05/09/2022

Affiliate marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing: Kiếm tiền tiếp thị liên kết

Affiliate marketing là gì? Chắc hẳn cụm từ Affilicate marketing đã khá quen với một số marketer nhưng để hiểu rõ hơn về Affiliate marketing là gì? nghề Affilicate marketing là gì? Và  những cách làm Affiliate Marketing: Kiếm tiền tiếp thị liên kết như thế nào, bí kíp để làm Affilicate marketing ra sao? BigAds sẽ chia sẻ cho bạn ngay dưới bài viết này.

1. Affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing là gì?

1.1. Hiểu về bản chất Affiliate Marketing

Affilicate Marketing là gì? Affilicate marketing được hiểu là tiếp thị liên kết, đây là một hình thức tạo thu nhập online bằng việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các đường link (đường liên kết).

Đây là mô hình mà nhà phân phối dựa trên khả năng, sự hiểu biết của mình sẽ thực hiện tiếp thị, thu hút, mời chào khách hàng mua hàng, dùng dịch vụ của nhà cung cấp, và từ đó nhà phân phối sẽ được nhận hoa hồng từ nhà cung cấp với mỗi đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hành động cụ thể.

1.2. Nghề Affiliate Marketing là gì?

Giống như bản chất của Affilicate Marketing: nghề Affilicate Marketing được hiểu là nghề tiếp thị liên kết của quá trình tìm kiếm hoa hồng bằng cách chạy quảng cáo.

Các bạn theo nghề cần tìm được hàng hóa mình thích, truyền bá hàng hóa đấy cho người khác. Từ đó, các bạn kiếm được lợi nhuận cho mỗi đơn hàng bán được.

Người làm nghề này được đóng vai trò là nhà cung cấpCó thể nhận ra nghề này còn khá mới mẻ tại nước taTuy nhiên cũng đã có những người kiểm soát được công việc này và kiếm được khá nhiều tiền từ nó.

2. Ưu, Nhược điểm của Affiliate Marketing là gì?

  • Ưu điểm:

Ưu điểm của Affiliate marketing là gì: chi phí bắt đầu thấp, có thể làm việc tại nhà, dễ dàng tham gia, không lo lắng về vấn đề vận chuyển và dự trữ hàng hóa, đa dạng kênh bán hàng, thanh toán thuận tiện,…

  • Nhược điểm:

Bên cạnh đó hình thức này cũng có một số khó khăn: cần giỏi về việc tiếp thị qua Internet, mất thời gian xây dựng nội dung, nhiều chương trình Affiliate marketing lừa đảo, môi trường cạnh tranh cao,…

3. Cách làm Affiliate Marketing cho người mới

3.1. Chọn thị trường ngách phù hợp

Thay vì theo đuổi toàn bộ các thị trường, các lĩnh vực bạn nên chăm chú vào một thị trường cụ thể. Nó giúp cho bạn tiếp cận được đúng, chuẩn xác đối tượng người mua hàng của mình. Vậy nên, bạn cần nắm rõ ràng thị trường ngách để có thể tiến triển lâu dài.

3.2. Nghiên cứu và tham gia các Affiliate Program

Thông qua các Affiliate Program bạn có thể giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh sản phẩm đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Một số Affiliate Program phổ biến tại Việt Nam: Vietnix, Accesstrade, Adpia,…

3.3. Xây dựng nội dung và tạo giá trị

Bạn nên đảm bảo chất lượng về nội dung, vì đây được xem là yếu tố chính thuyết phục người mua hàng của bạn. Việc đầu tư vào nội dung để tạo giá trị sản phẩm sẽ tốn rất nhiều thời gian nên bạn có thể thuê ngoài.

Bạn có thể tham khảo dịch vụ viết content marketing của BigAds

Bài tham khảo thêm: Dịch vụ content là gì? Những điều cần biết về dịch vụ content, 6 tips học Content Marketing cho người mới bắt đầu

3.4. Tạo dựng nhóm khán giả quan tâm

Việc xây dựng nhóm khán giả quan tâm sẽ giúp bạn thu về lương truy cập link, tăng doanh thu, để tạo dựng nhóm khán giả bạn có thể:

  • Xây dựng danh sách Email
  • Xây dựng blog để tăng lượt truy cập
  • Sử dụng các kỹ thuật SEO
  • Quảng cáo trên các nền tảng xã hội
  • Đầu tư vào quảng cáo trả tiền trên phương tiện truyền thông.

