marketing trải nghiệm
23/09/2021

MARKETING TRẢI NGHIỆM – EXPERIENTIAL MARKETING

Hàng ngày chúng ta xem TV, lướt web, đọc tạp chí, tham gia giao thông đều thấy rất nhiều những mẩu quảng cáo đa dạng các thể loại từ TVC, banner, bài PR, billboard, poster,… Chúng đều mang mục đích truyền tải thông điệp nào đó, nhằm tác động vào cảm xúc của khách hàng, nâng cao tính nhận diện thương hiệu, từ đó hi vọng những khách hàng tiềm năng sẽ chọn mua sản phẩm của mình.

Đi đôi với việc đa dạng hóa phương thức quảng cáo là việc thuyết phục khách hàng mua hàng ngày càng khó khăn hơn, tạo áp lực khiến các marketers phải nghĩ ra các cánh thức tiếp cận mới. Một trong số đó là Marketing trải nghiệm (Experiential Marketing).

Trong bài viết này Bigads xin gửi đến bạn marketing trải nghiệm là gì? Và lí do bạn nên áp dụng chiến lược này vào chiến dịch của mình.

Marketing trải nghiệm là gì?

Marketing trải nghiệm có thể được định nghĩa khác nhau, nhưng nhìn chung chúng có thể được hiểu như sau: marketing trải nghiệm là quá trình mang lại cho khách hàng tiềm năng có được trải nghiệm trước khi mua sản phẩm/dịch vụ, từ đó mới thúc đẩy các chiêu thức bán hàng.

Bốn lý do quan trọng để bạn áp dụng chiến lược marketing trải nghiệm :

1. Marketing trải nghiệm được áp dụng có hiệu quả với việc đưa một sản phẩm mới ra thị trường.

Khi ra mắt thị trường một sản phẩm mới, bạn có rất nhiều chi phí mà đối với một số sản phẩm con số này có thể lên tới hàng triệu đô la. Trong khi chắc chắn bạn sẽ phải tìm ra cách tiếp thị và quảng cáo hiệu quả mà vẫn tiết kiệm được chi phí. Lúc này, marketing trải nghiệm là một trong những cách tiếp thị bạn nên lựa chọn.

Ví dụ, bạn có thể tổ chức một bữa tiệc nhỏ trong một nhà hàng hoặc khách sạn và mời các đối tượng khách hàng tiềm năng đến dự tiệc và nghe giới thiệu về sản phẩm mới. Nếu một bữa tiệc vẫn chưa phù hợp với nhu cầu của bạn, bạn có thể trình diễn và thu hút khách hàng mục tiêu tham gia thử nghiệm sản phẩm bằng cách tạo booth trải nghiệm sản phẩm tại cổng trường học, hoặc tham dự một cuộc hội chợ triển lãm, siêu thị, sự kiện có liên quan đến mục đích của sản phẩm.

2. Làm sản phẩm của bạn trở nên nổi bật hơn

ý tưởng marketing

Có một số dòng sản phẩm đặc biệt đòi hỏi phải có sự trải nghiệm trực tiếp mới khẳng định vị trí của mình trên thị trường. Ví dụ, một người phát minh ra một loại đồ chơi rất thú vị và vui mừng đưa sản phẩm của mình đến các cửa hàng để bán. Nhưng rất tiếc sau một thời gian, đồ chơi của anh ta vẫn nằm im trên các kệ bán hàng, chìm lẫn giữa hàng trăm nghìn sản phẩm khác. Điều này sẽ tiếp diễn mãi cho đến khi anh ta bắt đầu nghĩ đến việc áp dụng phương pháp marketing trải nghiệm với các buổi trình diễn sản phẩm và mời các em bé thử chơi món đồ do anh ta sản xuất.

Kết quả thật bất ngờ, sự kiện thu hút được rất nhiều trẻ em tham gia và sản phẩm trở thành best seller của cửa hàng. Nguyên nhân là do hành động marketing này đã đánh trúng tâm lý trẻ em. Chúng muốn được nhìn tận mắt và được thoải mái chơi các sản phẩm mà trước đây chúng chỉ có thể đứng nhìn. Đó cũng là lý do để chúng lựa chọn sản phẩm này, thấy được giá trị của món đồ chơi đó, chứ không phải là sản phẩm cùng loại khác của các đối thủ cạnh tranh của bạn trên thị trường.

3. Kích thích việc mua hàng ngay sau khi trải nghiệm

Xu hướng marketing phổ biến trong thị trường hiện nay là các sự kiện marketing trải nghiệm kết hợp được tính giải trí với cơ hội thử nghiệm sản phẩm.

Trong cuộc khảo sát của công ty Jack Morton, gần 85% phụ nữ đã nói rằng họ sẽ lôi kéo những thành viên trong gia đình hoặc bạn bè tham dự một cuộc marketing thử nghiệm sống động, 75% trong số họ cho biết sẽ kể với những người khác về sự kiện đó.

Chính các sự kiện cũng cho thấy sự khác nhau giữa marketing thử nghiệm và các dạng marketing truyền thống khác.

4. Tạo ra một lực lượng tiếp thị không chính thức cho sản phẩm của bạn

Một sự trải nghiệm sản phẩm tích cực, để lại ấn tượng tốt với khách hàng chắc chắn sẽ tạo ra những cơn sóng kế tiếp. Mặc dù, các sự kiện marketing trải nghiệm chỉ có thể diễn ra trực tiếp và có tác dụng trước một số lượng khách hàng hạn chế, nhưng bạn có thể cộng thêm vào đó sự ảnh hưởng do những người tham gia sẽ kể lại với những khách hàng tiềm năng khác.

Hãy cân nhắc thêm về việc sử dụng Marketing trải nghiệm vì đây là một phương thức không phải là cũ nhưng cũng không hẳn mang lại hiệu quả tốt với tất cả các doanh nghiệp khi sử dụng nó. Nếu bạn lên kế hoạch cụ thể và có chiến lược rõ ràng cho Marketing trải nghiệm thì kết quả bạn nhân được sẽ là một con số đẹp !