marketing
09/02/2022

Sự khác biệt giữa Digital Marketing và Marketing Online

Digital Marketing và Online Marketing, những khái niệm vô cùng quan trọng, tưởng như đã quá quen thuộc với chúng ta nhưng lại thường xuyên bị nhầm lẫn và sử dụng bừa bãi. Vậy phân biệt 2 khái niệm trên như thế nào?

1. Định nghĩa Digital Marketing

Để hiểu rõ khái niệm về Digital Marketing, ta cần biết ‘’digital’’ có nghĩa là gì?

Trong tiếng anh, ‘’digital’’ được hiểu là kỹ thuật số. Kỹ thuật số có thể biết đến với các hình thức lưu trữ đơn giản như: nhạc số, ảnh số, phim số,.. đến những phương tiện truyền thông phức tạp như: internet, điện thoại di động.

digital marketing

Như vậy, digital marketing được hiểu một cách ngắn gọn là hoạt động marketing dựa trên các phương tiện kỹ thuật số ( như TV, moblie, Internet, biển quảng cáo điện tử…).

Bên cạnh đó, có rất nhiều định nghĩa về Digital Marketing được đưa ra nhằm giúp mọi người có cái nhìn rõ hơn về thuật ngữ này, mà người học có thể tìm thấy chúng thông qua các tài liệu có trên Internet hoặc các giáo trình của các trường đại học. Dưới đây là một số định nghĩa tham khảo như:

• “Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin.’ – Asia Digital Marketing Association.

• “Digital Marketing là hoạt động tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ có sử dụng các phương tiện công nghệ số thông qua Internet, hoặc bao gồm cả điện thoại di động, các biển quảng cáo hiển thị hoặc trên nhiều phương tiện kỹ thuật số khác.” – Wikipedia

• “Digital Marketing là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng các kênh phân phối trực tuyến định hướng theo cơ sở dữ liệu nhằm mục đích tiếp cận khách hàng đúng thời điểm, đúng nhu cầu, đúng đối tượng với mức chi phí hợp lí” – Jared Reitzin, CEO – mobileStorm Inc.

• “Digital Marketing là việc quản lí và thực hiện các hoạt động marketing bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử như website, email, iTV, các phương tiện không dây kết hợp với dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng.” – Dave Chaffey, Insights Director at ClickThrough Marketing

marketing online

Nghe có vẻ khó hiểu, tuy nhiên ta chỉ cần nhớ đến những đặc trưng nổi bật của digital marketing đó là sử dụng phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số và tương tác được với khách hàng.

2. Định nghĩa Online Marketing

Online Marketing hay Marketing Online được sử dụng khá phổ biến xã hội hiện đại. Thuật ngữ này được dịch từ tiếng Anh có nghĩa là Marketing trực tuyến nhằm truyền tải và quảng bá thông tin về dịch vụ, sản phẩm của các cá nhân, doanh nghiệp.

Nói một cách đơn giản, Marketing Online được xem như hình thức tiếp thị trực tuyến. Nó thực hiện đánh giá và nghiên cứu về thị trường cũng như sự phát triển sản phẩm, dịch vụ bằng việc sử dụng các phương tiện công nghệ, điện tử, nhằm mục tiêu quảng bá sản phẩm và tiếp cận khách hàng.

Online Marketing còn được biết đến với tên gọi online advertising (quảng cáo trực tuyến) tại nước ngoài. Đây là một phần của Digital marketing, bao gồm các hình thức chính như:

  • SEO: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
  • SEM: Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm
  • Content Marketing: Tiếp thị nội dung
  • Social Media Marketing: Tiếp thị truyền thông qua các trang mạng xã hội
  • E-mail marketing: Tiếp thị qua thư điện tử
  • Mobile Marketing: Tiếp thị qua thiết bị điện thoại di động
  • CPM – CPC – CPA: Quảng cáo thông qua các networks

Điều quan trọng trong Marketing Online đó chính là việc sử dụng internet cho mọi loại hình tiếp thị, quảng cáo. Rõ ràng, nếu không có internet, việc tiếp thị trực tuyến sẽ không thể thực hiện được.

3. Sự khác biệt giữa Digital Marketing và Online Marketing

3.1. Về đo lường:

Marketing Online có khả năng đo lường rất hiệu quả và dễ dàng dưới sự hỗ trợ của các công cụ đo lường hiện nay, nhờ đó mà doanh nghiệp có thể biết được chính xác có bao nhiêu click vào trang web của mình, từ những kênh nào, thời gian khách hàng ở lại trên website là bao lâu và khách hàng có thực hiện quá trình mua hàng ngay trên trang web của doanh nghiệp hay không? Tuy nhiên Marketing Online chỉ thực hiện khả năng đo lường nhưng không chính xác.

Digital Marketing có khả năng đo lường thấp, khó đo lường hơn vì hình thức này không phụ thuộc vào website hay mạng Internet. Với hình thức tiếp thị này bạn sẽ không thể nào biết được rằng có bao nhiêu người đọc được tin nhắn mà bạn gửi qua SMS và không thể nào biết được người mua đó có thực hiện mua hàng sau đó hay không.

3.2. Phương thức hoạt động:

Nói đến phương thức hoạt động thì giữa Digital Marketing mà Marketing Online hoàn toàn khác nhau, khi hoạt động các kênh Marketing Online thường phụ thuộc vào mạng Internet. Những trường hợp không có Internet thì không có Marketing Online.
Ngược lại đối với các kênh Digital Marketing không phụ thuộc hoàn toàn vào mạng Internet mà còn phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông (sóng truyền hình, sóng radio, sóng điện thoại, v.v…) và dù có Internet hay không thì chúng vẫn hoạt động một cách bình thường.

3.3. Mục đích sử dụng:

Có 2 mục đích chính khi làm quảng cáo:

Để tăng cường chuyển đổi (converison – bán hàng, đăng ký, etc.) và Marketing Online có thế mạnh là giúp tăng cường chuyển đổi, quá trình bán hàng và thanh toán diễn ra nhanh, gọn nhẹ và phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Để tăng nhận diện thương hiệu (brand awareness). Digital Marketing là hình thức quảng cáo có thế mạnh giúp tăng cường nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Có một sự thật là, sự khác biệt này không quá ảnh hưởng. Bài phân biệt Digital Marketing và Online Marketing này không phải để phân biệt đúng sai, mà nhằm để đạt mục đích quan trọng là bạn hiểu đúng được ý nghĩa của từng vấn đề và chọn kênh, phương tiện truyền thông, sử dụng các chiến thuật (tactics) một cách phù hợp khi xây dựng kế hoạch tiếp thị tổng thể.

4. Tổng kết

Tóm lại, qua bài viết trên hy vọng bạn sẽ hiểu thêm Digital Marketing là gì?, Online Marketing là gì? cũng như thấy được sự khác nhau giữa Marketing Online và Digital Marketing , từ đó sẽ hiểu đúng được ý nghĩa của từng vấn đề và chọn kênh, phương tiện truyền thông, sử dụng các chiến thuật một cách phù hợp khi xây dựng kế hoạch tiếp thị tổng thể. Hình thành được chiến dịch quảng cáo đúng đắn và hiệu quả cho mục đích marketing tổng thể của doanh nghiệp bạn.