Inbound marketing
29/09/2021

Inbound Marketing là gì? Và những điều bạn cần biết về nó.

Có lẽ khi nhìn thấy thuật ngữ inbound Marketing bạn sẽ không thể nào hiểu nó là gì? Nhưng bạn biết không, bạn thoát ra bây giờ chính là đánh mất cơ hội nắm được xu thế trong tương lại đó. Bởi từ năm 2006, Inbound marketing đã trở thành phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất cho việc kinh doanh trực tuyến. Và hiện nay nó đã và đang trở thành một xu hướng mới.

Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn những thông tin về Inbound Marketing. Đừng bỏ qua nhé.

Khái niệm Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là chiến lược Marketing được thực hiện dựa trên việc tạo ra các giá trị hữu ích cho người dùng. Nhằm mục đích giúp họ chủ động tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tiếp cận; nuôi dưỡng, tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các khách hàng này.

Thuật ngữ này được sử dụng lần đầu tiên bởi Hubspot. Đây là công ty chuyên phát triển các phần mềm hỗ trợ Marketing và bán hàng. Hubspot mô tả quá trình tiếp thị Inbound diễn ra trong ba giai đoạn. Đó là Attract (Thu hút) – Engage (Tiếp cận) và Delight (Làm hài lòng). Vì vậy, một chiến lược Inbound Marketing hoàn hảo cần phối hợp nhiều kênh tiếp thị với nhau trong từng giai đoạn. 

Inbound Marketing hoạt động như thế nào?

Hãy tưởng tượng quá trình marketing và bán hàng của bạn như một cái phễu. Những người truy cập nằm ở tầng trên của phễu và những khách hàng hạnh phúc sẽ nằm ở cuối phễu.

Là một marketer, mục tiêu của bạn là tối đa hóa số lượng người bạn thu hút ở tầng trên của phễu. Như lượng truy cập website và cả số lượng khách hàng ở cuối phễu.

Inbound Marketing có 3 chiến lược để thực hiện điều này:

  • Được tìm thấy – Những chiến thuật như viết blog; tối ưu hóa tìm kiếm (SEO) sẽ thu hút được những người truy cập chất lượng đến website của bạn.
  • Chuyển đổi  – Những chiến thuật như tạo landing page.  Sẽ “Nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng (lead) với mục đích chuyển đổi người truy cập website thành khách hàng tiềm năng và khách hàng lâu bền.
  • Phân tích – Những chiến thuật dùng để cải tiến hiệu quả của toàn bộ quá trình – tăng số lượng đối tượng phù hợp ở tầng trên và dưới của phễu.

Vì sao inbound marketing hiệu quả?

Inbound Marketing đang trở thành một xu hướng hiện nay? Đây là giải pháp mà bất cứ nhà tiếp thị số nào cũng muốn triển khai tốt bởi hiệu quả không thể từ chối sau nay.

Có sự tương tác chủ động 2 chiều

Ngược lại với các quảng cáo truyền thống, marketing chỉ là cách quảng cáo đến khách hàng rồi biến mất. Nhưng với Inbound Marketing thì lại mang lại sự tương tác cao với cả 2 bên.

Đó là khi bạn viết bài trên blog hay post bài trên mạng xã hội sẽ có vô vàn lượt bình luận, thích và share bài.

Nhưng với những người mới bắt đầu làm, chất lượng content họ tạo ra không chất lượng như ý hộ mong muốn. Nhưng dù sao, Inbound Marketing vẫn sẽ mang lại kết quả tương tác tốt hơn so với những bài viết quảng cáo lộ liễu.

Cung cấp thông tin khách hàng cần.

Để triển khai được Inbound Marketing, bản thân nhà tiếp thị cần phải nghiên cứu kiến thức chuyên sâu & xây dựng nội dung dễ hiểu hướng đến khách hàng của mình.

Nếu bạn cung cấp những thông tin mà khách hàng cần thì chiến dịch đó sẽ hiệu quả.

Có thể đo lường dữ liệu & tối ưu.

Inbound Marketing được triển khai nhiều nhất là trên website. Hoặc các mạng xã hội lớn như Youtube, Facebook. Từ đây, bạn có thể biết được nội dung nào có nhiều tương tác. Hoặc tạo ra chuyển đổi với công cụ hỗ trợ. Từ đó tập trung vào công việc tôi ưu.

Thoát khỏi sự phụ thuộc về kinh phí

Trái với định kiến mà lâu nay nhiều người vẫn e dè khi làm marketing, thế giới của Inbound marketing cho phép bạn:

  • Triển khai với ngân sách phù hợp khả năng.
  • Content chất sẽ hiệu quả không ngờ, thứ mà có tiền chưa chắc mua được.
  • Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, thu hút về những khách hàng tiềm năng & biết được kết quả với ngân sách nhỏ.
  • Xây dựng tệp đối tượng khách hàng tiềm năng lâu dài.
  • Tiếp thị lại từng tệp với từng loại nội dung khác nhau.