SEO
30/09/2021

Cách làm SEO thương mại điện tử (TMĐT)

Ở bài viết trước BigAds đã chia sẻ đến bạn thông tin về SEO thương mại điện tử. Và những lợi ích tuyệt vời mà SEO thương mại điện tử mang lại.

Xem thêm: SEO thương mại điện tử (TMĐT) – Những lợi ích tuyệt vời của SEO TMĐT

Bài viết dưới đây BigAds tiếp tục chia sẻ đến bạn thông tin về chủ đề thương  mại điện tử. Cách làm SEO thương mại điện tử như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Cách làm SEO thương mại điện tử

1. Phân tích từ khóa cần SEO

Đây là điều đầu tiên mà bạn nên làm để có thể SEO thương mại điện tử thành công. Bạn cần hiểu rõ mục đích tìm kiếm của người dùng đối với dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.

Hãy hiểu thực sự: Ai là người đang tìm? Mục đích họ tìm kiếm là gì? Sau đó, đưa tất cả điều này vào nội dung trang web, sẽ giúp bạn có được nội dung tốt để chuyển đổi.

Vì đây là sản phẩm của chính bạn, hãy đích thân đóng vai khách hàng mua sắm, thì bạn mới có cái nhìn tổng quan và rõ nhất.

Phân loại từ khóa

Có 2 loại từ khóa cốt lõi của thương mại điện tử là: Từ khóa giao dịch và từ khóa thông tin. Trong đó:

Từ khóa giao dịch: Tìm kiếm để mua sản phẩm hoặc nhận dịch vụ chuyên nghiệp. Các từ khóa giao dịch sẽ có tác dụng thúc đẩy người mua như: “Shop giày nữ, Iphone 11 pro max  256gb, …”.

Từ khóa thông tin: Tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi hoặc tìm hiểu những điều gì đó.

Những từ khóa thông tin sẽ đóng vai trò thu hút người xem trong hành trình mua hàng của họ như: “Những mẫu giày đẹp 2020, giày vintage đẹp nhất hiện nay, …”.

Bạn có thể dùng từ khóa thông tin cho bài Blog trên website, sau đó dẫn người dùng vào trang thương mại điện tử của bạn.

2. Chú ý các thẻ trong SEO

Điều mà bạn cần quan tâm tiếp theo chính là các thẻ trong SEO. Nếu bạn hiểu được rõ các thẻ này thì việc SEO thương mại điện tử sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Các thẻ Meta SEO rất quan trọng, nhưng có nhiều chủ web thương mại điện tử lại không chú trọng. Đây là điều hoàn toàn sai lầm vì nó sẽ cản trở đến vị trí xếp hạng của trang web.

Một số gợi ý giúp bạn có hướng làm SEO tốt hơn

Thẻ Title

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí xếp hạng trên Google mà còn ảnh hưởng đến việc người dùng có click vào website của bạn hay không.

Mặc dù đặt tiêu đề không quá khó, nhưng hầu hết mọi người đều đặt sai. Nên có một bản kế hoạch phân tích từ khóa cũng như nhu cầu của người.

Một số gợi ý để viết tiêu đề SEO hay:

  • Hãy cố gắng tóm tắt các chủ đề của bài viết trong cụm từ ngắn gọn, dễ hiểu và phải chứa từ khóa chính.
  • Tránh thêm quá nhiều từ khóa không liên quan vào tiêu đề, có thể gây ra tác động tiêu cực.
  • Cần sáng tạo tiêu đề riêng cho từng bài viết sản phẩm dịch vụ
  • Title không vượt quá 60 ký tự, để tránh bị cắt ngắn trong kết quả tìm kiếm.

Thẻ Description

Thẻ Meta Description mặc dù không ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng trang web, nhưng nó giúp cho người xem hiểu rõ về sản phẩm của bạn trước khi quyết định mua hay không.

Hãy tận dụng các từ khóa một cách khéo léo trong Meta Description kết hợp với những từ ngữ mang ý nghĩa kêu gọi hành động rõ ràng.

Một số gợi ý cho thẻ Meta Description:

  • Hãy viết tương tự như các mẫu quảng cáo đầy giá trị
  • Thêm vào từ khóa phụ (nếu có), không thì chỉ gồm từ khóa mục tiêu chính.
  • Nên có lời kêu gọi hành động mạnh mẽ ở cuối cùng.
  • Mỗi bài sẽ ghi 1 đoạn khác nhau, không trùng lặp.
  • Một đoạn kéo dài tầm 150 ký tự đến khoảng 320 ký tự.

