Cách tiếp cận SEO cho các trang web thương mại điện tử
Ở các bài viết trước tôi đã chia sẻ đến các bạn một số thông tin cơ bản về SEO thương mại điện tử (TMĐT). Ở bài viết này Bigads tiếp tục gửi đến bạn đọc thông tin hữu ích về SEO TMĐT nhé.
Cách tốt nhất để tối ưu hóa một cửa hàng trực tuyến là theo một cách tiếp cận có cấu trúc. Điều này có nghĩa là bạn cần phải có một kế hoạch bao gồm tất cả các khía cạnh của SEO.
Để cụ thể hơn, dưới đây là cách tiếp cận SEO cho các trang web thương mại điện tử. Nó bao gồm danh sách tất cả những điều bạn cần kiểm tra và tối ưu hóa.
1. Xem lại kỹ thuật SEO
Kỹ thuật SEO luôn là bước đầu tiên khi thực hiện đánh giá trang web hoặc thực hiện việc kiểm soát SEO.
Kỹ thuật SEO sẽ đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể thu thập thông tin và lập chỉ mục cửa hàng của bạn mà không có bất kỳ vấn đề nào.
Các nhiệm vụ quan trọng nhất liên quan đến kỹ thuật SEO là:
- Tối ưu hoá sử dụng Google Search Console
- Tối ưu hóa Sơ đồ trang web XML
- Cài đặt đúng cho robots.txt
- URLS SEO thân thiện và cấu trúc thích hợp cho đường dẫn
- Tối ưu hóa tốc độ trang
2. Thực hiện nghiên cứu từ khoá
Khi đã có được kỹ thuật SEO chính xác, bước tiếp theo của bạn là nghiên cứu từ khóa.
Nghiên cứu từ khóa rất quan trọng cho tất cả các loại trang web nhưng nó thậm chí còn quan trọng hơn cho các trang web thương mại điện tử.
Nếu bạn nhắm mục tiêu các từ khóa sai, bạn sẽ nhận được lượng truy cập nhưng bạn sẽ không thực hiện được bất kỳ chuyển đổi bán hàng.
Từ khóa sẽ xác định cấu trúc của cửa hàng và cung cấp cho bạn đủ dữ liệu để tối ưu hóa trang chủ, các trang danh mục sản phẩm và các trang sản phẩm.
3. Tối ưu hóa cấu trúc của cửa hàng
Các trang web thương mại điện tử cần có một cấu trúc tối ưu hóa. Nó phải được rất dễ sử dụng, đơn giản và thân thiện với SEO.
Nếu cấu trúc của bạn không được tối ưu hóa, bạn sẽ không thực hiện được bất kỳ bán hàng. Vì nó rối cho công cụ tìm kiếm lẫn việc gây khó khăn cho người dùng thực hiện chuyển đổi.
Cơ cấu tốt nhất cho cửa hàng của bạn là gì? Bên cạnh việc thực hiện theo một số hướng dẫn tiêu chuẩn (như có cấu trúc phân cấp), nghiên cứu từ khóa sẽ hướng dẫn bạn cách cấu trúc cửa hàng.
Nếu bạn đã có một cửa hàng và chạy các chiến dịch tiếp thị rồi. Và bạn nhận được một số lượng truy cập nhưng bạn không kiếm được doanh thu. Bạn nên xem xét và tối ưu hóa cấu trúc trang web dựa trên kết quả nghiên cứu từ khóa.
4. SEO Trang chủ
Tối ưu hóa trang chủ của cửa hàng khác với việc tối ưu hóa trang chủ của blog.
Trang chủ của một trang web thương mại điện tử có rất nhiều chức năng để thực hiện. Nó phải là trang chuyển đổi cao nhưng đồng thời nó phải mang tính thông tin và chào đón người dùng.
5. SEO trang chuyên mục sản phẩm
Thông thường một trang web thương mại điện tử có nhiều trang chuyên mục. Đối với hầu hết các trang web thì trang chuyên mục phục vụ không có mục đích SEO nhưng điều này không phải là trường hợp với các cửa hàng trực tuyến.
Các trang chuyên mục sản phẩm là điều cần thiết cho mục đích điều hướng và rất có giá trị cho các mục đích SEO.
