Copywriter là gì?
28/01/2022

Copywriter là gì? Tất tần tật thông tin về copywriter mới nhất 2022

Cùng theo sự tăng trưởng của thời đại công nghệ 4.0. Đa số mọi người thường hay đặt câu hỏi nghề Copywriter là gì? Tuy vậy ngành quảng cáo đã quá quen với cụm từ Copywriter, một nghề vừa “danh giá” vừa lắm trắc trở.

Vậy hãy cùng BigAds giải đáp câu hỏi Copywriter là gì và tất cả những thông tin về Copywriter nhé!

copywriter

Copywriter là gì?

Copywriter dịch sang Tiếng Việt là người viết quảng cáo. Copywriter là nghề viết văn bản cho mục đích quảng cáo hoặc các hình thức tiếp thị (Marketing) khác. Copywriter sẽ chịu trách nhiệm tạo ra thông tin marketing. Có thể là slogan, văn bản, ảnh, âm thanh, video,.. Nhằm mục đích tạo ra nhãn hiệu, marketing, truyền thông marketing hàng hóa/ dịch vụ cho các chiến dịch truyền thông của công ty. Từ đó đẩy mạnh doanh số kinh doanh hay tỉ lệ chuyển đổi.

Các loại Copywriter phổ biến hiện nay

Creative/ Advertising Copywriter

Đây là loại Copywriter thực tế, không cần viết nhiều. Đôi lúc chỉ phải viết slogan vài chữ. Hoạt động của loại hình này vô cùng thú vị. Mặc dù vậy sẽ mang theo đó nhiều thách thức bởi yêu cầu cần sát tạo liên tục với các ấn phẩm không giống nhau, đối tượng người mua hàng khác nhau. Ở một số Agency thì vị trí này gọi là Creative.

Điểm mạnh: thông minh, thấu hiểu tâm lý người mua hàng, con người.

Thích hợp viết: Slogan, Tagline, Concept, Storyboard.

Sale Letter Copywriter

Đây là loại cổ điển và thông thường. Từ xa xưa thì Copywriter là người viết thư để bán hàng. Dạng này có khả năng viết những thông tin cho Web, những địa điểm đặt đòi hỏi chất lượng cao. Họ là người bảo đảm việc phân bổ các câu chữ cho bài viết đáp ứng từ đầu tới cuối.

Điểm mạnh: Viết tốt, từ ngữ nhiều loại.

Thích hợp viết: Sale letter, Sale Page, thông tin báo chí.

Digital copywriter

Đây là loại hình sử dụng câu chữ hợp lý trên các công cụ digital giúp tăng lượt Conversion Rate cho các công đoạn trong chiến dịch marketing online.

Điểm mạnh: Nhẫn nại, tỉ mỉ, sự đáp ứng cao.

Thích hợp viết: Micro copy, Social Post, Điều hướng web…

Technical copywriter

Người làm vị trí này cần có kiến thức chuyên sâu về công nghệ kĩ thuật, xe cộ,…và thường xuyên phải viết về các lĩnh vực này. Họ là những chuyên gia trong lĩnh vực thông tin mà họ viết và bài viết của họ có uy tín với mọi người và có tầm liên quan nhất định. Tuy nhiên, dạng này thường chỉ viết được thông tin trong lĩnh vực của họ.

Điểm mạnh: Kiến thức sâu hơn trong ngành, có tiếng nói.

Phù hợp viết: Bài PR giới thiệu, review sản phẩm.

SEO Copywriter

SEO Copywriter là những người tập trung vào các kỹ thuật SEO như tần suất hiển thị keywords, vị trí đặt keywords…,Mọi thứ giúp tăng thứ hạng bài viết trên các công cụ chọn lựa.

Điểm mạnh: Biết và hiểu về seo, hiểu được cách tìm ý tưởng cho nội dung.

Phù hợp viết: Website Content.

Inhouse Copywriter (Brand Copywriter)

Inhouse Copywriter được coi là “đại diện” về mặt câu chữ của thương hiệu. Họ còn được coi là nhà báo thương hiệu vì chỉ đưa tin về nhãn hiệu. Họ viết tất cả mọi thứ nhãn hiệu yêu cầu từ bài PR đến thông cáo báo chí.

Điểm mạnh: Hiểu sâu về nhãn hàng, hiểu khách hàng mục tiêu hướng đến.

Phù hợp viết: thông cáo báo chí, PR, Blog Article,…

Những kỹ năng quan trọng cần có của Copywriter là gì?

Mô tả công việc Copywriter (copywriter job description) chi tiết nhất?

  1. Có kiến thức cơ bản về SEO onpage và offpage.
  2. Có khả năng nghiên cứu và tìm kiếm thông tin trên mạng.
  3. Biết cách viết blog, nội dung cho Website.
  4. Hiểu cơ bản về thiết kế đồ họa thông qua ứng dụng photoshop.
  5. Kiểm soát được email marketing.
  6. Thành thạo dùng các công cụ giúp đỡ Social Media.
  7. Nắm cơ bản về HTML

Xem thêm: SEO Onpage và Offpage là gì? Sự khác nhau giữa chúng

Sản phẩm của Copywriter là gì?

Copywriter là gì? Kỹ năng, phân loại công việc và thu nhập của copywriter [2021] - Ảnh 2

  • Mang lại những thông tin hữu ích đến với người dùng, biến thành những người giải đáp cho những truy vấn trên các công cụ tìm kiếm.
  • Thông minh những “Tít” lôi cuốn tạo sự tò mò cuốn hút người xem. Họ là người khơi mào cho những viral thành công trên các mạng xã hội, Web, video…
  • Giúp truyền tải nội dung hàng hóa – dịch vụ của công ty đến với người tiêu dùng thông qua content truyền thông

Tổng kết

Trên đây những sẻ chia về cái nhìn bao quát nhất về Copywriter là gì? Cũng như vấn đề có liên quan Copywriter. Chúc bạn tìm được những thông tin hữu ích!