Ý tưởng Content – 8 Cách Tìm Ý Tưởng Content Độc Đáo Thu Hút
Ý tưởng Content là nhân tố vô cùng quan trong khi bạn là Content Creator. Một ý tưởng tuyệt vời là yếu tố quyết định của bất kỳ chiến dịch hoặc dự án nội dung nào. Mỗi ngày, có hàng ngàn những nội dung trong lĩnh vực của bạn được sản xuất. Vậy làm cách nào để nội dung của mình luôn dẫn dầu trong TOP tìm kiếm?
Hãy tham khảo bài viết dưới đây của BigAds về Content Idea, giúp bạn mở cửa kho báu và bắt tay vào hành trình xây dựng Content thu hút hơn nhé.
Ý tưởng content từ bình luận trên blog
Người dùng hay công chúng mục tiêu chính là “kho báu” để bạn tìm kiếm ý tưởng.
Hãy bắt đầu với việc đọc những lời bình luận trên blog của bạn. Đây chính là cơ hội để bạn tương tác và giao tiếp với người dùng. Hãy đảm bảo những bình luận vào bài viết luôn được trả lời.
Những bình luận ấy có thể là tích cực, thậm chí tiêu cực. Hoặc chúng đem đến góc nhìn khác, khía cạnh khác của vấn đề. Tất cả đều có thể đem lại cảm hứng cho những ý tưởng content sau này của bạn.
Ý tưởng content từ người dùng trên mạng xã hội
Một cách khác để tìm ý tưởng content từ người dùng chính là vào trang cá nhân trên các mạng xã hội của họ. Đọc những bài họ viết, những hình ảnh họ đăng, tìm ra những vấn đề mà họ quan tâm, những thương hiệu mà họ đang tương tác đều có thể là những gợi ý hay ho khi bạn lên ý tưởng cho nội dung của mình.
Ngoài ra, việc tiếp cận mạng xã hội để bắt “trend” cho content cũng là điều không nên bỏ qua.
Suy nghĩ và vẽ sơ đồ các vấn đề liên quan
Khi nhận được từ khóa cần viết, hãy lấy ngay cho mình một chiếc bút và một tờ giấy. Bạn ghi từ khóa vào chính giữa, sau đó gạch ra các phía những yếu tố liên quan đến nó. Ví dụ như bạn cần viết về một sản phẩm nào đó chẳng hạn. Những nhánh xung quanh của nó sẽ là: chức năng, công dụng, cách dùng, đối tượng khách hàng, lợi ích,…
Trong mỗi nhánh đó, bạn lại gạch thêm ra các ý nhỏ chi tiết hơn. Như vậy, bạn sẽ có một sơ đồ về tất cả những gì liên quan đến sản phẩm đó.
Ý tưởng content từ các cuộc phỏng vấn
Bạn đang băn khoăn không biết đối tượng mục tiêu của bạn đang muốn đọc nội dung gì? Hãy trực tiếp phỏng vấn họ, tìm hiểu về hành vi của họ.
Đừng ép buộc họ vào những câu hỏi phải trả lời “có” hoặc “không”. Hãy để họ tự nói ra những điều họ muốn, những gì họ nghĩ một cách thoải mái nhất.
Những cuộc phỏng vấn như vậy có thể cho bạn những câu trả lời mới lạ. Hoặc là những chủ đề mà bạn không thể ngờ tới. Từ đó giúp bạn thoát khỏi tình trạng “bí” ý tưởng. Hãy ghi âm lại cuộc phỏng vấn đó để có cơ hội nghiên cứu kỹ hơn về sau.
Ý tưởng từ các sự kiện trong ngành
Nếu không biết phải viết nội dung gì, bạn cũng có thể đăng những bài viết cập nhập tin tức liên quan trong ngành. Bạn có thể cung cấp cho người đọc thông tin về các sự kiện, cách thức họ đăng ký và tham gia. Ngoài ra, cũng có thể là những bài viết về tin tức mới nhất, nhân vật nổi bật,…
Một lưu ý khi lấy ý tưởng content từ các sự kiện chính là phải cân nhắc, chọn lọc những gì thực sự liên quan đến blog của bạn và phù hợp với đối tượng mục tiêu mà bạn đang nhắm tới.