6. SEO Trang Sản phẩm
Các trang sản phẩm là những trang quan trọng nhất cho các trang web thương mại điện tử và phải được tối ưu hóa cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng.
Tối ưu hóa trang sản phẩm có thể rất cần sự sáng tạo khôn khéo, đặc biệt nếu bạn đang bán các sản phẩm cũng có sẵn trên các trang web khác trên Internet.
Nếu không tối ưu hóa các trang sản phẩm của bạn, sẽ dẫn đến lượng truy cập thấp và sự phụ thuộc nhiều hơn vào các phương pháp khác (ngoài SEO), để hướng lượng truy cập đến cửa hàng của bạn.
7. Giỏ hàng và tối ưu trang thanh toán
Tôi đã đề cập ở trên rằng SEO thương mại điện tử sẽ giúp bạn tạo ra một trang web chuyển đổi tốt hơn và để làm điều đó, bạn cần tối ưu hóa các trang giỏ hàng và thanh toán của bạn.
Rất phổ biến đối với các loại cửa hàng khác nhau để đưa người dùng vào giỏ hàng và trang thanh toán nhưng chỉ một tỷ lệ nhỏ trong số đó thực sự chuyển đổi.
Trang giỏ hàng và thanh toán được tối ưu không phải là khó khăn, một khi bạn làm hoàn thiện nó, bạn có thể quên nó và tập trung vào các khu vực khác của cửa hàng của bạn cần nhiều sự chăm sóc hơn.
8. Báo cáo
Khi lần đầu tiên bạn tối ưu hóa một cửa hàng trực tuyến, bạn làm điều đó dựa trên các tiêu chuẩn và thực tiễn tốt nhất.
Bạn làm việc về kỹ thuật SEO của bạn, nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa cấu trúc và các trang của cửa hàng của bạn.
Càng sâu càng tốt.
Để quyết định phải làm gì tiếp theo, bạn cần phải có một hệ thống báo cáo đúng chỗ đã được định cấu hình chính xác.
Một hệ thống báo cáo tốt ngoài việc theo dõi lượng bán hàng, nó cũng theo dõi hành vi của người dùng. Phân tích hành vi người dùng có thể cung cấp cho bạn các bước tiếp theo cho quá trình tối ưu hóa SEO của bạn.
9. Viết blog
Một trang web thương mại điện tử cần phải có một blog. Viết blog cho các mục đích thương mại điện tử không hoàn toàn giống như viết blog cho mục đích lượng truy cập nói chung.
Có một số nguyên tắc để làm theo trước khi quyết định nên viết gì và từ khóa nào để nhắm mục tiêu trong blog của bạn.
10. Xây dựng liên kết đối với thương mại điện tử
Một khi bạn có một trang web chuyển đổi cao, bạn cần phải nhận được khối lượng truy cập cao vào trang web và thực hiện bán hàng.
Kỹ thuật SEO, chẳng hạn như các kỹ thuật được mô tả ở trên, sẽ giúp bạn có một trang web được tối ưu hóa với thứ hạng tốt.
Để các trang của bạn có được các vị trí hàng đầu, bạn cần làm tốt SEO off-page và xây dựng liên kết là một trong những nhiệm vụ SEO off-page bạn cần phải làm tốt.
11. Tiếp thị cửa hàng của bạn
Bên cạnh SEO, có một số phương pháp khác mà mặc dù không liên quan trực tiếp đến SEO, chúng có thể ảnh hưởng gián tiếp đến các nỗ lực SEO và thành công của trang web thương mại điện tử của bạn.
Những thứ như tiếp thị mạng xã hội, tiếp thị trên Facebook và nhắm lại mục tiêu, tiếp thị qua email có thể hoạt động tốt với SEO và giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh.
Cách tốt nhất để tối ưu hóa cửa hàng của bạn cho công cụ tìm kiếm là làm theo một cách tiếp cận có cấu trúc.
Bigads đã vạch ra trên các bước để thực hiện để bạn không bỏ lỡ bất cứ điều gì quan trọng.
Xem thêm: SEO thương mại điện tử – Những lợi tích tuyệt vời của SEO TMĐT