SEO OnPage là gì? 21 tiêu chuẩn tối ưu SEO OnPage _Phần2
SEO Onpage là việc tối ưu các yếu tố căn bản trên Website, trên từng URL không giống nhau, được lặp đi nhiều lần mỗi khi đăng một bài content mới. Mục đích chủ yếu của việc tối ưu Onpage là để đưa Web này xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
Ở phần 1 của chủ đề SEO Onpage, Bigads đã chia sẻ đến bạn định nghĩa SEO OnPage là gì? . Và 10 trong 21 tiêu chuẩn tối ưu SEO OnPage.
Xem thêm: SEO OnPage là gì? 21 tiêu chuẩn tối ưu SEO OnPage _Phần1
Ở phần 2 này Bigads tiếp tục gửi đến bạn thêm các tiêu chuẩn tối ưu SEO OnPage. Cùng tìm hiểu nhé!
11. Tối ưu meta description
Thẻ meta description là phần mô tả ngắn dài tầm 156 ký tự. Đoạn văn bản này sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm và ngay dưới Title. Nó giúp người đọc có thể nắm được nội dung sơ lược bài viết của bạn trước khi nhấp vào.
Tuy nhiên, hình thức chèn từ khóa SEO vào Meta Description không còn quá quan trọng, vì tính hiệu quả giảm đi rất nhiều so với trước đây.
Chính vì thế, thay vì phải nhồi nhét từ khóa vào phần mô tả thì bạn nên tập trung tối ưu CTR để thúc đẩy người dùng click vào nhiều hơn để tăng lượng organic traffic cho trang của bạn.
=> Điều này sẽ góp phần cải thiện thứ hạng từ khóa.
12. Tối ưu Readability
Readability SEO Onpage là gì?
Readability là cách thức đo đạc mức độ độc giả có thể hiểu được thông tin bài viết của bạn như thế nào.
Readability đóng vai trò cực kỳ quan trọng, vì nó ảnh hưởng lớn đến 4 yếu tố sau:
- Bounce Rate – Tỷ lệ thoát
- Dwell on time – Thời gian đọc bài viết
- Conversion rate – Tỷ lệ chuyển đổi
- Feature Snippets – Một trong những yếu tố rất quan trọng mà rất ít SEOer quan tâm khi thực hiện tối ưu Readability. Nếu làm đúng cách, bạn sẽ tăng khả năng đưa website của mình lên vị trí TOP 0 (đoạn trích nổi bật) hiệu quả.
Vì sao Readability ảnh hưởng đến 4 yếu tố trên?
Rất đơn giản, việc tối ưu Readability sẽ giúp người đọc có thể hiểu rõ về nội dung hơn và họ sẽ dành thời gian ở lại website bạn để đọc hết bài viết.
Và khi kết hợp với các đường link nội bộ, điều này sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm tỷ lệ thoát trang rất nhiều.
13. Tối ưu chuyên sâu nội dung SEO OnPage
Google có những thủ thuật để kiểm tra content và đánh giá bài viết nào chuyên sâu, mang lại giá trị cho người đọc và bài viết nào spam, kém chất lượng.
Chẳng hạn, nếu bài viết của bạn đề cập đến vấn đề đau lưng thông tin đưa ra như sau:
- Đau lưng là gì?
- Những dấu hiệu về bệnh đau lưng
- Nguyên nhân gây đau lưng
- Cách chữa trị bệnh đau lưng
- …. và nhiều thông tin liên quan.
-> Đây chính là những chủ đề con tập hợp trong một chủ đề lớn về đau lưng.
Nếu thử search bài viết về đau lưng trên Google, bạn sẽ thấy những bài viết nào nằm TOP đầu thường thì content rất chuyên sâu.
Ví dụ:
Ví dụ cụ thể Nghiên cứu từ khóa SEO (Search Engine Optimization), khi tìm kiếm trên Google bạn sẽ thấy các bài viết TOP đầu đang đề cập đến những chủ đề sau:
TOP 1: SEO là gì? – Nghề SEO là gì? – Những thắc mắc khi làm SEO – Tầm quan trọng của SEO đối với doanh nghiệp – Công dụng SEO mang lại (ngắn hạn và dài hạn),…
TOP 2: SEO là gì? – Nghề SEO là gì? – Một số sai lầm về SEO – SEO OnPage & OffPage…
TOP 3: SEO là gì? – Ưu điểm của SEO mang lại – Công việc của SEO – Các phương pháp tối ưu hóa …
TOP 4: SEO là gì? – Nghề SEO là gì? – 3 Hình thức white hat SEO, black hat SEO và grey hat SEO? – Lợi ích của SEO mang lại,…
Phân tích ví dụ:
Nhìn vào đây, bạn sẽ thấy bài viết của TOP 1 đề cập chi tiết vào chủ đề nhất. Và một chi tiết được đề cập trong cả 4 TOP chính là “SEO là gì?” và “nghề SEO là gì?” được đề cập trong TOP 1, 2 và 4.
Và dựa vào những thông tin này, điều mà bạn cần đề cập trong bài viết của mình chính là: “SEO là gì” và “nghề SEO là gì”.