3. Hình ảnh là yếu tố cực kỳ quan trọng

Trong SEO thương mại điện tử hình ảnh cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn đến việc SEO có thành công hay không.

Nếu bạn chủ quan, không tối ưu hình ảnh tốt thì bạn đang bỏ lỡ cơ hội cực kỳ lớn để tiếp cận khách hàng.

Có rất nhiều người dùng thường dùng hình ảnh để tìm kiếm khi mua sản phẩm.  Nếu họ tìm kiếm hình ảnh sản phẩm của bạn chính là lợi ích tuyệt vời.

Hơn nữa, hình ảnh còn giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu rõ về sản phẩm bạn đang kinh doanh, nhờ vậy mà tăng gấp đôi giá trị của bài viết.

Làm cách nào để tối ưu hình ảnh để được xếp hạng cao trong tìm kiếm hình ảnh? Bạn nên quan tâm đến: dung lượng file ảnh, tên file, title, thuộc tính ALT, … sẽ có được tấm ảnh chuẩn SEO.

4. Tối ưu chuyên mục (category)

Theo chúng tôi thấy rằng, rất nhiều chuyên mục trên website thương mại điện tử đã bị bỏ quên. Thế nhưng, bạn nên khai thác tốt phần này để việc SEO nhanh hơn và dễ tiếp cận được khách hàng tiềm năng.

Làm thế nào để tạo được chuyên mục chuẩn SEO, hướng đến người dùng khi tìm kiếm?

Đoạn mô tả: Mỗi chuyên mục phải có một đoạn mô tả ngắn để các công cụ tìm kiếm dễ nhận biết rõ về nội dung của chuyên mục. Và đoạn mô tả này không được trùng lặp mà là duy nhất.

URL tĩnh: Hãy đảm bảo URL danh mục của bạn là cố định.

Các thẻ Meta: Tương tự như đoạn mô tả, thẻ Meta SEO phải chuẩn SEO và là duy nhất.

Điều quan trọng khi SEO chuyên mục trên website chính là phải tối ưu chi tiết từng chuyên mục, các thẻ Meta SEO phải riêng biệt.

ĐẶC BIỆT, các đoạn mô tả ngắn chính là điểm mạnh nhất trong SEO chuyên mục. Ngoài ra, cần chú ý đến các thẻ Canonical để chặn lỗi phân trang.

Tối ưu thanh điều hướng

Thanh điều hướng bên trái trên website thương mại điện tử thường có vai trò rất quan trọng. Chúng giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo nhu cầu.

Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý để không bị tình trạng website nhiều link rác. Hãy sử dụng thuộc tính Canonical để ngăn ngừa tình trạng tạo ra nội dung bị trùng lặp.

Nhưng nếu bạn làm được các URL tĩnh cố định cho bộ lọc phù hợp với từng giá trị sẽ giúp hỗ trợ SEO tốt hơn.

Việc tối ưu bộ lọc trong web thương mại điện tử là chẳng hề dễ dàng. Đòi hỏi người thực hiện phải am hiểu rõ kỹ thuật website và SEO.

5. Mở thêm chuyên mục blog trên website

Một trong những cách tuyệt vời giúp tiếp cận đến khách hàng chính là thông qua các bài viết cập nhật trên Blog của webiste bạn.

Với những lĩnh vực sản phẩm có tính cạnh tranh cao thì việc viết blog sẽ giúp khách hàng nhanh chóng biết về bạn.

Thông thường, trước khi khách hàng mua sản phẩm của bạn thì họ sẽ tìm kiếm thông tin đầu tiên. Lúc này bạn cần phân tích tâm lý người dùng sẽ tìm kiếm những gì.

Nắm rõ được điều này thì bạn mới có thể thành công dẫn họ vào trang web TMĐT của mình.

6. SEO Audit Website

Bạn hãy tìm hiểu người dùng muốn gì, tìm gì, đến từ đâu, …và lập bản kế hoạch nội dung sẽ viết sao cho phù hợp nhất.

Kết hợp với những nghiên cứu trên cùng với việc Audit Website tốt, khách hàng sẽ tự động đến với bạn một cách tự nhiên và lâu dài.

Hy vọng bài viết trên giúp ích cho bạn đọc.