3.5. Tạo những khuyến mãi hấp dẫn

Một số ý tưởng để bạn có thể tạo những khuyến mãi hấp dẫn của Affiliate marketing là gì:

  • Đặt banner quảng cáo
  • Chèn liên kết nội dung trong văn bản
  • Gửi quảng cáo email
  • Đánh giá sản phẩm
  • Chèn ưu đãi giảm giá và quà tặng

4. Các nền tảng phổ biến của Affiliate Marketing là gì?

4.1. Affiliate Marketing ngành mỹ phẩm, thời trang

Hiện nay tiếp thị liên kết đang rất phổ biến tại Việt Nam và áp dụng cho rất nhiều ngành đặc biệt là ngành mỹ phẩm, thời trang. Các gói dịch vụ chăm sóc sắc đẹp cũng đang áp dụng affiliate marketing.

4.2. Affiliate Marketing ngành ẩm thực

Việc sử dụng KOLs cũng là một cách affiliate marketing. Đặc biệt đối với ngành ẩm thực thì điều này đang được phát triển một cách mạnh mẽ thông qua nền tảng Tiktok. Một ví dụ điển hình của tiếp thị liên kết ngành ẩm thực:

Các Tiktoker sẽ thưởng thức và review các món ăn kèm với ưu đãi hấp dẫn đến từ thương hiệu khác nhau. Gắn link bio trên Tiktok để khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến

4.3. Affiliate Marketing ngành giáo dục

Một trong những điều dễ bắt gặp của việc tiếp thị liên kết ngành giáo dục là những video hướng dẫn dạy học có gắn link sách. Bạn có thể viết lách, yêu sách, xây dựng những chủ đề về đọc sách, review sách hay, các kiến thức học được từ cuốn sách.

Một khi viết, bạn nên gắn các link bán sản phẩm. Từ đấy, khi người coi truy cập Web hay blog của bạnNếu có mong muốn mua sách thì họ sẽ trực tiếp click vào link mua hàng.

4.4. Affiliate Marketing ngành du lịch, nghỉ dưỡng

Tương tự như ngành ẩm thực, hiện nay ngành du lịch và nghỉ dưỡng cũng đang được giới trẻ vô cùng quan tâm qua các hình ảnh sống ảo, địa điểm thu hút. Đặc biệt qua các chuyến review chuyến du lịch nên tiếp thị liên kết ngành du lịch cũng được biết đến rộng rãi.

4.5. Affiliate Marketing ngành đồ tiêu dùng

Thường khi liên kết tiếp thị ngành đồ tiêu dùng, bạn có thể khéo léo chèn link vào phần tiểu sử trên Youtube cũng giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng. Ở đây bạn có thể sử dụng video về review sản phẩm, so sánh sản phẩm, giới thiệu sản phẩm, gắn link liên kết sản phẩm,…

5. Bí kíp để làm Affiliate Marketing là gì?

5.1. Lựa chọn sản phẩm phù hợp với nội dung kênh của bạn

Khi lựa chọn sản phẩm để bán hàng trên kênh của bạn, bạn nên chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của những đối tượng người dùng mà bạn đang hướng tới. Nếu như sản phẩm đó phù hợp, tỷ lệ phát sinh đơn hàng và có đơn hàng thành công sẽ cao hơn và tối ưu doanh thu cho vị trí hiện link sản phẩm của bạn

5.2. Trung thực với khách hàng

Ấn tượng đầu tiên với khách hàng là vô cùng quan trọng, vì thế ngay từ đầu bạn cần tạo niềm tin với khách hàng. Việc tạo niềm tin với khách hàng sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng và tạo nhóm khách hàng trung thành dễ dàng hơn.

