5 bước đơn giản để tạo Landing page chuyên nghiệp
Landing page – một trang quá đỗi quen thuộc và được ưa chuộng bởi các chuyên gia Maketing. Khi Landingpage được tối ưu thì bạn sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ được nhiều người biết đến. Cũng như bạn có thể thu hút được sự quan tâm và mua hàng của họ.
Landing page là gì?
Để tạo ra Landing page giúp được tối ưu cũng như tăng lượt chuyển đổi theo mong muốn. Chúng ta cần hiểu landing page là gì?
Nói một cách đơn giản, landing page sẽ là trang đích khi khách hàng truy cập vào website của bạn. Đây là nơi các Makerter đưa các thông tin được truyền đạt một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhất. Đồng thời, thông qua trang này, người bán cũng có thể kêu gọi khách hàng mua hoặc để lại thông tin cá nhân.
Khác với trang web thông thường, landing page nhất định cần phải có biểu mẫu để thu thập thông tin khách hàng. Đây cũng là mục đích quan trọng nhất của các nhà quảng cáo khi tạo landing page.
Các loại hình chính của Landing page:
Hiện nay, landing page được chia thành 3 loại chính:
– Landing Page thu thập khách hàng tiềm năng (Lead generation page): thường sẽ có một bảng biểu mẫu xuất hiện trên trang để thu thập thông tin của khách hàng tiềm năng như họ tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email, công việc v.v.
– Landing Page bán hàng (Sales page): trang sẽ được xây dựng chủ yếu chỉ về một dòng sản phẩm hoặc dịch vụ chi tiết. Ví dụ như về mẫu mã; hình dáng; chất liệu; hướng dẫn sử dụng; bảng giá,… Để thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua ngay trên LandingPage luôn.
– Landing Page trung gian chuyển đổi (Click-through page): trang sẽ giới thiệu chi tiết về sản phẩm. Và thường sử dụng nút kêu gọi hành động để chuyển hướng khách đến ngay giỏ hàng của website chính của doanh nghiệp.
Để làm landing page hiệu quả, trước tiên chúng ta cần xác định đúng mục đích của trang. Mỗi loại landing page sẽ có mục tiêu và yêu cầu khác nhau. Do đó, cách thiết kế, bố cục cũng sẽ khác nhau.
Sau khi đã xác định được loại landingpage cần thực hiện. Hãy xác định dàn ý, bố cục và thiết kế cho trang web của bạn. Đây là bước làm vô cùng quan trọng nhưng lại thường bị nhiều người bỏ qua khi muốn tạo trang đích.
Dưới đây là một số mục đích chính của Landingpage mà bạn có thể tham khảo: Giới thiệu công ty; giới thiệu điểm mạnh của sản phẩm; điểm nổi bật của sản phẩm; phần biểu mẫu lấy thông tin khách hàng; cam kết chất lượng;…
5 bước tạo Landing page chuyên nghiệp
Bước 1: Tạo tài khoản
Để tự làm được landing page mà không cần biết tí code gì thì bạn cần nhờ tới những nền tảng đã có sẵn. Hai nền tảng làm Landing page phổ biến mà mình hay xài đó chính là: Instapage và Wishpond.
Đối với hai nền tảng này bạn hoàn toàn có thể đăng ký tài khoản và tự tạo cho mình rất nhiều landing page khác nhau theo những template có sẵn, hoặc không theo template nào cả.
Khi tạo tài khoản trên Wishpond hoặc Instapage bạn sẽ phải trả phí. Bạn có thể dùng thử miễn phí trong vòng từ 15 đến 30 ngày trước.
Phí căn bản của Wishpond khoảng tầm 8 triệu/năm. Nếu như bạn phải thường xuyên làm chiến dịch Marketing thì phí này rẻ hơn rất nhiều với việc bạn đi thuê code web bên ngoài. Và bạn cũng đỡ hơn nhiều về chi phí vận hành để ra được một landingpage và duy trì chiến dịch nữa.
Bước 2: Lựa chọn dạng chiến dịch và templates
Vì đây là một nền tảng không chỉ tạo landing page không mà còn có thể tạo form, hoặc tạo pop-up, .. nhiều dạng khác nhau tùy theo cách bạn làm về chiến dịch. Tại sao có form ở đây? Vì như tôi nói, nền tảng như thế này giúp bạn nhiều về đo lường chiến dịch, quản lý dữ liệu khách hàng và tự động hóa.
Bước 3: Chỉnh sửa – tùy biến
Đây là bước sẽ ngốn của bạn kha khá thời gian khi bạn bắt đầu làm quen với nền tảng này. Bạn sẽ làm quen với Ladipage qua thao tác “kéo-thả” và chỉnh sửa nội dung rất đơn giản. Nói là kéo thả nghe khá dễ, nhưng công cụ nào cũng phải tập làm quen với nó và công cụ của nó. Chính vì vậy nên nó sẽ ngốn nhiều thời gian của bạn đó.
Bước 4: Xuất bản và test
Khi đã hoàn thiện trang rồi thì lúc này bạn đã có thể publish trang. Nếu muốn gán vào tên miền có sẵn của bạn, bạn phải vào dns của tên miền chỉnh Cname nhé. Nhưng có một lời khuyên cho bạn đó là bạn nên dùng tên miền riêng cho Landing page của mình. (Tên miền riêng sẽ giúp landing page của bạn trông chuyên nghiệp hơn, không bị phụ thuộc vào tên miền miễn phí của LadiPage.)
Tại sao cần test, vì bạn cần biết trang đã hoạt động ổn định chưa, email tự động có đúng chưa, rồi những tối ưu về SEO có tốt chưa?
Bước 5: Đo lường và thiết lập tự động hóa
Ở phần này chắc chắn là quan trọng nhất đối với Marketers rồi khi bạn có landing page. Launch chiến dịch thì sẽ cần nhất là tỉ lệ chuyển đổi. Với hai nền tảng này giúp các bạn có thể làm được từ đơn giản Google analytics cho tới hơi xí xí phức tạp là pixel facebook hay google tag manager thì đều được.
Phần quan trọng khác đó chính là A/B testing. Chỉ việc tạo thêm một trang và thế là các version thể thay phiên nhau xuất hiện tại cùng một tên miền đó. Rất tiện cho bạn đo lường mức độ nội dung của bạn đã làm đủ tốt chưa.