Lý giải tại sao các Marketer hiện đại “từ bỏ” Outbound Marketing
Outbound Marketing
Với các maketer thì khái niệm Outbound Marketing đã quá quen thuộc với họ. Tuy nhiên, hiện nay các marketer đang dần chuyển sang sử dụng Inbound marketing
Outbound marketing không phải là khái niệm mới lạ mà đã khá quen thuộc với marketer từ xưa tới nay. Tuy nhiên, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu outbound marketing là gì để hiểu tại sao xu hướng doanh nghiệp chuyển mình sang Inbound Marketing lại đang phát triển mạnh mẽ đến vậy?
Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing hay còn được biết tới là Marketing truyền thống. Doanh nghiệp sẽ chủ động đi tìm kiếm khách hàng qua các kênh marketing, quảng cáo nhằm gửi tới khách hàng thông tin về sản phẩm một cách đại trà. Tuỳ thuộc vào quy mô và hoạt động của doanh nghiệp; mà phương thức tiếp cận có thể sử dụng qua quảng cáo truyền hình; trực tiếp gặp mặt; telesales; gửi email marketing. Qua đó hình thành tập khách hàng tiềm năng để nhân viên sale tiếp tục theo đuổi.
Trong các năm của thập kỷ trước, Outbound Marketing luôn chiếm một phần ngân sách lớn của nhiều doanh nghiệp. Và được nhìn nhận là cách thức marketing vô cùng tốn kém. Mặc dù vậy, Outbound Marketing càng ngày càng bộc lộ nhiều điểm yếu. Khiến các doanh nghiệp thật khó chấp nhận trong xu thế marketing đang đổi thay mạnh mẽ hiện nay.
Một số vấn đề mà Outbound Marketing đang gặp phải:
Khó theo dõi tỉ lệ ROI
Đi đôi với sự phát triển của khoa học kĩ thuật thì các công nghệ bảo mật, phòng chống xâm nhập,.. ngày càng phát triển. Chính vì vậy, người dùng từ chối nhận thông tin qua điện thoại, mạng xã hội,..
Chi phí tốn kém mà hiệu quả chưa cao
Đại đa số các doanh nghiệp sử dụng Outbound Marketing đều nhận thấy rằng họ mất rất nhiều chi phí để chạy quảng cáo nhưng hiệu quả thu lại thì không cao. Trong khi đó khi sử dụng Inbound Marketing thì lại đem lại tỉ lệ chuyển đổi cao hơn. Chính vì vậy, để giảm tối thiểu chi phí và tăng hiệu quả marketing, doanh nghiệp nên chuyển dần sang phương thức Inbound Marketing
Lý do các Maketer dịch chuyển từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing?
Ngoài việc cắt giảm chi phí thì lí do chính dẫn đến các doanh nghiệp chuyển sáng Inbound Marketing đó là dựa vào xu thế tiêu dùng hiện nay.
Hành vi tiêu dùng của khách hàng chuyển từ bị động sang chủ động.
Người tiêu dùng trở nên thông minh hơn. Họ không còn muốn tiếp nhận thông tin một chiều từ thương hiệu mà muốn chủ động tìm kiếm và kiểm soát thông tin. Đó chính là lý do outbound marketing mất dần vị thế vốn có.
Sự phát triển chóng mặt của Internet và truyền thông trực tuyến
Đây là nguyên nhân khiến việc tương tác 2 chiều trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Khách hàng thực sự đưa ra lựa chọn và tỏ ra ưa thích rõ ràng các thông tin thực sự hữu ích đối với họ.
Người tiêu dùng nhận thức được họ có nhiều sự lựa chọn hơn trước.
Việc tìm hiểu, tra cứu sản phẩm, dịch vụ trở nên dễ dàng, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Thông qua đa dạng các công cụ tìm kiếm như blog, mạng xã hội, trang tin tức… Các kênh này ít tốn kém chi phí hơn nhiều so với việc tham gia hội nghị chuyên đề hay hội chợ triển lãm truyền thống,…
Chính vì vậy, các marketer cần tự tìm cho mình một phương pháp hiệu quả nhất. Đây chính là cơ hội mở ra con đường chuyển đổi từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing. Cụ thể, Inbound Marketing đã giải quyết được đa số nhược điểm của Outbound Marketing.
Thích ứng với sự thay đổi của khách hàng và sự phát triển của công nghệ
Nếu như Outbound Marketing chủ động mang đến cho khách hàng những thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình. Thì Inbound Marketing lại tạo ra các nội dung chất lượng để thu hút khách hàng tiềm năng khi họ gặp khó khăn. Người dùng được chủ động tìm kiếm thông tin mà họ cần thông qua internet. Hơn thế nữa, khách hàng còn có thể phát tán, chia sẻ nội dung thông tin mà họ cho rằng hữu ích.
Giảm bớt chi phí Marketing khi áp dụng Inbound Marketing
Các doanh nghiệp tốn rất nhiều cho phí vài hình thức quảng cáo truyền thống như: quảng cáo trên báo chí, truyền hình,.. Trong kho đó Inbuond Marketing không phụ thuộc vào phương thức quảng cáo truyền thống đó. Mà nó phụ thuộc vào việc doanh nghiệp lập lập website, fanpage, blog nhằm cung cấp thông tin để khách hàng truy cập.Ước tính chi phí để có được 1 khách hàng qua Inbound marketing chỉ bằng 1/2 so với Outbound Marketing.
Tránh sự tác động của công cụ bảo vệ quyền riêng tư
Với Inbound marketing khách hàng sẽ tự tìm đến doanh nghiệp của bạn. Thông qua các kênh thông tin của doanh nghiệp trên các trang phương tiện truyền thông. Do vậy, marketer được “bật đèn xanh” để tiếp cận khách hàng dễ dàng với tỉ lệ thành công cao hơn.
Nhờ ba ưu thế vượt trội trên, Inbound marketing đang ngày càng được ưa chuộng hơn trên thế giới. Để bắt kịp xu hướng đó, các marketer khi đã am hiểu outbound marketing là gì thì nên chuẩn bị sẵn sàng để đưa doanh nghiệp của mình chuyển sang Inbound để mang về kết quả kinh doanh tốt hơn.