5.3. Tạo nhóm khách hàng trung thành của riêng bạn

Để có nhóm khách hàng trung thành của riêng bạn, bạn nên chia sẻ nội dung trên nhiều kênh quảng cáo, mạng xã hội khác nhau. Hoặc bạn muốn có nhóm khách hàng nhanh và chất lượng thì bạn có thể đầu tư vào chi phí quảng cáo

Tham khảo: DỊCH VỤ QUẢNG CÁO CỦA BIGADS tại đây

5.4. Sử dụng công cụ khi làm Affiliate Marketing

Marketing liên kết cũng cần dùng một số các công cụ liên quan đến Digital marketing. Một số công cụ khi làm affiliate marketing là gì? Bạn có thể tham khảo dưới đây:

  • Keyword Planner: Hiểu sự lựa chọn của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ
  • Canvas: sáng tạo hình ảnh và video
  • Rút gọn link: Giúp liên kết trở nên ngắn gọn và ấn tượng hơn
  • Email Automation: Tự động gửi mail chào hàng đến tệp khách hàng tiềm năng
  • Ngoài những công cụ trên, bạn có thể trải nghiệm các công cụ nâng cao liên quan đến quảng cáoseoxây dựng nội dung,…

5.5. Tạo quảng cáo chéo trên các bài viết khác nhau

Chúng ta có thể sáng tạo nhiều nội dung trên các trang mạng xã hội khác nhau để chèn đường link Affiliate hàng hóa của mình. Bằng việc tạo những content thu hút, đem lại giá trị cho người xem, chèn đường link một cách thật khéo léo, bạn sẽ thấy hiệu quả tiếp thị cao hơn.

Ví dụ:

5.6. Khuyến mãi những sản phẩm tặng kèm

Bạn có thể vừa bán hàng vừa tặng thêm sản phẩm đi kèm để có thể quảng bá thêm sản phẩm khác của doanh nghiệp. Các sản phẩm tặng kèm có thể là mẫu dùng thử của sản phẩm khác để người dùng có thể trải nghiệm sản phẩm, đây cũng là chiến dịch đang được nhiều người áp dụng.

Ví dụ: Bạn bán sản phẩm làm đẹp như sữa rửa mặt, kèm theo lọ sữa rửa mặt bạn có thể tặng kèm mẫu thử sữa rửa mặt loại mới dành riêng cho da nhạy cảm, hoặc bạn có thể tặng kèm mặt nạ,…

5.7. Xây dựng mối quan hệ với nhà sản xuất

Khi tạo được mối quan hệ với nhà sản xuất bạn sẽ có được nhiều thông tin về sản phẩm và lợi ích về giá cả và chương trình khuyến mãi, ưu đãi,… từ nhà sản xuất.

6. Cơ hội của ngành Affiliate Marketing là gì?

6.1. Affiliate Marketing trên thế giới

Đối với các nước trên thế giới, tiếp thị liên kết đã xuất hiện và phát triển rất mạnh mẽ với các số liệu rất cao. Không những đang phát triển nhanh, mà Affiliate đã biến thành một ngành công nghiệp toàn cầu khổng lồ. Số liệu thống kê cho năm 2017 nó trị giá hơn 12 tỷ đô la, với Hoa Kỳ và EU là những khu vực dẫn đầu.

Với sức mạnh và những ưu thế tốt xuất sắc của Affiliate marketing, chắc chắn không một đơn vị nào nên bỏ qua kênh quảng bá đầy hiệu quả này, đặc biệt là trong những giai đoạn cần bùng nổ doanh thu, doanh số.

6.2. Affiliate Marketing tại Việt Nam

Thị trường Việt Nam hội tụ các điều kiện cần và đủ để tăng trưởng tiếp thị liên kết. Việt Nam hiện đang là nước có dân số đông và phần trăm dân số trẻ rất cao. Số người sử dụng Internet và thời gian dùng internet luôn ở hàng top. Là sự bảo đảm cho một thị trường rộng rãi với cơ hội tiếp xúc và quảng bá tới phần đông người.

Thương mại điện tử tại đất nước ta luôn phát triển qua từng năm và vẫn chưa có đặc điểm dừng lại. Bằng chứng là sự phát triển thẳng đứng của Lazada, Tiki, Shopee,… Số khách hàng online thông qua mạng internet liên tục tăng qua từng năm. Đã đến lúc các công ty Việt Nam cần phải thêm Affiliate vào chiến dịch marketing.

7. Lời kết

Trên đầy là toàn bộ những chia sẻ của Bigads về Affiliate marketing là gì, bí kíp và cách thực hiện tiếp thị liên kết. Hy vọng rằng sẽ giúp ích cho bạn và sẽ giúp bạn thành công với chiến dịch Affiliate marketing bạn lựa chọn.

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp toàn diện về Digital Marketing, hãy liên hệ ngay với BigAds theo:

  • Hotline: 0858 32 6886
  • Website: BigAds.vn
  • Facebook: BigAds.vn