Vì Google sẽ đánh giá những bài viết muốn lên TOP với 2 từ khóa “SEO là gì” và “nghề SEO là gì” thì chúng phải xuất hiện trong nội dung của bạn.
Và hơn thế nữa, khi xây dựng nội dung chuẩn SEO thì bạn hãy phân tích tất cả top 10 từ khóa trên Google và gộp chúng vào bài viết của bạn. Tuy nhiên, bạn cần sắp xếp các ý sao cho mạch lạc và liên quan để tăng hiệu quả đưa bài viết lên TOP 10 Google nhanh chóng.
Bên cạnh đó, hãy nghiên cứu thêm nhiều bài viết mà chưa có trên Google để tạo độ chuyên sâu trong content của mình hơn.
Đồng thời, bạn có thể kiềm kiếm nhiều thông tin mới lạ hơn trên Wikipedia và Udemy.
Áp dụng Udemy để tối ưu độ chuyên sâu của content
Udemy – Trang web chuyên cung cấp các khóa học bằng tiếng Anh. Tại đây, bạn sẽ biết được người dùng đang tìm kiếm điều gì từ những khóa học đào tạo này.
VD: Bạn muốn tìm hiểu chủ đề về marketing, hãy truy cập Udemy và gõ “Marketing” trên thanh tìm kiếm.
Udemy sẽ đề xuất cho bạn khóa học về Facebook ads & Facebook marketing , có đến 100.000+ người học, 24.628 bình chọn và đạt 4.4 sao. Dựa vào những con số này cho thấy khóa học thuộc best-seller, chứa nội dung hấp dẫn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Wikipedia tiếng Anh, trong phần mục lục có rất nhiều chủ đề hay mà bạn đang tìm kiếm.
14. Feature Snippet
Điều đầu tiên, bạn phải biết có 2 yếu tố quan trọng nhất đến khả năng xếp hạng vị trí TOP 0 là:
a. Website uy tín tương đồng với bộ từ khóa SEO
Đối với một bộ từ khóa nằm trong phạm vi nhất định thì thứ hạng website phải tỷ lệ với độ tin tưởng mà Google dành cho trang web đó. Để rõ hơn thì bạn hãy nhìn vào biểu đồ cho thấy tỷ lệ xuất hiện Featured Snippets theo từng TOP.
Featured Snippets sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa trong các website thuộc TOP 10.
b. Cung cấp thông tin chính xác
Độ chính xác về thông tin mà website cung cấp chính là yếu tố quan trọng thứ 2 quyết định đến việc xếp hạng ở vị trí TOP 0.
Google sẽ dựa vào đoạn văn bản thông tin trong website của bạn và so sánh với những dữ liệu đã thu thập từ những trang web lớn trên thế giới để đánh giá rõ nhất.
Nếu thông tin website bạn cung cấp giống hoặc đồng nghĩa với những dữ liệu này, Google sẽ biết được thông tin đó là chính xác.
Nhưng, làm sao mà Google có thể biết được các thông tin người dùng đang tìm kiếm để hiển thị ở các vị trí TOP đầu?
Và đây chính là thời điểm bạn nên giúp Google hiểu được đoạn thông tin mà người dùng đang quan tâm để Google có thể thu thập đoạn văn bản đó.
Và tất cả việc này sẽ thực hiện dễ dàng hơn thông qua Readability.
Bonus: Tối ưu Readability trong SEO OnPage
Rất đơn giản, nếu bạn đang dùng Yoast SEO thì chỉ cần bật Readability lên là xong.
Sau đó, thực hiện theo các chỉ cấn của Yoast SEO là được. Bạn chỉ cần tối ưu phần này hiển thị màu cam (OK) là được, không cần phải là màu xanh lá (Good).
Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm các tính năng khác như: Bullet, point, table, blockquotes,… và thiết kế hình ảnh sinh động, chèn video để tăng tương tác, giảm tỷ lệ thoát trang.
Dưới đây là 3 Tiêu chuẩn chèn video bạn cần biết:
- Các URL SEO chủ đạo phải có một video minh họa riêng
- Width ở 600 pixel
- Video và hình ảnh phải được căn giữa
15. Tối ưu Internal link và Outbound link
Một bài viết được tối ưu SEO chỉn chủ phải có sự kết hợp giữa Internal Link và Outbound link.
- Internal link:
Có tác dụng điều hướng người đọc và hỗ trợ Googlebot dễ dàng thu thập dữ liệu hơn.
Bên cạnh đó, Internal link còn tạo tính kết nối giữa các bài viết với nhau, giúp người đọc hiểu rõ các thông tin mà bạn muốn truyền tải, góp phần cải thiện thứ hạng SEO của website.
- Outbound Link:
Tương tự như Internal link là bạn cũng muốn liên kết với các website khác.
Những link này có vai trò quan trọng giúp Google dễ dàng hiểu chủ đề của trang web bạn. Đồng thời, xây dựng các liên kết vững chắc với các trang web khác.
-> Quan trọng nhất, External links có ảnh hưởng tích cực đến SEO, cụ thể: Tăng độ tin tưởng với Google gấp nhiều lần.
Xem tiếp: SEO OnPage là gì? 21 tiêu chuẩn tối ưu SEO OnPage _Phần3