. Ví dụ: dich-vu-quang-cao-seo-tot-nhat.png

2.5. SEO app

Hình thức SEO này sẽ được các App xuất hiện trên trang tìm kiếm mà Google hiển thị, giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

SEO app

Thực tế là có nhiều người sử dụng thiết bị mobile hơn desktop. Và cũng có rất nhiều các phương pháp khác nhau giúp app xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mobile.

Do đó, SEO app để app của bạn có thể hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm này là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ thu hút kha khá người dùng mới mà còn có tác dụng retarget người dùng hiện tại.

2.6. SEO local

SEO local là loại hình SEO phù hợp với các hình thức kinh doanh tại địa phương.

Local SEO

Nói dễ hiểu là khi bạn có website và đặt mục tiêu thu hút khách hàng ghé cửa hàng của bạn tại địa phương đó thì đây là lựa chọn tốt nhất.

Với SEO local, bạn cần thêm tên doanh nghiệp, địa chỉ, thông tin liên hệ lên tất cả các trang trên website.

Thêm Local Business schema trên trang chủ

Tạo tài khoản Google My Business

Đăng ký doanh nghiệp với Yelp, Yahoo small business, Foursquare …

Quảng cáo website trên các danh mục/website địa phương (ví dụ như trên trang báo online địa phương).

3. SEO làm những công việc gì?

Trước tiên và quan trọng nhất của một nhân viên SEO là phải xác định được công việc, khả năng làm việc và tính cầu tiến của mỗi người làm SEO. SEO không đơn giản chỉ là đưa từ khóa lên top, làm SEO là làm sao đưa từ khóa lên top và khiến người sử dụng click vào website của chúng ta.

công việc Chuyên viên SEO

Là một nhân viên làm SEO bạn chỉ cần một chiếc máy vi tính và biết sử dụng thành thạo máy vi tính cùng với tham gia một khóa học SEO là làm được việc. Vậy những công việc của nhận viên SEOer đó là:

  • Tìm hiểu về lĩnh vực chuẩn bị làm SEO
  • Phân tích chi tiết website và đối thủ hàng đầu
  • Đưa ra kế hoạch SEO và làm list từ khóa
  • Tối ưu cấu trúc website sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm
  • Tạo ra nội dung chất lượng cho website
  • Xây dựng hệ thống backlink chất lượng trỏ về website
  • Kiểm tra từ khóa hàng tuần, tháng để khắc phục sai xót nếu có

4. Tổng kết

Trên đây là tất cả những kiến thức về SEO cơ bản mà bạn nên biết. Hy vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi SEO là gì? Hình thức SEO như thế nào? và SEO là làm những công việc gì. Chúc bạn thành công!

Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ quảng cáo marketing thì hãy liên hệ ngay với BigAds theo: