marketing
01/10/2021

Tổng quan về digital marketing – tiếp thị kỹ thuật số

Với bối cảnh thời đại ngày nay thì Digital Marketing là một trong những loại hình Marketing mà mỗi công ty, doanh nghiệp không thể bỏ qua trong quá trình kinh doanh của mình. Việc mua sắm hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ ngày nay trên Internet diễn ra ngày càng phổ biến chính vì thế mà việc sử dụng loại hình quảng cáo này sẽ là một trong những lợi thế và công cụ giúp cho công ty, doanh nghiệp đến gần hơn với với thị trường tiềm năng và khách hàng tiềm năng. Vậy Digital Marketing là gì? Hãy cùng đến với định nghĩa:

Định nghĩa Digital Marketing là gì?

Có rất nhiều định nghĩa về Digital Marketing được đưa ra nhằm giúp mọi người có cái nhìn rõ hơn về thuật ngữ này. Sau đây sẽ là 2 định nghĩa xác thực nhất.

– “Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin.” – Asia Digital Marketing Association.

– “Digital Marketing là hoạt động tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ có sử dụng các phương tiện công nghệ số thông qua Internet, hoặc bao gồm cả điện thoại di động, các biển quảng cáo hiển thị hoặc trên nhiều phương tiện kỹ thuật số khác.” – Wikipedia

Digital marketing là gì

Digital Marketing gồm những gì?

Digital Marketing gồm 6 nền tảng chính:

  • Website (nền tảng cốt lõi)
  • Quảng cáo online
  • Social Media
  • Search (SEO và SEM)
  • Email
  • Moblie & Game

Các yếu tố ảnh hưởng đến Digital Marketing.

Khách hàng: là yếu tố chủ chốt. Vì vậy, bạn phải hiểu người tiêu dùng. Thường xuyên kiểm tra khách hàng tìm thấy sản phẩm & dịch vụ của bạn như thế nào, từ đó thu thập dữ liệu có liên quan cho việc phân tích. Thực hiện tiếp thị kỹ thuật số giúp bạn tiếp cận đến những khách hàng, vì thế bạn hãy tập trung vào việc hiểu khách hàng hơn.

Nền tảng: vì mỗi nền tảng đều có những cách thức & những công cụ khác nhau để thực hiện nên chúng ta sẽ có những cách phân loại đối tượng mục tiêu khác nhau. Các nền tảng ứng dụng Social Media và Mobile, Website, Digital Media hiện đang thịnh hành nhất, trong khi các blog, forum… đã dần trở nên ít phổ biến trong vài năm trở lại đây.

Công nghệ: là yếu tố cốt lõi và là thứ quan trọng để doanh nghiệp của bạn đạt được những thành công. Việc lựa chọn 1 công nghệ tốt là rất quan trọng vì nó sẽ quyết định sự thành công của bạn.

Digital marketing gồm những gì

Nội dung chất lượng

Nội dung cũng là 1 yếu tố quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số. Nội dung của bạn phải độc đáo, có sự mới lạ, ví dụ như như hình ảnh, video,.. Tiếp thị nội dung đóng góp rất nhiều để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và duy trì khách hàng. Và chỉ khi nội dung có chất lượng mới tiếp cận đến với số đông.

Đầu vào và chi tiêu: Nếu so sánh với tiếp thị truyền thống thì tiếp thị kỹ thuật số tiết kiệm chi phí, dễ dàng hơn với các công cụ có sẵn.

Tương tác của khách hàng: Các cơ quan tiếp thị kỹ thuật số cho biết 90% trong số họ thấu hiểu yêu cầu khách hàng của họ khá tốt. Do đó, quan trọng hết là phải liên lạc thường xuyên với khách hàng. Nó có thể giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Ưu điểm của Digital Marketing ?

Giúp tiết kiệm tối đa chi phí một cách hiệu quả nhất

Dịch vụ Digital Marketing có mức chi phí thấp hơn rất nhiều so với truyền thống theo các phương thức truyền thống từ xưa đến nay. Bởi các doanh nghiệp khi thực hiện Digital Marketing sẽ không phải mất cả khoản chi phí trong quá trình thuê mặt bằng hay bảo trì. Với các hình thức truyền thống của những thương hiệu nổi tiếng cách các thành phố lớn thì phổ biến nhất chính là quảng cáo sản phẩm, dịch vụ qua tivi, biển hiệu, báo đài, tạp chí, tờ rơi, thư tín, gọi điện hay thậm chí là chào bán, giới thiệu sản phẩm trực tiếp thì việc chi phí dịch vụ lên đến hàng chục tỷ đồng là điều dễ dàng sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, Digital Marketing là một hình thức quảng bá thương hiệu doanh nghiệp không đòi hỏi mức chi phí cao, đây cũng là một môi trường cạnh tranh mở ra cho các doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn. Với cách thức này người tiêu dùng sẽ dễ dàng tiếp cận nhanh chóng và biết đến doanh nghiệp của bạn thay vì như trước đây PR “gãy lưỡi” mà không có ai tìm đến.

Hướng đến thị trường khách hàng tiềm năng

Dễ tiếp cận thị trường khách hàng tiềm năng của sản phẩm, dịch vụ chính là ưu điểm lớn nhất đối với hình thức Digital Marketing, không chỉ thông tin về doanh nghiệp mà thậm chí khách hàng còn có thể tìm hiểu được hình ảnh, giá cả và nguyên liệu, dịch vụ. Digital Marketing là hình thức tiếp thị có thể tiếp cận khách hàng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.

Giúp doanh nghiệp dễ dàng định hình nhu cầu theo giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, địa chỉ vùng miền… ngoài ra còn có thói quen mua sắm, sở thích và hành vi cụ thể của nhiều khách hàng trên thị trường hiện nay. Với Digital Marketing khoảng cách địa lý không còn là rào cả nữa, bởi cho bất kỳ nơi đâu sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp cũng có thể tới.

Xác định tính hiệu quả

Với các công cụ Digital Marketing, bạn có thể dễ dàng đánh giá chính xác nhất các thông số về sự quan tâm của những khách hàng khi truy cập vào quảng cáo của bạn. Thậm chí ngay cả những công cụ đo lường còn đo lường được hướng đi của người dùng như họ đến website của bạn qua nguồn nào: trang Facebook hay tự tìm kiếm trên Google, họ được điều hướng đến đâu trong website của bạn, ở lại website của bạn bao lâu, nội dung họ đọc trên website của bạn.

Tăng độ linh hoạt

Internet phát triển với tốc độ truyền nhanh chóng, đây chính là sự nổi trội của nó, chính vì vậy kể từ khi bắt đầu chiến dịch Digital Marketing cho đến lúc hoàn tất bạn có thể theo dõi độ hiệu quả thông qua các số liệu thống kê.

Chiến lược Digital Marketing

a. Phân loại

Digital Marketing được chia làm 2 chiến lược là chiến lược kéo và chiến lược đẩy, hai chiến lược này có thể bổ sung cho nhau. Chiến lược đẩy trong Digital Marketing là thông qua các hình thức tương tác như quảng cáo bằng banner trên các website, gửi hàng loạt tin nhắn SMS hoặc e-mail… đến các đối tượng khách hàng để giới thiệu sản phẩm nhằm tìm kiếm đối tượng quan tâm để bán hàng.

Chiến lược kéo là phương án căn cơ và dài hạn để tiếp cận khách hàng bằng cách để khách hàng chủ động tìm ra bạn thông qua các hoạt động tìm kiếm website, blog…

b. Các bước thực hiện Digital Marketing

Để có được một quá trình Digital Marketing chúng ta cần thực hiện 5 bước:

Bước 1: Xây dựng khách hàng

Đối với bất kì một loại hình Digital Marketing cho dù online hay offline thì bạn cần phải biết một điều bạn là ai? Sau đó mới bắt đầu thực hiện quá trình Digital Marketing cho mình. Với mỗi chiến lược Digital Marketing để có được kết quả tốt nhất bạn cần dựa trên những đặc tính, nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong các bước thực hiện Digital Marketing.

Để xác định đúng nhóm khách hàng tiềm năng cho từng dòng sản phẩm, dịch vụ của công ty, doanh nghiệp bạn cần thực hiện bằng cách nghiên cứu, khảo sát và phỏng vấn đối tượng mục tiêu của mình, cần thực hiện một cách thực tến, nếu giải định chắc chắn Digital Marketing của bạn sẽ đi sai hướng. Hãy thu thập thông tin định lượng và định tính của người tiêu dùng để nắm chắc những gì mà khách hàng đang cần.

Bước 2: Xác định mục tiêu

Mục tiêu chính là kết quả cuối cùng mà bạn mong muốn công ty, doanh nghiệp của mình đạt được trong quá trình thực hiện Digital Marketing, như vậy doanh nghiệp mới có được hướng đi đúng đắn nhất dành cho mình. Cho dù mục tiêu tổng quan đó là gì đi chăng nữa bạn cũng phải biết cách đo lường nó, nếu có lường hiệu quả thì chắc chắn quá trình Digital Marketing của bạn sẽ thành công, điều này sẽ giúp ích rất nhiều.

Bước 3: Định giá các kênh Digital Marketing là gì?

Ở bước này bạn nên tiến hành xem xét các kênh hoặc tài sản có sẵn để đưa vào chiến lược Digital Marketing của công ty, doanh nghiệp mình. Hãy xem xét các kênh có hiệu quả và tập trung vào những kênh đó, trong đó bao gồm: Owned Media, Earned Media và cuối cùng phương tiện thanh toán mà bạn đang sử dụng cho chiến lược Digital Marketing.

Bước 4: Kiểm tra và lên kế hoạch các phương tiện truyền thông

Có thể nói phương tiện truyền thông chính là một trong những yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của một quá trình Digital Marketing. Những thông điệp thương hiệu của bạn sẽ được phân loại dưới dạng nội dung, cho dù đó là trang giới thiệu, mô tả sản phẩm hay các bài đăng trên Blog, MXH. Để xác định được sự qua tâm của khách hàng nhiều hay ít, có hiệu quả hay không điều này được thông qua lượng truy cập của người dùng. Do đó hãy lên một kế hoạch thật chi tiết về nội dụng chắc chắn đem đến 50% sự thành công cho bạn trong quá trình Digital Marketing.

Bước 5: Kiểm tra và lên kế hoạch cho Earned Media

Đánh giá và xem xét phương Earned Media được khách hàng đánh giá cao, thông qua khả năng truy cập khách hàng trên trang, từ đó xếp hạng từng nguồn phương tiện kiếm được rồi tiến hành sắp xếp và lên kế hoạch một cách hợp lý.

Hi vọng những nội dung được nêu trong bài viết này sẽ hữu ích và giúp cho các bạn đọc hiểu rõ phần nào về Digital Marketing. Cảm ơn sự chú ý của bạn.