Nhờ công cụ lên ý tưởng
Nếu bạn vẫn đang bế tắc và không biết viết gì, có thể sử dụng những nền tảng công cụ online để đưa ra gợi ý. Một công cụ bạn có thể tham khảo chính là Hubspot blogs idea generator. Bạn chỉ cần gõ một từ khóa, công cụ sẽ đưa cho bạn một vài ý tưởng để bạn cân nhắc.
Ý tưởng từ Google và website đối thủ
Ý tưởng content từ “bác Google”
Bạn đang “ấp ủ” một chủ đề, hãy thử tìm kiếm từ khóa đó trên Google. Công cụ tìm kiếm sẽ gợi ý cho bạn những khía cạnh nhỏ hơn của chủ đề đó mà đang được mọi người quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất. Hãy theo dõi phần “các tìm kiếm liên quan đến …” xem có tìm được ý tưởng gì hay ho mà bạn chưa nghĩ ra không nhé.
Ngoài ra, một điều cần lưu ý khi tham khảo nội dung từ các website khác chính là nên sàng lọc, lựa chọn thông tin một cách tỉ mỉ, cẩn thận để có những gợi ý chính xác nhất.
Ý tưởng content từ Website đối thủ
Dù bạn đang làm content trong lĩnh vực nào, chắc chắn cũng sẽ có những đối thủ cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp.
Lấy ý tưởng từ website đối thủ không phải là việc ăn cắp hay đạo văn những bài viết của họ. Cái chúng ta cần là những chủ đề để từ đó phát triển ra những ý tưởng mới. Hãy đọc blog của họ, viết ra những chủ đề mà bạn chưa làm.
Hãy tìm hiểu xem đội ngũ content của họ đang làm gì? Có những điểm mạnh nào? Có gì đáng học hỏi? Và có gì nên rút ra kinh nghiệm hay không? Hãy xây chuỗi tất cả và có thể bạn sẽ nảy ra những ý tưởng hay ho cho content của mình đó.
Ý tưởng từ sách, báo, những câu chuyện,…
Từ sách, báo,…
Đọc là cách tìm ý tưởng cho content vô cùng đơn giản, việc của bạn chỉ là đọc, đọc, đọc và đọc. Bạn có thể đọc những quyển sách dành cho copywriter. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đọc tất cả những gì mình thích, không hề giới hạn phạm vi: đọc sách, đọc truyện tranh, đọc tạp chí,… tùy bạn.
Những cuốn sách, tập truyện, tập ảnh này sẽ giúp vốn ngôn từ của bạn được mở rộng, sẽ khiến tư duy của bạn được đổi mới và “nảy” ra những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời cho sản phẩm content của mình.
Từ những câu chuyện
Những câu chuyện có thật của khách hàng, của thương hiệu, hay của chính bản thân bạn đều có thể lấy làm cảm hứng để viết nên những câu chuyện hấp dẫn và thu hút.
Hãy phòng bị cho mình những bí quyết trên để có thể “thổi luồng sinh khí mới” cho ý tưởng content và tìm kiếm các đề tài mới lại hơn. Tất cả cũng nhằm mục đích vừa thỏa mãn người đọc mà vẫn để bản thân được tận hưởng “cái đẹp” từ những con chữ. Và trên hết, chúc bạn luôn hài lòng với những gì bạn viết.
Tổng kết
Trên đây là những giải pháp khi bị bí ý tưởng viết content.
Rất mong bài viết này giúp bạn tìm ra được phương pháp phù hợp với bản thân. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: CONTENT LÀ GÌ? CÁC QUY TRÌNH TẠO CONTENT, CONTENT SEO LÀ GÌ? CÔNG THỨC VIẾT BÀI CONTENT CHUẨN SEO